“ไท้เฮง”ร้านอาหารเคียงคู่ถนนเยาวราช มากว่า 80 ปี ตำนานต้นตำรับ “อาหารไหหลำ”

3157

ไท้เฮง ร้านอาหารที่อยู่เคียงคู่บนถนนเยาวราช มากว่า 80 ปี ตำนานอาหารต้นตำรับ ในรูปแบบของ”อาหารไหหลำ” บนถนนเยาวราช ที่รักษาอัตลักษณ์ และรสชาติของอาหารไหหลำไว้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นข้าวมันไก่ สุกี้โบราณ ขนมจีนไหหลำ ฯลฯ โดยเฉพาะเรื่องเนื้อวัวเด็ดมาก

อาหารทุกจานที่นี่ “ไม่ใส่ผงชูรส” จนคนจีนชาวไหหลำที่อยู่ในเมืองไทย ย่านเยาวราช และชาวไหหลำทั่วไปรวมไปถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มาใช้บริการกินอาหารที่ร้านนี้ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า”โห่เจีย” ***


อาหารไหหลำ (ไห่หนาน) เป็นอาหารพื้นถิ่นที่เน้นย้ำความสดใหม่ ที่ประกอบไปด้วยวัตถุดิบที่หาได้จากป่า ที่มีความอุดมสมบูรณ์บนเกาะไห่หนาน ไม่ว่าจะเป็นพืชหรือเนื้อสัตว์ รวมไปถึงอาหารทะเล เพราะเมืองไห่หนานมีเกาะแก่ง รวมไปถึงผืนป่าอยู่มากมาย อาหารทะเลที่ได้ จึงสดและใหม่ ผสมผสานวัฒนธรรมอาหารจีนดั้งเดิม รวมไปถึงเทคนิคการทำอาหารผสมผสานการปรุงอาหารแบบอาหาร”ฮกเกี้ยน”และอาหาร”กวางตุ้ง” ในรูปแบบรสชาติเฉพาะตัวของอาหารแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเป็นประเพณีด้านอาหารของ”ชนเผ่าหลีเหมียว” ก่อให้เกิดเป็นตำรับอาหารรสเลิศที่มีเอกลักษณ์ เช่น “ขนมจีนไหหลำ”ที่เน้นวัตถุดิบจากเนื้อสัตว์และเครื่องปรุง ที่รสชาติเป็นกลาง แต่จัดจ้านด้วยเครื่องเคียงที่เป็นน้ำจิ้ม ….!!

อาหารไหหลำ โดยส่วนใหญ่ จะไม่เน้นรสชาติที่ร้อนแรงหรือรสจัดจ้าน แต่จะเน้นไปทาง”เครื่องปรุง”หรือ”น้ำจิ้ม”มากกว่า เพราะจะให้ความสำคัญและความอร่อย อยู่ที่ความสดใหม่ของ วัตถุดิบต่างๆที่นำมาเป็นส่วนประกอบและปรุงในอาหารจานนั้นๆโดยจะเน้นที่รสชาติของเนื้อสัตว์และวัตถุดิบต่างๆที่นำมาประกอบอาหารในจานหลักแต่ละจาน ให้มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในรูปแบบของอาหารไหหลำ

สวัสดีเพื่อนๆ นักกิน นักชิมทั้งหลาย พบกับคอลัมน์กินกับลุง อร่อยเต็มพุงกับลุงดุลย์ ทางสำนักข่าวออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ

ทริปนี้ลุงพาไปกินอาหาร“ไหหลำ” ที่ยังคงตำนานแห่งความอร่อยกว่า 80 ปีแบบไม่มีผงชูรส ที่ร้าน ไท้เฮง บนถนนเยาวราช (ซอย 8 ตรงข้ามวัดจีนพรต) กันครับ

หลังจากเสร็จภารกิจ ในการทำบุญและทำทาน พี่มูลนิธิปอเต็กตึ้ง ลุงอยากจะกิน“ขนมจีนไหหลำ” เพราะไม่ได้กินนานแล้วและหากินได้ยากมาก เลยทำให้ลุงนึกถึงร้านอาหารไหหลำ ที่ชื่อร้าน ไท้เฮง ร้านนี้

ลุงมาถึงร้านประมาณเกือบเที่ยง คนเริ่มหน้าตา แต่ละโต๊ะเห็นหม้อสุกี้ ตั้งวางเกือบทุกโต๊ะ ลุงโชคดียังมีโต๊ะว่างให้นั่ง จัดแจงได้ที่นั่งเรียบร้อย บริกรมารับออเดอร์

ลุงเปิดด้วย“ข้าวมันไก่ไหหลำ”เป็นเมนูแรก ราคา 60 บาท ไก่สับชิ้นใหญ่ออกมาบนข้าวที่หุงได้นุ่มและหอมน้ำมันไก่ รสชาติออกไปในทางจืด แต่พอราดน้ำจิ้มข้าวมันไก่ที่เขาให้มา ความจัดจ้านของน้ำจิ้ม เป็นตัวชูรสให้ไก่กับข้าว มีรสชาติขึ้นมาทันทีทันใด แล้วตามด้วยน้ำซุปร้อนๆเชงๆ ซดได้คล่องคอ อร่อยตามรูปแบบของข้าวมันไก่ไหหลำ

เมนูที่ 2 สุกี้แห้งเนื้อวัว จานนี้ราคา 80 บาท ผักและวุ้นเส้นผัดออกมาได้ลงตัว ผสมกับเนื้อวัวที่หมักมาจนนุ่มอร่อยลิ้น ราดน้ำจิ้มเต้าหู้ยี้รสจัดจ้านตามสูตรของร้าน อร่อยจริงขอบอก

เมนูที่ 3 ขนมจีนไหหลำเนื้อวัว จานนี้ราคา 80 บาท เส้นขนมจีนไหหลำที่คล้ายกับเส้นอุด้ง ลวกมาพอดี ราดด้วยน้ำซอสพี่ปรุงกับเนื้อวัว รสชาติแบบเป็นกลาง โรยงาและผักกาดดองมาในชาม กินคู่กับกะปิ ที่เป็นเครื่องเคียงของขนมจีนไหหลำ เน้นรสชาติความอร่อยจัดจ้านขึ้นมาทันที

สั่งไป 3 เมนู หนังท้องตึง ทั้งๆที่ยังอยากจะกินอาหารในสไตล์ไหหลำที่ร้านนี้ อีกหลายเมนู แต่หมดปัญญา ได้แต่ฝากไว้ก่อน คงต้องหาโอกาสกลับมากินใหม่

ร้านนี้เปิดบริการตั้งแต่ 10:00 น เป็นต้นไป ทุกวันอาทิตย์วันนี้ ส่วนขนมจีนนายหลำจะมีเฉพาะวันศุกร์และวันเสาร์

*** โห่เจีย ภาษาไห่หนาน….แปลว่าอร่อย

พบกันครั้งต่อไป ว่าลุงจะพาไปกินไปเที่ยวที่ไหน ติดตามได้กับ“คอลัมน์กินกับลุง” ทางสำนักข่าวออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ…..สวัสดี

ลุงดุลย์