CIB จับกุมพ่อค้าไลฟ์สด ค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

40

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมพ่อค้าไลฟ์สด ค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,
พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส., พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส., พ.ต.ท.ธนสิน จินดาย้อย สว.กก.6 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตำรวจ นำโดย ร.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ ด้วงดำ รอง สว.(ป) กก.6 บก.ปทส. และ
เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๖ บก.ปทส.

จับกุมผู้ต้องหา นายพงษ์พันธุ์ฯ อายุ 42 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ค้าและมีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17, 29, 89, 92

พร้อมด้วยของกลาง นกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) จำนวน​ 58 ตัว

สถานที่จับกุม บริเวณบ้านพักในพื้นที่ ต.คลองลุง อ.กันตัง จ.ตรัง

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากตามนโยบายของ ผบช.ก. ให้ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการค้าสัตว์ป่าทางออนไลน์และครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ปทส.
ได้ร่วมเฝ้าติดตามการไลฟ์สดขายนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) ผ่านสื่อออนไลน์ TikTok ซึ่งมีการไลฟ์สดขายนกปรอดหัวโขนตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 ถึงวันที่ 6 ตุลาคม 2567 และหยุดไป และเริ่มได้ไลฟ์สดขายนกปรอดหัวโขนอีกครั้ง เมื่อคืนวันที่ 20 ตุลาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สืบสวนจนทราบว่าสถานที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ ต.คลองลุ อ.กันตัง จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 3 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) จึงได้วางแผนเพื่อเข้าทำการตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว พบนายพงษ์พันธุ์ฯ อยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวจริง จึงได้ทำการตรวจค้นบ้าน พบนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) จำนวน 58 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองฯ ตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหาไม่มีใบอนุญาตครอบครองและค้าสัตว์ป่าแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านโคกยาง จ.ตรัง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า นกปรอดหัวโขนดังกล่าว ได้สั่งซื้อจากภาคเหนือ ในราคาตัวละ 200-250 บาท ครั้งละ 20-25 ตัว โดยมีการส่งมาทางรถไฟและรถขนผัก และตนจะไปรับนกตามจุดที่ได้นัดหมายไว้ และนำมาขายให้กับลูกค้า ในราคาตัวละ 500-700 บาท

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.ธนสิน จินดาย้อย โทร.081-5998488

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#CIB#ข่าวอาชญากรรมวันนี้