นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โพสต์ข้อความเฟสบุ๊ค กล่าวถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า นายกยิ่งลักษณ์ได้รับเกียรติและความเห็นอกเห็นใจจากทั่วโลกเพราะมาจากการเลือกตั้ง แต่ถูกยึดอำนาจและถูกดำเนินคดีโดยรัฐบาลคู่กรณีที่เป็นเผด็จการ ดังนั้น ภายใต้กติกาและบริบทหลังการรัฐประหาร อารยประเทศที่ให้คุณค่ากับประชาธิปไตย เคารพสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรมย่อมทราบถึงระดับความเป็นธรรมที่ไม่ปกติจึงถือว่าคดีของท่านเป็นคดีการเมือง สหรัฐอเมริกาและอังกฤษจึงได้ออกวีซ่าให้ท่านเดินทางเข้าออกได้อย่างมีเกียรติ

นายวัฒนา กล่าวต่อว่า สถานะของนายกยิ่งลักษณ์ในวันนี้คือผู้แพ้ทางการเมือง ถูกยึดอำนาจ ถูกพิพากษาให้จำคุก ถูกยึดทรัพย์ ทั้งหมดมาจากการดำเนินนโยบายเพื่อช่วยเหลือคนจน อารยชนที่เจริญแล้วจะต้องเห็นใจและไม่ซ้ำเติม องค์สัมมาสัมพุทธเจ้าก็สั่งสอนให้ชาวพุทธยึดหลักอุเบกขาหรือวางเฉย ในอังกฤษก็จะมีประเพณีไม่ซ้ำเติมผู้แพ้ เช่น ในการแข่งขันเทนนิสหรือสนุกเกอร์ผู้ที่ได้คะแนนจากความบังเอิญหรือฟลุ๊คจะไม่แสดงความดีใจแต่จะขอโทษคู่แข่ง หรือในการแข่งขันฟุตบอลก็ยังยอมเตะลูกโทษที่ได้มาโดยไม่เป็นธรรมทิ้งไป เพราะสุภาพบุรุษหรือผู้ดีจะไม่ฉวยโอกาสจากการได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรมตามคลิปที่โพสต์มา

นายวัฒนา กล่าวเพิ่มว่าจึงเป็นเรื่องน่าอับอายที่หัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่ง ที่ตัวเองและคนในพรรคไปเป่านกหวีดปิดบ้านปิดเมืองจนทหารออกมายึดอำนาจซึ่งถือว่าเป็นคู่กรณีและมีส่วนได้เสีย อุตส่าห์ไปร่ำเรียนจากประเทศที่เรียกตัวเองว่าผู้ดีและเป็นสุภาพบุรุษกลับละทิ้งหลักการที่เป็นอารยะ แสดงความคิดเห็นให้นำตัวนายกยิ่งลักษณ์กลับมาลงโทษอันมีลักษณะเป็นการซ้ำเติมผู้แพ้ ยอมทำลายหลักการของมนุษย์ผู้เจริญแล้วเพื่อเอาใจกองเชียร์ทั้งที่รู้ว่าเป็นไปไม่ได้เพราะอังกฤษเป็นประเทศที่ดำรงไว้ซึ่งหลักนิติธรรม

“ในขณะที่นายกยิ่งลักษณ์ผู้ถูกกระทำแม้จะเป็นหญิงและไม่ได้ไปร่ำเรียนจากประเทศที่เรียกตัวเองว่าผู้ดี กลับแสดงความเป็นผู้ดีมากกว่า ก้มหน้ายอมรับเคราะห์กรรมที่ต้องจากบ้านเกิดเมืองนอนโดยไม่เคยตำหนิหรือโทษใคร ความเป็นผู้ดีและความสูงส่งของจิตใจจึงแตกต่างจากผู้ที่จบมาลิบลับ ยิ่งความเป็นแมนยิ่งไม่ต้องพูดถึง มีมากกว่าคนที่ใช้คำนำหน้านามว่านายแบบฟ้ากับเหว” นายวัฒนา กล่าว

นายกยิ่งลักษณ์ได้รับเกียรติและความเห็นอกเห็นใจจากทั่วโลกเพราะมาจากการเลือกตั้ง…

โพสต์โดย Watana Muangsook เมื่อ วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม 2018