จุ่มนัว…อาหารคู่เมืองเชียงคาน ที่มีวิธีทำและวิธีกินไม่ยุ่งยาก…แต่อร่อย เป็นอาหารกลางวัน ที่ต้อนรับสงกรานต์ ได้ดีทีเดียว !!

2023

กว่า 70 ปี อาหารต้นตำหรับ คุณยายอ้วน ที่ชื่อว่า “ลงสรง” ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น จนกลายมาเป็น “จุ่มนัว ยายพัด” ความอร่อยที่คู่คนเชียงคาน

สวัสดีครับ เพื่อนๆนักกินนักกินทั้งหลาย พบกับคอลัมน์“กินกับลุง อร่อยเต็มพุงกับลุงดุลย์” ทางสื่อออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์” เป็นประจำทุกวันพุธ

ทริปนี้ ลุงยังอยู่ที่ถนนเลียบแม่น้ำโขงเมืองเชียงคาน จังหวัดเลย

เพราะความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมและอาหาร ลุงจึงอยากนำเสนอให้เพื่อนๆได้รู้จักหน้าตาของอาหารท้องถิ่นของเมืองเชียงคาน ที่ผู้คนที่เชียงคาน นิยมกินกัน เป็นอาหารกลางวัน

ย้อนไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ลุงเริ่มต้นด้วยอาหารเช้าประจำถิ่น“ข้าวปุ้นน้ำแจ๋ว” ที่มีเส้นขนมจีน น้ำซุป หมูต้ม และเครื่องใน รสชาติเหมือนต้มแซ่บต้องกินคู่กับข้าวเหนียว สัปดาห์ต่อมาด้วย“ปลาแม่น้ำโขง” แท้ๆ ที่ทำได้หลากหลายสารพัดเมนู

สัปดาห์นี้ ลุงขอแนะนำอาหารท้องถิ่น ที่มีชื่อว่า”จุ่มนัว”….!!

ฟังชื่ออาหารแล้ว คิดว่า…จุ่มนัว…น่าจะเหมือนจิ้มจุ่มทั่วไป ที่เพื่อนๆเคยกินตามร้านลาบ หรือร้านจิ้มจุ่มต่างๆ แต่พ่อลุงเดินเข้าไปที่ร้านขายจุ่มนัว กลับไม่เป็นอย่างที่หลายคนคิด เพราะจุ่มนัวที่นี่คือ อาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว ที่นิยมกินเป็นอาหารกลางวัน มีเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ราดด้วยน้ำซอสที่ประกอบไปด้วยเต้าหู้ยี้ หมู ผักบุ้ง กระเทียมเจียว ปรุงรสเหมือนก๋วยเตี๋ยวทั่วไป ที่…จุ่มนัวยายพัด เชียงคาน..ตามลุงมาครับ

ลุงมาถึงร้านประมาณ 11:00 น คนเริ่มหนาตา ลูกค้าแต่ละคนที่เข้ามาใช้บริการ แต่ละคนต่างสั่ง จุ่มนัว แค่บอกว่าจะเอาเส้นอะไร ซึ่งมีเส้นให้เลือกอยู่ 2 เส้นเส้นหมี่กับเส้นเล็ก พ่อค้าก็ทำให้ทันที

ลุงสั่งเส้นเล็กจุ่มนัว หนึ่งชาม 40 บาท พ่อค้าก็ทำให้ทันที จุ่มนัวมาวางตรงหน้า ลุงจัดการตั้งกล้องเพื่อจะถ่ายรูปเพื่อนำเสนอ แต่พอเวลาถ่ายรูปออกมา สีของชามมันไปเข้ากับสีของน้ำซอส กลัวจะดูไม่รู้ว่าเป็นอาหารอะไร ลุงก็เลยสั่งใหม่เป็นเส้นหมี่ ลุงบอกกับพ่อค้าไม่เอาชามที่ออกสีแดง จึงจะพอถ่ายรูปออกมาให้ดูกันได้

รสชาติและหน้าตาของจุ่มนัว ลักษณะจะคล้ายกับ“พระรามลงสรง” อาหารที่หากินยากของกรุงเทพฯเพียงแต่เขาจะใช้เต้าหู้ยี้แดงเป็นซอสรสชาติจะต่างกับพระรามลงสรง มีผักบุ้งลวกพร้อมเส้น มีหมูลวก ราดด้วยน้ำซอสเต้าหู้ยี้ รสชาติเค็มหวานนัวๆ ใส่กระเทียมเจียว ถ้าอยากปรุงเพิ่ม ก็มีเครื่องปรุงแบบก๋วยเตี๋ยวทั่วไป ภาพโดยรวมของจุ่มนัว ถือว่าอร่อยเลยทีเดียว มีโอกาสมาเที่ยวที่เชียงคาน ต้องลองให้ได้

อิ่มแล้วได้เวลาร่ำลา อิ่มอร่อยกับการกินอาหารท้องถิ่น ที่เป็นวัฒนธรรมของคนเชียงคาน ที่ไม่เหมือนจังหวัดอื่น ได้กินปลาแม่น้ำโขงแท้ๆ ที่นี่

การมาเที่ยวเมืองเชียงคานของลุงทริปนี้ ถือว่าคุ้มมากๆ โดยเฉพาะการได้มาศึกษาวัฒนธรรมเรื่องอาหารท้องถิ่นจริงๆของเมืองเชียงคาน ซึ่งไม่รวมกับวัฒนธรรมอาหารที่ข้ามมาจากฝั่งลาว ที่มีข้าวเปียก (ก๋วยจั๊บญวน) ขนมปังฝรั่งเศสและไข่กระทะ ที่หากินได้ในเชียงคานเช่นกัน

พบกันสัปดาห์ต่อไป ว่าลุงจะพาไปเที่ยวตะเวนกินตะเวนชิม อาหารร้านอร่อยที่ไหน ติดตามคอลัมน์”กินกับลุง “ทางสื่อออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ ทุกวันพุธ สวัสดีปีใหม่ไทยครับ

**** ร้านตั้งอยู่ถนนเลียบแม่น้ำโขงซอย 10 ร้านหาไม่ยาก ค้นใน google map ได้เลยครับ

นอกจาก”จุ่มนัว”อาหารที่เป็นไฮไลท์ ร้านจุ่มนัวยายพัด มีก๋วยจั๊บ หมี่กะทิและ ขนมหวานขายด้วย

-ลุงดุลย์-