ผบ.ทบ. เยี่ยมให้กำลังใจ ปชช.และกำลังพลจิตอาสาที่ปฏิบัติงาน ใน จ.เชียงใหม่

100

ผบ.ทบ. เยี่ยมให้กำลังใจประชาชนและกำลังพลจิตอาสาที่ปฏิบัติงาน ใน จ.เชียงใหม่ พร้อมติดตามการเตรียมรับมือมวลน้ำในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

วันนี้ (9 ต.ค.67) พลเอก พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการจิตอาสาพระราชทานกองทัพบก เดินทางไปติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงเข้าสู่ระยะการฟื้นฟู ซึ่งกองทัพบกได้จัดกำลังพลจิตอาสาและยุทโธปกรณ์จากหน่วยทหารในพื้นที่ ได้แก่ มณฑลทหารบกที่ 33, กองพลทหารราบที่ 7 รวมทั้งเสริมกำลังจากกรมการทหารช่าง, ทีมแพทย์และพยาบาลทหาร ตลอดจนนักเรียนนายสิบเหล่าทหารช่างและนักศึกษาวิชาทหาร เข้าบูรณาการร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ผ่านกลไกศูนย์ประสานงานโครงการจิตอาสาพระราชทานและประชาชน ร่วมทำความสะอาดฟื้นฟูบ้านเรือน แหล่งชุมชนและเส้นทางสัญจรให้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยผู้บัญชาการทหารบกได้ติดตามการดำเนินงานของโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ ชุมชนสันป่าข่อย ต.วัดเกตุ พร้อมพบปะให้กำลังใจกำลังพลและประชาชนที่ร่วมฟื้นฟูพื้นที่ ก่อนเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจและมอบสิ่งของช่วยเหลือให้กำลังพล บริเวณที่พักภายในค่ายกาวิละ และที่โรงพยาบาลค่ายกาวิละ ซึ่งได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเช่นเดียวกัน แต่ยังคงเปิดให้บริการในส่วนที่จำเป็นและต้องคงความต่อเนื่อง ได้แก่ งานบริการจ่ายยาให้กับผู้ที่มีโรคประจำตัวและกลุ่มเปราะบางตามปกติ

จากนั้นคณะผู้บัญชาการทหารบกได้เดินทางโดยอากาศยานจากท่าอากาศยานทหาร จ.เชียงใหม่ มายังท่าอากาศยานโคกกระเทียม จ.ลพบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคกลาง โดยเฉพาะบริเวณใกล้เคียงแม่น้ำเจ้าพระยา ซี่งเป็นเส้นทางไหลของมวลน้ำจากภาคเหนือ โดยผู้บัญชาการทหารบกได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจสถานการณ์น้ำทางอากาศ รวมทั้งบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ที่มีปริมาณน้ำกักเก็บในเขื่อนรวม 80% คงที่จากเมื่อวาน อยู่ที่ระดับ 16.56 เมตร และทางกรมชลประทานยังคงควบคุมการระบายน้ำในอัตรา 2,199 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อเตรียมรับมวลน้ำ ป้องกันและลดผลกระทบจากอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคกลาง ก่อนเดินทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามภารกิจการช่วยเหลือประชาชนที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่กองทัพบก โดยโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ได้นำนักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 4 รวม 60 นาย ร่วมกับหน่วยทหารในพื้นที่ เข้าสนับสนุนส่วนราชการจังหวัด ดำเนินการใน 2 บริเวณ ได้แก่ การวางกระสอบทรายทำพนังกั้นน้ำ บริเวณพระตำหนักสิริยาลัยอ.พระนครศรีอยุธยา และร่วมกับอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา วางกระสอบทรายพร้อมติดตั้งพนังกั้นน้ำแสตนเลสและคลุมแผ่นพลาสติกเสริมการรั่วซึม บริเวณวัดไชยวัฒนาราม อ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเตรียมพร้อมพื้นที่ รองรับสถานการณ์น้ำที่เพิ่มระดับสูงขึ้น ป้องกันโบราณสถานที่สำคัญตามแผนเร่งด่วนของทางจังหวัด

โอกาสนี้ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวชื่นชมและขอบคุณนักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 4 รวมทั้งกำลังพลทุกนายที่อุทิศตนเพื่อส่วนรวม ดำรงตนด้วยการเป็นกำลังพลจิตอาสา ทำความดีช่วยเหลือประชาชน ป้องกันพื้นที่และลดผลกระทบจากอุทกภัย ซึ่งแม้ว่าวันนี้มีฝนตกปรอยปราย แต่ทุกคนยังคงเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ขอให้ทุกหน่วยประสานการทำงานร่วมระหว่างกำลังจิตอาสาจากทุกภาคส่วน ผ่านศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัด เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ครอบคลุมในทุกมิติอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยจากการปฏิบัติงาน โดยต้องสับเปลี่ยนกำลังและตรวจสอบยุทโธปกรณ์อยู่เสมอ เพื่อให้มีความพร้อมต่อทุกภารกิจ ซึ่งหากมีข้อขัดข้องหรือต้องการรับการสนับสนุนในเรื่องใด กองทัพบกพร้อมให้การช่วยเหลือในทุกด้านในทันที
……………………………………………….
ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก โดยทีมโฆษกกองทัพบก, 9 ตุลาคม 2567

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#ผบ.ทบ.#อุทกภัย