“รัญจวน อัมพวา”ร้านอาหารสไตล์สบายๆริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลอง

1521

ร้านอาหาร รัญจวน อัมพวา” ร้านอาหารสไตล์สบายๆขาดกลาง ริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลอง ติดกับตลาดน้ำอัมพวา อาหารรสดี ราคาเหมาะสมกับคุณภาพ…!!

ร้านอาหารร้านนี้เป็นร้านอาหารไทย พื้นถิ่น เสิรฟอาหารทั่วไป ที่วัตถุดิบประกอบอาหารส่วนใหญ่ เช่น พืชผัก อาหารทะเล กะปิ ที่สามารถหาได้ภายในจังหวัดสมุทรสงคราม

พืชผัก อย่าง ใบชะคราม และพืชผักสวนครัว ส่วนอาหารทะเล ก็เป็น ปูม้า ปลาทู และ กะปิ ที่หาได้ในอ่าวไทยจากสมุทรสงคราม เมนูอาหารขึ้นชื่อของร้าน มีหลายอย่าง เช่น ” แกงคั่วใบชะพลูกับเนื้อปู “(ไม่ได้สั่ง) น้ำพริก ชุดใหญ่ (3 อย่าง) ฯลฯ และสารพัดอาหารทั่วไป ที่มีในเมนูของรายการอาหาร ที่ร้านรัญจวนแห่งนี้ และเป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอิน ถ้าได้มาเที่ยวที่ตลาดน้ำอัมพวา เหมาะแก่การต้อนรับ “อาคันตุกะ”จากทั่วสารทิศ ที่มาเที่ยว ที่ตลาดน้ำอัมพวา ทำให้ความรู้สึกเหมือน พาเพื่อนฝูง ผู้หลักผู้ใหญ่ และคนสำคัญ มากินข้าวที่บ้าน

สวัสดี เพื่อนๆ นักกิน นักชิมทั้งหลาย พบกับคอลัมน์ ” กินกับลุง อร่อยเต็มพุงกับลุงดุลย์ ” ทางสำนักข่าวออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ

ทริปนี้ลุงพาเพื่อนๆ มาเที่ยว และมากินข้าวที่“ตลาดน้ำอัมพวา” หลังจากเดินเที่ยว เดินดูสิ่งของในตลาดน้ำเสร็จเรียบร้อย ได้เวลากินข้าว ลุงก็เดินหาร้านอาหาร จากตลาดน้ำอัมพวา ผ่านที่ว่าการอำเภอ ไปนิดหน่อย โดยมีเพื่อนๆของลุง(สายคลีน)ติดสอยให้ตามมาด้วย ลุงก็เลย ถือโอกาสแนะนำ และหาร้านอาหารไทยพื้นถิ่น โดยคำแนะนำของแฟนเพจ ที่เคยแนะนำไว้ ว่า…..ถ้ามาอัมพวา อยากกินอาหารพื้นถิ่น รสชาติดังเดิมแท้ๆ ต้องให้มาลองกินร้านนี้ให้ได้ ที่ร้าน” รัญจวน ” ริมเขื่อนแม่น้ำแม่กลอง ติดกับตลาดน้ำอัมพวา….!!

ลุงมาถึงที่ร้านประมาณบ่ายกว่าๆ ต้องรอคิวประมาณ 2 คิว เพราะเป็นวันหยุด(เยอะทั้งวัน) ผู้คนที่มาเที่ยวต่างพาครอบครัวมากินอาหารที่ร้านนี้

ลุงใช้เวลารอไม่นานก็ได้ที่นั่ง บริกรเชิญเข้าไปนั่งในร้าน บรรยากาศร้านขนาดกลางจุคนได้ประมาณ 40-50 คน บรรยากาศโอโถง โล่ง โปร่ง สบาย ในห้องปรับอากาศ

เมนูแรก ลุงเปิดด้วยอาหารพื้นถิ่น ที่เพื่อนๆสายคลีนอยากลอง “ปลาทูต้มมะนาว” หรือปลาทูต้มยำ รสชาติจัดจ้าน เปรี้ยว เผ็ด เค็ม เนื้อปลาทูมัน อร่อย สมราคา เป็นการเปิดต่อมรับรส พร้อมที่จะสัมผัสเมนูต่อไป

เมนูที่ 2 น้ำพริกชุดใหญ่ (3 น้ำพริก) น้ำพริกกะปิตำมา 3 รูปแบบ ประกอบไปด้วย น้ำพริกมะม่วง น้ำพริกลงเรือ และน้ำพริกกุ้งสด โดยใช้สารตั้งต้นเป็นกะปิคลองโคน ตำมาได้ รสชาติจัดจ้าน ครบรส เค็ม เปรี้ยว หวาน เผ็ด ตามหลักของอาหารพื้นถิ่น ของชาวแม่กลอง ที่นิยมกิน”น้ำพริกกะปิ”รสชาตินี้ พร้อมด้วยเครื่องจิ้ม เป็นผักสด ผักลวก และกุ้งลวก รสชาติแและราคา เหมาะสมกันที่สุด

เมนูที่ 3 ปลากระพงทอดแยกซอส มีซอสราดน้ำปลา และ ซอสน้ำยำมะม่วง มาให้ ปลากระพงตัวใหญ่ หั่นเป็นชิ้นโต ทอดออกมาได้ กรอบนอกนุ่มใน ชิ้นปลาเต็มปากเต็มคำ แต่ลุงชอบกินกับ”น้ำปลาพริก”มากกว่า หรือกินกับน้ำพริกกะปิก็เข้ากันดี ใครชอบซอสแบบไหน เลือกซอสที่ชอบ ราดบนเนื้อปลาได้เลย ราคาก็เหมาะสมกับความอร่อย และความพิถีพิถัน ของอาหารจานนี้

เมนูที่ 4 กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา ใส่กากหมู…. ถ้าจะพูดถึงกะหล่ำปลีผัดน้ำปลา ที่ไหนก็หากินได้ ราคาถูกราคาแพงของแต่ละร้าน ก็ว่ากันไป แต่ที่ลุงต้องแนะนำเมนูนี้ แม่ครัวของทางร้าน พิถีพิถัน เลือกใบกะหล่ำปลีที่กรอบและอยู่ใกล้ใจผัก แกะล้างทำความสะอาด นำมาผัดในน้ำมันพืชจนกรอบ ราดด้วยน้ำปลา กลิ่นหอมฉุย โรยด้วยกากหมู จานนี้ อร่อย สมราคา จนลุงต้องยอมรีวิว

เมนูที่ 5 เห่าดง อาหารจานนี้ไม่ได้เกี่ยวกับ”งูเห่า” แต่เป็นชื่ออาหารโบราณที่นักดื่มเมรัย ตั้งชื่อกันขึ้นมา เพราะ”เห่าดง”มีรสชาติจัดจ้าน เหมาะกับเครื่องดื่มเย็นๆเป็นที่สุด ลักษณะของอาหาร คล้ายน้ำตก โดยนำหมูหรือเนื้อไปลวกพอสุก แล้วปรุงเครื่องลาบ เปรี้ยว เผ็ด เค็ม เน้นรสจัดเข้าไว้ จานนี้ลุงสั่งเอง เอาไว้แกล้มเครื่องดื่มเย็นๆ อร่อยแซบ

มื้อนี้ลุงสั่งอาหารมา 5 อย่าง เป็นทหารง่ายๆที่เอาไว้ต้อนรับเพื่อนสายคลีน เพราะพวกเขาจะไม่กินแกงกะทิกันเลย ลุงก็ต้องตามใจผู้มาเยือน โดยสั่งอาหารทั้ง 5 อย่าง อยากจะมีอาหารพื้นถิ่นอย่าง”ปลาทูแม่กลอง”ประกอบมาด้วย

ร้านรัญจวน มีอาหารหลากหลายอย่าง โดยเฉพาะ แกงคั่วใบชะครามกับเนื้อปู แกงคั่วสับปะรดกับหอยแมลงภู่ โดยใช้กะทิสด ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีใน จังหวัดสมุทรสงคราม นำมาประกอบอาหาร หลากหลายเมนู ที่ใช้มะพร้าวนำมาคันกะทิ

อิ่มแล้ว ท้องตึงหนังตาหย่อน ได้เวลาร่ำลา ลุงสังเกตมองไปนอกร้าน เห็นคนมารอ”เข้าคิว”เพื่อเข้ามาใช้บริการกินอาหารที่ร้าน หลายคิว ลุงก็เลยเรียกเก็บสตางค์ เพื่อให้โอกาสคนอื่นได้เขามาลิ้มรสความอร่อยของอาหารร้านนี้บ้าง

ร้านอาหารรัญจวนอัมพวา เปิดบริการตั้งแต่ 11:00 น เป็นต้นไป จอดรถได้ข้างร้าน ถ้าเป็นวันหยุดที่มีตลาดน้ำ มาหาที่จอดรถไม่ได้ ยอม”เสียค่าบริการ”จอดรถด้านนอก แล้วเดินเข้ามาจะสะดวกกว่า

อาหารที่ร้าน ราคาปานกลาง ตั้งแต่ 180 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่แต่ละชนิดของอาหาร ถ้าเปรียบเทียบกับความอร่อยแล้ว ถือว่า….ราคาเหมาะสม

พบกันครั้งต่อไป ว่าลุงจะพาไปกิน ไปชิมไป เที่ยวที่ไหน กับ “คอลัมน์กินกับลุง” ทางสำนักข่าวออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ…..สวัสดี

ลุงดุลย์