อาหารเหนือ….ที่ จังหวัดน่าน ..!!

274

อาหารเหนือ ที่เคยสัมผัสหรือเคยได้กินมา ส่วนมากจะคล้ายๆกันเกือบทุกจังหวัดของทางภาคเหนือ อย่างเช่น น้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่ม ลาบ หลู้ ส้า หรือแกงต่างๆ เช่น แกงฮังเล แกงโฮ๊ะ ฯลฯ ที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรพื้นถิ่นทางภาคเหนือโดยทั้งสิ้น แต่จะมีอาหารเหนือบางชนิด ที่ใช้สมุนไพรพื้นถิ่น ที่แตกต่างออกไป อย่างเช่น “แกงส้มเมือง” ที่เป็นอาหารประจำถิ่นของจังหวัดน่าน

แกงส้มเมือง อาหารพื้นถิ่นของจังหวัดน่าน รสจัดจ้านด้วยเครื่องปรุงของสมุนไพรประจำถิ่น..เช่น “มะแขว่น” ขมิ้นชัน และสมุนไพรหลากหลายชนิด ที่ขาดไม่ได้ คือ”เกลือสินเธาว์” จาก อ.บ่อเกลือ

สวัสดีเพื่อนๆนักกิน นักชิม ทั้งหลาย พบกับ คอลัมน์ “กินกับลุง อร่อยเต็มพุงกับลุงดุลย์” ทางสำนักข่าวออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ

ทริปนี้ ลุงมาเที่ยวที่”จังหวัดน่าน”จังหวัดที่มีที่ท่องเที่ยวสวยงาม แบบสโลว์ไลฟ์ ขุนเขาสวยงามมากมาย ที่มีอณาเขตชายแดนติดกับประเทศลาว ท่องเที่ยวเชิง วัฒนธรรม และอารยธรรม สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดน่าน ท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวอันขึ้นชื่อของจังหวัดน่าน โดยเฉพาะเรื่องอาหาร ลุงตระเวนหาร้านอาหารอร่อย ราคาไม่แรง มาแนะนำสู่เพื่อนๆ แฟนเพจ ที่ติดตามข่าวออนไลน์ ทางสำนักข่าว ไทยแท็บลอยด์ อีกเช่นเคย

หลังจากที่ลุงตระเวนเที่ยวและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่วัดภูมินทร์ เสร๊จเรียบร้อย ลุงตระเวนหาร้านอาหารต่างๆ ในตัวเมืองจังหวัดน่าน ที่แปลกจากอาหารเหนือทั่วไปที่กินเป็นประจำ สืบหาและสอบถาม จนมาลงตัวที่ “ครัวกาสะลอง ริมน้ำน่าน” ถนนข้าหลวง ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน

ลุงมาถึงที่ร้าน ก็เป็นเวลาค่ำแล้ว บรรยากาศในร้านสบายๆ ตกแต่งเรียบง่าย ลุงดูรายการอาหาร มีรายการอาหารเหนือ และอาหารทั่วไป ราคาไม่แรงสมเหตุสมผลกับปริมาณของอาหาร หวังจากดูเมนูรายการอาหาร ลุงก็สละหลานมา 4 – 5 อย่าง รวมถึงอาหารประจำถิ่น อย่างออเดิร์ฟเมือง และอาหารเหนือทั่วไป (ไม่ได้ลงภาพ)

จานแรกลุงสั่ง ไก่ทอดมะแขว่น จานนี้ราคา 100 บาท ปีกไก่กลาง หมักเครื่องเทศ มะแขว่นและเกลือสินเธาว์ ทอดได้กรอบนอกนุ่มใน หอมมะแขว่น รสชาติลงตัว เหมาะที่จะเป็นกับข้าวและกับแกล้มได้ดีทีเดียว อร่อยจนต้องสั่งเพิ่ม

จานที่ 2 หมูทอดสมุนไพร จานนี้ราคา 100 บาท สะโพกหมูหั่นเป็นชิ้นยาว คลุกเคล้ากับเครื่องลาบเหนือ ทอดจนเป็นสีเหลืองทอง หอมเครื่องเทศอ่อนๆ เคี้ยวหนุบหนับสู้เหงือกสู้ฟัน กินแกล้มกับแกงส้มหรือต้มโคล้ง เข้ากันได้ดี โดยเฉพาะจานนี้ สายเมรัยห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

จานที่ 3 หมูสามชั้นทอดเกลือ จานนี้ราคา 100 บาท หมูสาม ชั้นหั่นเป็นชิ้นพอคำ หมักกับเกลือสินเธาว์ กระเทียม พริกไทย และมะแขว่น หมูสามชั้นทอดออกมาได้นุ่มมาก ไม่เหนียว กรอบนอก กินเพลิน อร่อยมากจานนี้

จานที่ 4 ต้มโคล้งปลาคัง จานนี้ราคา 180 บาท ปลาคังสดจากแม่น้ำน่าน เนื้อแน่น หนังเด้ง หนึบหนับ ปรุงรสจัดจาน โรยพริกแห้ง ซดน้ำซุปคล่องคอ ไล่หวัดไล่ไข้ได้ดีทีเดียว กินแกล้มกับของทอดที่สั่งมาก่อนหน้านี้ เข้ากันมาก

จานที่ 5 แกงส้มเมืองซี่โครงหมูอ่อน “จานเด็ดของร้านนี้” จานนี้ราคา 180 บาท เครื่องแกงส้มที่เป็นเครื่องแกงส้มทั่วไป ที่พิ่มเติมคือ มะแขว่น ขมิ้นชัน และเกลือสินเธาว์เป็นเครื่องผสม แกงกับซี่โครงหมูอ่อน ปรุงรสด้วยน้ำปลามะขามเปียก ใส่ผักบุ้ง และก้านตูน(คูน) รสชาติออกไปทางแกงส้มใต้ ผสมต้มยำ หอมกลิ่นมะแขว่นชัดเจน ลุงเพิ่งเคยกินเป็นครั้งแรก บอกเลยว่าอร่อยจริง กับแกงส้มเมือง อาหารพื้นถิ่นของจังหวัดน่าน

อิ่มอร่อยมื้อค่ำ สมบูรณ์แบบ ที่จังหวัดน่าน กับร้านอาหารที่เสาะแสวงหา ที่ ครัวกาสะลอง ริมน้ำน่าน 2 . ร้านที่ไม่ได้ไม่มีมีดีแค่อาหารเหนือ…!!

หากเพื่อนๆแฟนเพจ มีโอกาสมาเที่ยวจังหวัดน่าน ก่อนออกไปท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติของจังหวัดน่าน ลุงขอแนะนำร้านนี้ครับ…. ฝากท้องก่อนออกไปลุย…!!

พบกันครั้งต่อไป ว่าลุงจะพาไปเที่ยว ไปกิน ไปชิมที่ไหน ติดตามได้ทาง คอลัมน์ กินกับลุง ทางสำนักข่าวออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ……. สวัสดี

**** ต้องขออภัยแฟนเพจ เนื่องด้วยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ลุงเขียนไว้ว่าจะพาไปกินไปกินที่จังหวัดสมุทรปราการ ๒ “ตระเวนกิน 3 สมุทร” ไฟล์ที่ถ่ายไว้ ได้หายไปหมด จึงขออภัยมาณ.ที่นี้และจะทำการซ่อมแซมและ นำเสนอตระเวนกิน 3 สมุทรต่อไป หลังจากการตระเวนชินตระเวนกินรอบใหม่ ซึ่งเหลือจังหวัดสมุทรปราการและสมุทรสาคร…ขอบคุณครับ **

– ลุงดุลย์ –