ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต คณะทำงานสำนักเลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความเฟสบุ๊คส่วนตัวกล่าวถึง งานฟุตบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 และการแห่ “ขบวนหุ่นล้อการเมือง” ของนักศึกษาจากทั้งสองมหาวิทยาลัย โดยร.ท.หญิงสุณิสา กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคนหนึ่ง รู้สึกเศร้าใจที่เห็นพาดหัวข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์ว่า ทหารเข้าไปแทรกแซงการจัดขบวนพาเหรดล้อการเมือง ในงานฟุตบอลประเพณี จุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 โดยข่าวระบุว่า คสช. ถึงกับส่งคนเข้าไปร่วมการประชุมของอาจารย์และนิสิตเพื่อควบคุมเนื้อหาของขบวนพาเหรดล้อการเมือง เพื่อกำกับไม่ให้พาดพิงประเด็นนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รวมทั้ง ห้ามทำหุ่นล้อหรือวิจารณ์ผู้นำรัฐบาล

ร.ท.หญิงสุณิสากล่าวต่อไปว่า นี่เป็นเครื่องตอกย้ำว่าเมืองไทยกำลังเกิด “วิกฤตทางปัญญา” เพราะการพูดความจริงกลายป็นสิ่งต้องห้าม ส่วนการพูดตรงไปตรงมาอาจสร้างความเดือดร้อนให้กับคนที่กล้าทักท้วงสิ่งที่ไม่ถูกต้อง หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังดื้อรั้นที่จะนำพาประเทศไปในทิศทางเผด็จการนิยมแบบนี้ บ้านเมืองจะถดถอยและตกต่ำอย่างแน่นอน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ควรรู้เอาไว้ด้วยว่าน้องๆ นิสิตนักศึกษาเขารู้สึกอึดอัดที่ถูกปิดกั้นเสรีภาพ ทั้งๆ ที่เขาเป็นปัญญาชน และพยายามแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ภายในกรอบของกฎหมาย แต่ คสช. กลับมายุ่งในเรื่องไม่ควรยุ่ง นอกจากนี้ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยก็คงอึดอัดเช่นกัน แต่ก็คงเกรงใจ พล.อ.ประยุทธ์ เขาจะไม่ทำตามใจทหารที่มาเซนเซอร์ขบวนพาเหรดได้ยังไง ในเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่ง คสช. ให้อำนาจตัวเองโยกย้ายอธิการบดีได้ทุกมหาวิทยาลัยของรัฐ แล้วอย่างนี้ ใครจะกล้าหือกับ พล.อ.ประยุทธ์

“อย่างไรก็ตาม ถือเป็นเรื่องปกติที่เผด็จการทุกยุคทุกสมัยจะกลัวพลังบริสุทธิ์ของนิสิตนักศึกษา เช่น จอมพล ถนอม กิตติขจร ก็เคยแต่งตั้งจอมพล ประภาส จารุเสถียร ไปเป็นอธิการบดี จุฬาฯ แต่ท้ายที่สุด แม้จะควบคุมเข้มขนาดไหน ก็ถูกนิสิตนักศึกษาออกมาขับไล่อยู่ดี” ร.ท.หญิงสุณิสา กล่าว

 

Chula-TU