ผู้สื่อข่าว “ไทยแทบลอยด์”รายงานว่า พล.ต.ต.ชัยน์วัฒน์ อรัญวัฒน์ ผบก.ภ.จว.ลพบุรี สั่งการให้ พ.ต.อ.อุกฤษ ภู่กลั่น รอง ผบก.ภ.จว.ลพบุรี พ.ต.ท.โสวัชร์ ไชยสงคราม รองผกก.สส.ภ.จว.ลพบุรี นำกำลังร่วมกับ พ.ต.ท.หญิงอัปษร เสรีจิตวิชิต สว.ตม.ลพบุรี เข้าจับกุม นายชิเกฮารุ ชิเรอิ อายุ 74 ปี สัญชาติญี่ปุ่น ถือหนังสือเดินทาง เลขที่ TE 0899535 บริเวณข้างศาลลูกศร ต.ท่าหิน อ.เมือง จ.ลพบุรี

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากได้รับการประสานจากกองการต่างประเทศ ตามหนังสือที่ ตท.ที่ 002.3/7340 ลงวันที่ 13 ธ.ค.2560 ให้ตรวจสอบ นายชิเกฮารุ สัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งมีข้อมูลเบื้องต้นว่าได้หลบหนีคดีฆ่าผู้อื่นจากประเทศญี่ปุ่นมาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย ที่จ.ลพบุรี โดยเจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่นได้เข้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ตท. แจ้งว่าต้องการตัว นายชิเกฮารุไปดำเนินคดี เมื่อเวลา 17.00 น.วันนี้ (10 ม.ค.) ทางกก.สส.ภ.จว.ลพบุรี ออกสืบสวนจนทราบว่า นายชิเกฮารุ มาพักอาศัย และมีผู้พบเห็นอยู่ที่สวนสาธารณะบริเวณศาลลูกศร โดยนายชิเกฮารุ นั่งเล่นหมากรุกอยู่ภายในสวนสาธารณะดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงประสาน ตม.ลพบุรี ดำเนินการแสดงตัวขอตรวจสอบ นายชิเกฮารุ ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่าตนเอง คือ นายชิเกฮารุ ชิเรอิ สัญชาติญี่ปุ่น แจ้งว่าหนังสือเดินทางได้สูญหายไป โดยเข้ามาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยมาแล้ว 10 ปี ทั้งนี้ จากข้อมูลการเดินทางมาพักอาศัยในประเทศไทยไม่ปรากฎเอกสารหลักฐานการได้รับอนุญาตใดๆ จากหน่วยงานทางราชการ การกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดตามกฎหมาย

เบื้องต้นแจ้งข้อหาเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต อยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือการอนุญาตสิ้นสุด หรือถูกเพิกถอน และเป็นคนต่างด้าวไม่แจ้งที่พักอาศัยต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง พ.ศ.2522

สำหรับ นายชิเกฮารุ เดินทางออกจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 25 พ.ค.2548 จากท่าอากาศยานคันไซ มีภรรยาคนไทย ชื่อ นางวิไลวรรณ ชิเรอิ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 80/1 หมู่ 7 ต.เชียงรากน้อย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2546 เวลา 08.22 น. นายชิเกฮารุ เป็นหัวหน้าแก๊งยากูซ่า “ยามากูชิ กูมิ”พร้อมพวกรวม 7 คนก่อเหตุฆ่า นายคาซึฮิโกะ โอโตเบะ อายุ 42 ปี ซึ่งเป็นหัวหน้า”แก๊งคามิยะ”โดยการใช้อาวุธปืนสั้นจ่อยิงที่ศีรษะ จำนวน 2 นัด หลังเกิดเหตุศาลอาญาที่ญี่ปุ่นได้ออกหมายจับนายชิเกฮารุ

มีรายงานว่าเบื้องหลังการจับกุมครั้งนี้นั้น ว่าจากเมื่อวันที่ 8 ส.ค.2560 ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กลงภาพชายไม่ทราบชื่อ ไม่ทราบสัญชาติ มีลายสักเต็มตัว ซึ่งได้ข้อมูลจากความคิดเห็นว่า พบบุคคลตามภาพเป็นชาวญี่ปุ่น อาศัยอยู่กับภรรยาชาวไทย อยู่ที่ จ.ลพบุรี โดยภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่เป็นวงกว้างทางสื่อสังคมออนไลน์ ต่อมาวันที่ 20 พ.ค.2560 สำนักงานกลางตำรวจสากลโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้แจ้งประสานขอตรวจสอบข้อมูล นายชิเกฮารุ ซึ่งเดินทางมายังประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2548 พร้อมภรรยาชาวไทย เป็นผู้ต้องหาคดีฆ่าผู้อื่น ขอให้ตรวจสอบว่าอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งทาง ตำรวจกองบังการต่างประเทศ โดย พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ ได้ประสานสตม.ตรวจสอบแล้วไม่พบข้อมูลแต่อย่างใด ขณะที่ต่อมา เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองการต่างประเทศ ตรวจสอบภาพที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นชาวญี่ปุ่น มีลายสักเต็มตัว รับการยืนยันว่าภาพดังกล่าว คือ นายชิเกฮารุ ซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊งค์ยากูซ่าคนสำคัญ ที่ทางตำรวจญี่ปุ่นต้องการตัว จึงประสานงานเข้าจับกุมได้ในเวลาต่อมา

 

Yakuza