ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยเหตุเครื่องบินตกที่จังหวัดภูเก็ตว่า ได้รับรายงานจาก ผบช.ภ.8 และ ผบก.จว.ภูเก็ต ว่าเมื่อวันที่ 10 มี.ค.2561 เวลาประมาณ 10.30 น. สภ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งเหตุเครื่องบินขนาดเล็กตก บริเวณ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พนักงานสอบสวน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปตรวจสถานที่เกิดเหตุ ภายในที่เกิดเหตุพบเครื่องบินขนาดเล็ก HSPMS butterfly 05 สภาพเสียหาย พบผู้เสียชีวิต 2 ราย คือ1. นายวัฒนา ถิ่นพังงา กัปตัน 2. เรืออากาศโทนรินทร์ ทวีรัตน์ และมีผู้บาดเจ็บสาหัส 2 คน ซึ่งเป็นนักเรียนช่างอากาศยานวิทยาลัยเทคนิคถลาง คือ 1. นายอาดล ละแม 2. น.ส.อรวรรณ จินดารัตน์

จากการซักถามเบื้องต้นทราบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวบินขึ้นจากสนามบินภูเก็ต Airpark เวลาประมาณ 10.05 น. ได้พาอาจารย์และนักเรียนช่างซ่อมอากาศยานขึ้นบินในตอนเช้า หลังจากนั้นกัปตันได้พยายามนำเครื่องมาลงจอดที่สนามบินเครื่องบินเล็ก ต.ป่าคลอก ห่างจากจุดเครื่องบินตกประมาณ 400 เมตร แต่เนื่องจากที่สนามบินมีลมแรง พัดขวางสนามบิน กัปตันจึงนำเครื่องบินขึ้นและวนมาลงครั้งที่สอง ในการลงครั้งที่สองก็ยังคงมีสภาพลมแรงเช่นเดิม กัปตันจึงเร่งเครื่องเชิดหัวเครื่องบินขึ้น แต่เครื่องมีอาการไม่มั่นคง และตกลงในที่เกิดเหตุดังกล่าว ซึ่งบริเวณที่เครื่องตกมีสภาพเป็นสวนยาง สลับป่าละเมาะ

หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้ง ได้ไปที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว พร้อมแพทย์ และมูลนิธิกู้ภัย เบื้องต้นได้ทำการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บนำตัวส่งโรงพยาบาลถลาง และติดต่อไปยังบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย เพื่อขอดูแผนการบิน ซึ่งบริษัทกำลังส่งผู้เชี่ยวชาญจากกรุงเทพ ไปร่วมตรวจที่เกิดเหตุ และเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป

รองโฆษก ตร. ได้รายงานเหตุให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ทราบแล้ว ซึ่งท่าน ผบ.ตร.ได้กำชับให้ การปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในรูปแบบต่างๆ ตามแต่ละสถานการณ์ ทั้งน้ำอากาศ ทางน้ำ และทางบก ต้องกระทำอย่างรวดเร็วและทันท่วงที โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องมีความรู้ความเข้าใจ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัตถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ และจะต้องฝึกซ้อมการปฏิบัติอยู่เสมอ เพื่อพัฒนาศักยภาพและทักษะในการปฏิบัติงานอยู่ตลอดเวลา