ฝนไป ฝุ่นมา “ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ลุยไซต์งานก่อสร้าง พร้อมคุมกำเนิดทุกจุดเกิดฝุ่น PM2.5 ทั่วกรุง

38

(24 ต.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตคลองเตย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้าง Conrad Bangkok Sukhumvit Queen’s Park เขตคลองเตย เพื่อติดตามการดำเนินการตามมาตรการลดฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ไม่ให้ปล่อยฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน และควบคุมกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ในรายงาน EIA ระยะก่อสร้าง ด้านคุณภาพอากาศ

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว เมื่อฝนซาสิ่งที่ตามมาคือฝุ่น ซึ่งเราต้องเร่งรัดมาตรการเรื่องฝุ่นต่อ โดยตอนนี้การเผาชีวมวลยังมีไม่มาก จึงต้องกำชับเรื่องฝุ่นที่มาจากรถและการก่อสร้าง สำหรับไซต์งานก่อสร้างเป็นจุดที่ต้องเข้มงวดเพราะฝุ่นจากการก่อสร้างจะกลายเป็น PM2.5 ได้ รวมถึงฝุ่นจากรถบรรทุกที่เข้าออกไซต์งาน

ที่ปรึกษาฯ พรพรหม กล่าวเสริมว่า วันนี้เป็นดีเดย์ สำนักงานเขตลงพื้นที่ตรวจฝุ่นทั้งไซต์งานก่อสร้าง สถานประกอบการต่าง ๆ ควันดำรถ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำประจำสม่ำเสมอ แต่เมื่อเข้าช่วงฝุ่นเราจึงเพิ่มความเข้มข้นขึ้น เพราะจากนี้จะเจอความกดอากาศที่ต่ำลงทำให้ฝุ่นที่แม้มีเท่าเดิมแต่จะหนาแน่นขึ้น โดยสัปดาห์หน้าจะมีการแถลงถึงความพร้อมด้านมาตรการป้องกันและรับมือฝุ่นของกรุงเทพมหานครโดยละเอียด

สำหรับการตรวจโครงการก่อสร้าง Conrad Bangkok Sukhumvit Queen’s Park ในวันนี้ ภาพรวมการจัดการไซต์งานก่อสร้างได้มาตรฐาน มีมาตรการควบคุมความปลอดภัยและฝุ่นได้ดี มีไฟส่องสว่าง ไฟเขียวไฟแดงสำหรับเตือนคนเดินเท้าขณะรถเข้าออกไซต์ก่อสร้าง มีการขึงผ้าล้อมป้องกันอันตรายและฝุ่น ปล่อยละอองน้ำโดยรอบ มีเครื่องดูดอากาศผ่านน้ำเพื่อกรองฝุ่นแบบ DIY มีการล้างล้อรถก่อนออกจากไซต์รวมถึงจุดฉีดล้างล้อที่เป็นตะแกรงรับน้ำเพื่อแยกตะกอนและน้ำไม่เจิ่งนองไปแห้งเป็นฝุ่น เป็นต้น

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ข่าวกทม