CIB ร่วมกับ ป.ป.ช. รวบนายหน้าเปิดบริษัทให้ลูกเขยอดีตนายกเล็ก ฮั้วประมูลโครงการจ้างเหมาถมดินที่พักเทศบาล

92

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วมกับ ป.ป.ช. รวบนายหน้าเปิดบริษัทให้ลูกเขยอดีตนายกเล็ก ฮั้วประมูลโครงการจ้างเหมาถมดินที่พักเทศบาล ในจังหวัดสมุทรปราการ

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,
พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส.,พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส., พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ,พ.ต.ท.เอกพล ปัญจมานนท์ รอง ผกก.1 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ธานุพันธ์ สุระสะ สว.กก.1 บก.ปทส. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. และคณะกรรมการป้องกันและปรามการทุจริตแห่งชาติ
ภายใต้การอำนวยการโดย นางสาวชฎารัตน์ อนรรฆอร รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 1 นำโดย นายธีรเดช พวงเงิน นักสืบสวนคดีทุจริตชำนาญการพิเศษ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.

ร่วมกันจับกุม นายรังสรรค์ฯ อายุ 51 ปีผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและ
ประพฤติมิชอบภาค 1 ที่ 17/2564 ลงวันที่ 6 ตุลาคม 2564 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “เป็นผู้สนับสนุน เจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใด ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต เป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาล หรือเจ้าของทรัพย์นั้น ฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ฐานเป็นผู้สนับสนุน เจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำเอกสาร รับเอกสาร หรือกรอกข้อความลงในเอกสาร กระทำการตามหน้าที่รับรองเป็นหลักฐานว่าตนได้กระทำการอย่างใดขึ้นหรือว่าการอย่างใดได้กระทำต่อหน้าตนอันเป็นความเท็จ และรับรองเป็นหลักฐาน ซึ่งข้อเท็จจริงอันเอกสารนั้นมุ่งพิสูจน์ความจริงอันเป็นเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 มาตรา 157 มาตรา 162 (1) (4) ประกอบมาตรา 86 ฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 หรือกระทำการใดๆ โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้ออำนวยแก่ผู้เข้าทำการเสนอราคารายใดให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 12 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86”

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ม.ค.2549 เทศบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการได้ประกาศประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ โครงการจ้างเหมาถมดินปรับพื้นที่ดินของเทศบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ งบประมาณ 5,948,000 บาท โดยมีบริษัทของนายรังสรรค์ฯ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 บริษัท ที่ยื่นซองประมูลและชนะการประมูลโครงการดังกล่าว ซึ่งมีนายวีระฯ เป็นคนให้ดำเนินการเปิดบริษัทและนายรังสรรค์ฯ ได้ร่วมกับนายวีระฯ ปลอมแปลงเอกสารรับรองผลงาน เพื่อมาเป็นเอกสารประกอบในการยื่นเสนอราคากับเทศบาล

ต่อมาเมื่อเดือน มิ.ย. 2549 เทศบาลแห่งเดิมในจังหวัดสมุทรปราการ ได้ประกาศประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ “โครงการจ้างเหมาถมดินสถานที่ก่อสร้างบ้านพักพนักงานเทศบาลแห่งเดิมในจังหวัดสมุทรปราการ งบประมาณ 3,772,000 บาท” มีบริษัทของนายรังสรรค์ฯ ได้เข้าร่วมการประมูลและชนะการประมูลในโครงการอีกครั้ง โดยมีการยื่นหลักฐานประกันซองและใช้หลักประกันซองปลอม โดยทั้ง 2 โครงการ นายกเทศมตรีในขณะนั้น ไม่ดำเนินการตัดรายชื่อผู้เสนอราคาและไม่ยกเลิกการเสนอราคาในทั้ง 2 โครงการ ซึ่งทั้ง 2 โครงการ ทางเทศบาลฯ ได้มีการจ่ายเงินให้กับบริษัทของนายรังสรรค์ฯ รวมเป็นเงินจำนวน 9,720,000 บาท ต่อมาเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานและออกหมายจับผู้ร่วมกระทำความผิดทั้งหมด

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช ทราบว่า ผู้ต้องหาได้หลบหนีมาพักอาศัยบริเวณ ต.บางเมืองใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ทำให้สามารถจับกุมนายรังสรรค์ฯ ได้ที่บริเวณแถวบ้านพักใน ต.บางเมืองใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาส่งอัยการสูงสุด สำนักงานคดีปราบปรามปรามการทุจริตภาค 1 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า ผู้ต้องหาเป็นลูกน้องของนายวีระฯ โดยนายวีระฯ เป็นลูกเขยของอดีตนายกเทศมนตรีในขณะนั้น ให้ไปดำเนินการเปิดบริษัทดังกล่าว ในส่วนของอดีตนายกเทศมนตรี และผู้ร่วมกระทำความผิดรายอื่นๆ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จับกุมและดำเนินการตามกฎหมายไปก่อนหน้านั้นแล้ว

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.ธานุพันธ์ สุระสะ สว.กก.1 บก.ปทส.
โทร 0865430662

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#CIB#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์