นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวถึงมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 ว่า สิ่งต่างๆยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ต้องรอการประชุมอีกครั้งในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจะมีการประชุมศบค. โดยในวันนี้ขอประกาศแบบไม่เป็นทางการ เพราะสิ่งสำคัญคือผู้ประกอบการจะได้มีการเตรียมตัว ซึ่งแบ่งเป็น 3 กลุ่ม

โดยกลุ่มแรก กิจการกิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตประจำวัน หมวด ก.ไก่ เช่น การจำหน่ายอาหาร หรือเครื่องดื่ม ในภัตตาคาร, สวนอาหาร, ศูนย์อาหารโรงอาหาร และร้านอาหารร้านเครื่องดื่ม ขนมหวาน ไอศกรีมในอาคารสำนักงาน หมวด ข.ไข่ เช่น ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าcommunity Mall ยกเว้นโรงภาพยนตร์, ฟิตเนส, โบว์ลิ่ง, สวนสนุก, สวนน้ำ, ศูนย์ประชุม และศูนย์พระเครื่องสนามพระบูชา หมวด ค.ควาย เช่น ร้านค้าปลีก ค้าส่งอื่นๆ และหมวด ง.งู เช่น ร้านเสริมสวย, ร้านย้อมผม หรือกิจกรรมอื่นๆภายในเวลา

การบริการไม่เกิน 2 ชั่วโมง รวมถึงร้านทำเล็บ

กลุ่มกิจกรรมที่ 2 คือกิจกรรมด้านการออกกำลังกายหรือด้านการดูแลสุขภาพ หมวด ก.ไก่ เช่น คลินิกเวชกรรม เสริมความงาม สถานเสริมความงาม คุมน้ำหนัก หมวด ข.ไข่ เช่น สนามกีฬาเฉพาะกีฬากลางแจ้ง และตามกติกาสากลที่สามารถเล่นเป็นทีมและไม่มีผู้ชม หมวด ค.ควาย เช่น สวนดอกไม้, สวนพฤกษศาสตร์ , พิพิธภัณฑ์แกลอรี่, ห้องสมุดสาธารณะ ให้เข้าเป็นรายคน และสถานประกอบการนวดแผนไทย เฉพาะนวดเท้า

กลุ่มกิจกรรมที่ 3 คือกลุ่มอื่นๆ เช่น การประชุมและสถานที่ภายในหรือภายนอกองค์กร ลักษณะการบรรยายร่วมกับวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์ ที่มีการจำกัดจำนวนคนตามพื้นที่ ทีมถ่ายทำรายการโทรทัศน์ โฆษณา ซึ่งต้องมีทีมไม่เกิน 5 คน

ทั้งนี้แอปพลิเคชันติดตามตัวที่ใช้ติดตามในกิจกรรมต่างๆนั้น นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า แอปพลิเคชันจะทำหน้าที่บันทึกข้อมูลผู้ใช้บริการ ในการเช็คอินเพื่อใช้ติดตามในกรณีที่มีการติดเชื้อ เพื่อตามตัวมารักษา อีกทั้งแอปพลิเคชันนี้ยังสามารถให้คะแนนร้านค้าในการบริการได้ด้วย