นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีตัดต้นไม้เพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าในหลายเขตพื้นที่ว่า เรื่องต้นไม้เป็นปัญหาตลอดในพื้นที่ กทม. แต่ภายหลังเริ่มมีการสร้างความเข้าใจ ให้กับคนตัดต้นไม้มากขึ้น เมื่อมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายจุด ก็เปลี่ยนคนที่มาตัดต้นไม้ ความจริงแล้วหน่วยงานที่ตัดคนแรก คือ กทม. 2. การไฟฟ้านครหลวง และ 3. คือบริษัทเอกชนที่รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้า สำหรับกรณีบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ที่ต้นไม้ถูกตัดหลายต้น เนื่องจากก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว กรณีนี้ไม่ทันได้ขออนุญาตแล้วไปตัดผิดรูปแบบ จึงทำให้เสียหาย ต้องมีการดำเนินคดีตามมา

“ผมจะทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ กทม. ให้เป็นโต้โผหลักในการตั้งอาสารุกขกร และมีองค์กรด้านเอกชน กับประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมเฝ้าระวัง ถนนเส้นที่มีการก่อสร้าง เช่น ถนนเส้นนี้มีอาสาสมัครใดบ้างที่อยากดูแล จากบริเวณไหนถึงจุดไหน หากเขตจะตัดต้นไม้ บริษัทไหนจะตัด หรือการไฟฟ้าจะตัด ก็ต้องติดต่อรุกขกรที่รับอาสา ทำแผนที่ ว่าอาสาคนไหนคุมเส้นไหนก็ติดต่อไปยังอาสานั้นๆ พอจะตัดก็แค่ส่งข่าวบอก ผมอยากเห็นภาพที่ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกับรัฐ ถ้า กทม. รับไปดำเนินการ ก็จะทำให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา เพราะต้นไม้ทุกต้นเปรียบเสมือนมีรุขเทวดา เราก็แปลงให้เป็นรุกขกร ”

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเคยพยายามผลักดัน ไปยังผู้บริหาร กทม.ชุดที่แล้ว ท่านก็มีความสนใจ แต่เมื่อเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ เรื่องรุกขกรอาสาก็หายไป เร็วๆ นี้จะทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ กทม. ให้สำนักงานเขต พิจารณาคัดเลือกว่าถนนเส้นไหน ประชาชนหรือหน่วยงานใดอยากจะเข้ามาดูแล ให้มีการอบรมทำความเข้าใจกัน โดยใช้งบประมาณน้อยมากหรือแทบไม่ต้องเสียงบประมาณของหลวงเลย ซึ่งมีอาจารย์หลายมหาวิทยาลัยที่ตนเคยพูดคุยด้วย พร้อมที่จะแนะนำวิธีการต่างๆ และหากโครงการนี้เกิดขึ้นได้จริงการมีส่วนร่วมของประชาชนก็จะเกิด

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เป็นห่วงเรื่องต้นไม้มาก ซึ่งความจริงแล้วโมเดลที่ดีมาก คือ ถนนทางหลวงที่จังหวัดตรัง ซึ่ง สังเกตเห็นได้ว่าเกาะกลางแต่ละช่วง จะมีชื่อป้ายร้านค้าที่เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแล ตนอยากเห็นรูปแบบลักษณะนี้ในกทม. โดยให้เอกชนและประชาชนเข้ามีส่วนร่วม ก็จะช่วยได้มาก เพราะประชาชน คือ แนวต้านการตัดต้นไม้ที่ไม่ถูกต้อง