สุดยอดอาหารไทยโบราณและตำนานขนมไทยหากินยาก ณ ตลาดศาลพันท้ายนรสิงห์

811

อาหารไทยโบราณ สืบสานตำนานขนมไทย ตะโกั หมูโสร่ง และอาหารต่างๆ ที่หากินยากในปัจุบัน มีชาวบ้าน ทำขายในตลาดเล็กๆ ที่ตลาดศาลพันท้ายนรสิงห์ พร้อมกับเที่ยวชม และสักการะ แหล่งประวัติศาสตร์ ที่ คลองโคกขาม ที่เป็นที่ตั้งของ”ศาลพันท้ายนรสิงห์” จังหวัดสมุทรสาคร

ประวัติศาสตร์โดยสังเขป ของ”พันท้ายนรสิงห์” พร้อมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์(หลักประหาร) เรียนรู้ย้อนอดีต ประวัติศาสตร์ความเป็นมา ในความทรนง และเป็นคนจริง ไม่รักตัวกลัวตาย ของ พันท้ายนรสิงห์….!!

สมเด็จพระเจ้าเสือ ทรงเสด็จประพาส คลองโคกขาม โดยเสด็จทางเรือพระที่นั่งไปยังตำบลโคกขาม เพื่อทรงเบ็ด เมื่อเรือพระที่นั่ง ไปถึงตำบลโคกขาม แต่คลองบริเวณดังกล่าว มีความคดเคี้ยวเป็นอย่างมาก พันท้ายนรสิงห์พยายามคัดท้ายเรือพระที่นั่งอย่างระมัดระวังแต่ไม่อาจหลบเลี่ยง ความคดเคี้ยวของคลองโคกขามได้ ทำให้เกิดอุบัติเหตุที่สุดวิสัย ยากที่จะหลบเลี่ยง

” หัวเรือพระที่นั่งชนกับกิ่งไม้ใหญ่ จนหักตกลงไปในคลอง “

ความผิดครั้งนี้ สำเร็จโทษถึงขั้น”ประหารชีวิต” ตามโบราณราชประเพณี ของพระราชกำหนดที่ใช้ลงทัณฑ์ผูกระทำความผิด ตามพระราชกำหนดกฎหมายขั้นสูงสุด

“พันท้ายนรสิงห์ กระทำความผิดร้ายแรง โทษเข้าขั้นประหารชีวิต”

ด้วยความที่พันท้ายนรสิงห์ เป็นคนที่ยึดมั่น และรักความถูกต้อง พันท้ายนรสิงห์มจึงกราบบังคมทูลพระเจ้าเสือ เพื่อน้อมรับโทษตามพระราชประเพณี อย่างกล้าหาญ

สมเด็จพระเจ้าเสือทรงพิจารณาเห็นว่า”เป็นอุบัติเหตุ”การกระทำครั้งนี้เป็นการสุดวิสัย มิใช่ความประมาท จึงพระราชทานอภัยโทษให้ แต่พันท้ายนรสิงห์ ก็ยังคงยืนกรานกราบบังคมทูล ยืนยันขอให้ประหารชีวิตตน โดยการ”ตัดศรีษะ” เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีในพระราชกำหนดกฎหมาย โดยมิกลัววายชีวา เป็นการป้องกันมิให้ผู้ใดครหา ติเตียนตนเองได้ นับว่าเป็นบุรุษผู้ทรนง และหาญกล้า แม้ตัวเองต้องวายชีวา

เกร็ดประวัติของ”พันท้ายนรสิงห์”บางช่วงบางตอน(ที่เขียน อารัมภบท)ที่ประวัติศาสตร์ของไทย จารึกไว้ ณ.คลองโคกขาม ตำบลพันท้ายนรสิงห์ จังหวัดสมุทรสาคร

สวัสดี เพื่อนๆ นักกิน นักชิมทั้งหลาย พบกับคอลัมน์”กินกับลุง อร่อยเต็มพุงกับลุงดุลย์” ทางสื่อออนไลน์ ไทยแทบลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ

ทริปนี้ ลุงพาไปกินไปเที่ยว ที่ศาลพันท้ายนรสิงห์ จังหวัดสมุทรสาคร ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลและหาของกินโบราณ ที่ทำขายโดยชาวบ้านแถบนี้ ที่ตลาดพันท้ายนรสิงห์…แห่งนี้…!!

หลังจากลุงสักการะ และขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล ที่ศาลพันท้ายนรสิงห์และเยี่ยมชมหลักประหาร(ที่ยังคงหลงเหลืออยู่)เสร็จแล้ว ลุงออกมาเดินหาซื้อของกินที่เป็นตลาดเล็กๆด้านนอก ที่ชาวบ้านย่านตำบลพันท้ายนรสิงห์ ทำอาหารและขนมพื้นบ้านมาขาย โดยเฉพาะร้านขนมไทยชื่อดังแม่แตงอ่อน ที่ขายขนมไทยโบราณหากินยาก เช่น ตะโก้สารพัดใส้ และขนมไทยต่างๆ

ลุงเข้าคิวต่อแถวเพื่อซื้อ”ตะโก้” และขนมหลายอย่าง เขาขายกระทงละ 25 บาท ได้ตะโก้สารพัดหน้ามา และข้าวเหนียวดำหน้าฝอยทอง

รสชาติของตะโก้แม่แตงอ่อน หอมมันกะทิสด ใส้แห้ว หน้าเผือก ข้าวเหนียวดำหน้าฝอยทอง อร่อยสมคำร่ำลือ

ป้าจิ๋ม กุ้งทอด กุ้งแพ กุ้งหวาน ลุงซื้อมา 3 อย่าง กุ้งทอดตัวใหญ่เต็มปากเต็มคำ ปูม้าทอดกรอบ กินได้ทั้งเปลือก ทีเด็ดอยู่ที่”กุ้งหวาน” ราคา 50 บาท รสชาติดีไม่หวานมาก อร่อย มาทุกครั้ง ซื้อทุกครั้ง ไม่ผิดหวัง

ขนมจีน น้ำยาปู บ้านคุณย่า 60 บาท ขนมจีนน้ำยา น้ำยาปู น้ำพริกกุ้ง รสชาติเข้มข้น คุ้มค่าสมราคา

หมูโสร่ง…ขนม(ของว่าง)โบราณ ราคา 40 บาท หมูสับปรุงรสพันด้วยเส้นหมี่เหลือง ทอดกรอบ กินกับน้ำจิ้ม รสชาติดี ปัจจุบันหากินยาก เสียดายกุ้งโสร่งหมด

ลุงเดินซื้อของกินของฝาก จากตลาดเล็กๆแห่งนี้ (ไม่มีที่ให้นั่งกิน) ซื้อกลับบ้านหลายอย่าง อาหารและขนมที่ลุงซื้อ เป็นร้านที่ได้รับการการันตี จากสำนักชิม และ youtuber หลายสำนัก แต่ละร้านยังคงความอร่อยและราคาจับต้องได้ มีโอกาสมาเที่ยว”พันท้ายนรสิงห์” แวะชิม แวะกินได้เลยครับที่ตลาดเล็กๆแห่งนี้

ตลาดศาลพันท้ายนรสิงห์ เปิดบริการทุกวันเสาร์อาทิตย์ มีอาหารพื้นบ้าน ของฝาก ของทะเลแห้ง ฯลฯ ที่ชาวบ้านในพื้นที่นำมาขายในตลาด

พบกันครั้งต่อไป ว่าลุงจะพาไปกินไปชิม ไปเที่ยวที่ไหน ติดตาม คอลัมน์ กินกับลุง ทางสื่อออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ …สวัสดี

-ลุงดุลย์-