ทีมMCATTลงพื้นที่เยียวยาจิตใจเหตุฆ่ายกครัว4ศพสงขลา

152

กรมสุขภาพจิต มอบหมายทีม MCATT ลงพื้นที่เยียวยาจิตใจครอบครัวและผู้ใกล้ชิดจากการก่อเหตุความรุนแรงในครอบครัว พื้นที่จังหวัดสงขลา

วันนี้ (8 ตุลาคม 2567) กรมสุขภาพจิตเร่งดำเนินการมอบหมายทีม MCATT ลงพื้นที่เยียวยาครอบครัวและผู้ใกล้ชิด จากการก่อเหตุความรุนแรงในครอบครัวจังหวัดสงขลา พร้อมกำชับจัดทำแผนในระยะยาวเพื่อดูแลจิตใจให้ครบทุกมิติ ทั้งครอบครัว ชุมชนรวมไปถึงสังคม พร้อมเผยติดตามระยะยาว พร้อมสนับสนุนสังคมไม่ตีแผ่ข่าวเพื่อสร้างความสะเทือนขวัญให้แก่สังคม

นายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากกรณีเหตุความรุนแรงในพื้นที่ตำบลบ่อยางอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนสี่รายนั้น ทางกรมสุขภาพจิตตระหนักถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นในกลุ่มของประชาชนผู้ใกล้ชิดรวมถึงเพื่อนของเด็กที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ จึงได้มอบหมายให้ ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team: MCATT) ในพื้นที่และโรงพยาบาลจิตเวชสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการปฏิบัติการเยียวยาจิตใจในสถานการณ์วิกฤติ ลงพื้นที่ตรวจสอบและประเมินสถานการณ์ทางจิตของครอบครัว และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุ พร้อมกำชับติดตามเยียวยาจิตใจผู้ได้รับบาดเจ็บที่จนกว่าหมดความเสี่ยง และให้ครอบคลุมไปยังสถานศึกษาของเด็กและเยาวชน
ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย

นายแพทย์กิตติศักดิ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในรอบเดือนที่ผ่านมามีเหตุการณ์สะเทือนขวัญประชาชนมากมาย ซึ่งต้องขอขอบคุณและสนับสนุนองค์กรสื่อหลายภาคส่วน ที่มีแนวคิดในการสนับสนุนสังคมด้วยการไม่นำเสนอข่าวที่เน้นความสะเทือนขวัญหรือสร้างความตื่นตระหนก อันเป็นแนวทางที่น่าสนใจและสำคัญต่อการพัฒนาสื่อในเชิงบวกและมีความรับผิดชอบ สื่อมวลชนที่เลือกเน้นเสนอข่าวที่มีประโยชน์ต่อสังคมและหลีกเลี่ยงการตีแผ่รายละเอียดเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียดหรือความเสียหายทางจิตใจ จะสามารถช่วยลดความตึงเครียดในสังคมได้ การสนับสนุนข่าวสารที่สร้างสรรค์ เช่น การเผยแพร่ข้อมูลที่ช่วยให้สังคมได้ตระหนักถึงการแก้ปัญหา การสนับสนุนความเข้มแข็งของชุมชน หรือการยกย่องการกระทำที่ดีงาม สามารถสร้างแรงบันดาลใจและเป็นตัวอย่างให้กับผู้คนในการทำสิ่งดีๆ มากกว่าการเสพข่าวเชิงลบที่อาจส่งผลให้เกิดความท้อแท้หรือความกังวลใจ

กรมสุขภาพจิตหวังเป็นอย่างยิ่ง สื่อมวลชนและผู้เสพข่าวร่วมมือกันสร้างวัฒนธรรมในการบริโภคข่าวสารอย่างมีสติและมีความรับผิดชอบต่อสังคม ก็จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมสังคมให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์