“นายกฯอิ๊งค์”ห่วงใยเด็กหญิงอายุ 14 ปี กำชับสธ.ดูแล และส่งกลับบ้านอย่างปลอดภัย

40

วันที่ 25 ตุลาคม 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยผู้ป่วยเด็กหญิงอายุ 14 ปี ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้รถบัส กำชับให้กระทรวงสาธารณสุข โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฝ่ายการเมือง และนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์ เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ และมอบหมายให้กรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี รับตัวเข้ารักษา ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 นั้น โดยมีทีมศัลยแพทย์ และจิตแพทย์ เข้าร่วมดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้ 25 ตุลาคม 2567 เด็กหญิงอายุ 14 ปี จะได้กลับบ้านหลังจากเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้กำชับให้แพทย์ในพื้นที่คอยติดตามอาการ และดูเรื่องแผลที่ยังพอมีเหลืออยู่บ้าง ส่วนสภาพจิตใจของน้องดีมาก อาการอื่นๆ ดีขึ้นมาก เป็นที่พึงพอใจของทีมแพทย์ แะมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยดูแลสภาพจิตใจทั้งผู้ป่วยและญาติ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาดูแลรักษาต่อเนื่องต่อไปอีก เป็นระยะๆ ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ ท่านนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยเป็นอย่างมาก สั่งให้มีแนวทางของการดูแลในรูปแบบใหม่ ๆ และที่สำคัญต้องหาทางแก้ปัญหาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างป็นระบบ ในกรณีดังกล่าวนั้นซึ่งเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน หน่วยงานของกระทรวงต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งมหาดไทย คมนาคม สาธารณสุข และอื่นๆ ทำงานร่วมกันในเรื่องที่จะแก้ปัญหาในลักษณะนี้ ให้เกิดขึ้นน้อยที่สุดหรือไม่ให้เกิดขึ้นเลย อย่างไรก็ตามในเรื่องของการแก้ไขในระยะต่อไปนั้น ขอให้นำเอาสิ่งต่างๆเหล่านี้ มาถอดเป็นบทเรียนในการแก้ไข และได้มีการทำรายงานการศึกษาเรื่องนี้ สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นมีเรื่องของยานพาหนะ สิ่งแวดล้อมเข้ามาเกี่ยวข้อง ขอขอบคุณประชาชนคนไทยและบุคลากรทางการแพทย์ หลายสถาบันฯ ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอื่นๆ ที่เข้ามาช่วยกันดูแล หน่วยงานของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม ที่คอยให้ความช่วยเหลือในทุกๆ ด้าน

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบหมายให้สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี คอยเฝ้าติดตาม และนัดตรวจรักษาอย่างต่อเนื่อง ในวันนี้ทางศัลยแพทย์ได้ช่วยกันสรุปและประเมินอาการของเด็กดังนี้ จากการตรวจรักษาของวันที่ 25 ตุลาคม 2567 พบว่าอาการทั่วไปแข็งแรงดี บาดแผลไฟไหม้ส่วนใหญ่แห้งดี ไม่มีการติดเชื้อ ไม่พบปัญหาข้อติดยึด ด้านจิตใจผู้ป่วยมีอารมณ์คงที่ มีการจัดการอารมณ์ที่ดี พร้อมกลับบ้านในวันนี้ ทางทีมแพทย์ผู้ให้การรักษามีแผนการนัดติดตามดูแลอาการ และส่งต่อทีมเยี่ยมบ้านในพื้นที่ต่อไป
ขอขอบคุณ 25 ตุลาคม 2567

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #กรมการแพทย์ #สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี #นายกรัฐมนตรีห่วงใยเด็กหญิงอายุ 14 ปี กำชับสธ.ดูแล และส่งกลับบ้านอย่างปลอดภัย