“รรท.ผบ.ตร.”กำชับ ผู้ช่วยฯอ้อใช้ 7 มาตราการเข้ม ไล่บี้คดี“แม่ตั๊ก-เบียร์ กับพวกฯ”ไลฟ์สดหลอกขายทองฯ

333

“รรท.ผบ.ตร.”กำชับ ผู้ช่วยฯอ้อใช้ 7 มาตราการเข้ม ไล่บี้คดี“แม่ตั๊ก-เบียร์ กับพวกฯ”ไลฟ์สดหลอกขายทองฯ กำชับทุกหน่วยรายงานคืบหน้าทุกวัน ก่อนบ่าย 3 โมง

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2567 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.,รรท.ผบ.ตร.ได้มีคำสั่งเป็นวิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด่วนที่สุดถึง ผู้รับปฏิบัติ ผู้ช่วย ผบ.ตร.(สส 2) ผบช.ก., น., ภ.1-9, สอท., กมค., สยศ.ตร.,หน.ส่วนอำนวยการและสนับสนุน ศปก.ตร. และ โฆษก ตร.,รอง ผบ.ตร.(สส) (ปป)ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในสายงาน สส และ ปป. มีใจความระบุว่า
“ตามที่ บก.ปคบ. ได้ดำเนินคดีกับ นางสาว กรกนก สุวรรณบุตร หรือตั๊ก และ นายกานต์พล เรืองอร่าม หรือเบียร์ กับพวก ในข้อหาฉ้อโกงประชาชนและความผิดที่เกี่ยวข้อง โดยการหลอกลวงขายทองรูปพรรณด้วยการไลฟ์สดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และ บช.สอท. ได้ดำเนินคดีกับ นายพรมธาดา นาคเจริญ
หรือ ใบหนาด กรณีไลฟ์สดผ่านสื่อสังคมออนไลน์หลอกลวงขายทองรูปพรรณราคาถูกแก่ประชาชน แต่ผู้ซื้อไม่ได้รับสินค้าหรือได้รับไม่ตรงตามที่โฆษณา โดยมีดารานักแสดงและบุคคลที่มีชื่อเสียงมาร่วมในการโฆษณาขายสินค้า และกรณีที่ปรากฏข่าวทางสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการดำเนินการขายตรงของบริษัท “The Icon Group” ที่มี นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ พอล เป็นผู้บริหาร นั้น

เพื่อให้การดำเนินคดีดังกล่าวข้างต้น เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์และเป็นไปตามกฎหมาย ตลอดจนเพื่อเป็นการกำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับกรณีที่พบว่าเป็นการกระทำความผิดในลักษณะฉ้อโกงประชาชนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชน
โดยเร็วที่สุด จึงให้ดำเนินการ ดังนี้

1.มอบหมายให้ พล.ต.ท.อัคราเดชพล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร.(สส 2) เป็นผู้ควบคุม สั่งการบริหารเหตุการณ์ สืบสวนสอบสวน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ได้รับความเสียหายหรืออาจได้รับความเสียหายให้สามารถแจ้งความร้องทุกข์หรือให้ปากคำต่อเจ้าหน้าที่ตำรววจได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และทันต่อเหตุการณ์ รวมถึงพิจารณาคัดเลือกพนักงานสอบสวนที่มีความรู้ความชำนาญและประสบการณ์เข้าร่าร่วม
เป็นคณะทำงานสืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินคดีดังกล่าวอีกส่วนหนึ่ง

2.ให้ บช.สอท. และ บช.ก.(ปคบ.) กำหนดประเด็นการสอบสวนเพื่อให้พนักงานสอบสวนที่รับแจ้งความสามารถสอบสวนได้ตรงตามประเด็นและองค์ประกอบแห่งการกระทำผิด และเร่งรัดการสืบสวนสอบสวนคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว โดยต้องดำเนินคดีให้ครบถ้วนทุกข้อหากับผู้กระทำความผิดหรือผู้ที่เกี่ยวข้องทุกราย

3.ให้ บช.น., ภ.1-9 สั่งการพนักงานสอบสวนในสังกัดให้สนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการสืบสวนสอบสวนแก่คณะทำงานฯ ตามข้อ 1 และสนับสนุนการปฏิบัติงานของ บช.สอท. และ บช.ก. ตามที่ได้รับการร้องขอ

4 ให้ สยศ.ตร. รวบรวมสถิติข้อมูลเกี่ยวกับคดีดังกล่าวในประเด็นสำคัญ เช่น จำนวนผู้ต้องหา ผู้เสียหาย มูลค่าความเสียหาย ของกลางทางคดี หรือทรัพย์สินที่ยึดหรืออายัดไว้ตรวจสอบตาม
กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาวิเคราะห์และกำหนดมาตรการหรือแนวทางในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมในภาพรวมของ ตร. ต่อไป

5.ให้ กมค. รวบรวมข้อกล่าวหา ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานให้กับ บช.สอท., บช.ก. และคณะทำงานฯ ตามข้อ 1 ตลอดจนสนับสนุนการดำเนินการอื่นใดตามที่ได้รับการร้องขอ

6.ให้ ศปก.ตร. เปิดช่องทางสายด่วน 1599 เพื่อเป็นศูนย์รับแจ้งเหตุให้กับผู้เสียหายและส่งต่อข้อมูลทางคดีให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อทำการสืบสวนสอบสวนต่อไปโดยเร็ว ตลอดจน
รับแจ้งข้อมูลข่าวสารหรือเบาะแสจากประชาชนเกี่ยวกับการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว

7.ให้ โฆษก ตร. ประสานข้อมูลและติตามความคืบหน้าทางคดีกับคณะทำงานฯ บช.สอท.,บช,ก. และ ศปก.ตร. อย่างใกล้ชิด เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับผู้เสียหายและประชาชนได้รับทราบทุกระยะ
ให้ บช.สอท. และ บช.ก. รายงานความคืบหน้ากรณีดังกล่าวข้างต้นให้ทราบ โดยรายงานครั้งแรกในวันที่ 4 ต.ค.67 เวลา 14.00 น. และครั้งต่อไปให้รายงานทุกวันก่อนเวลา 10.00 น. ผ่าน พล.ต.ท.อัคราเดชฯ ผู้ช่วย ผบ.ตร.(สส 2 ) เพื่อพิจารณาผลการปฏิบัติ แล้วรายงาน รองผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร. ทราบ ทุกวันก่อนเวลา 15.00. น.เพื่อทราบและดำเนินการ
”คำสั่งดังกล่าว ระบุ“

ด้าน พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร.(ปป 4) (สส 2)เปิดเผยว่า วันนี้ (9 ต.ค. 67) ที่ห้องประชุม ศปก.ตร. ชั้น 20 อาคาร 1 ตร.พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์
รรท.ผบ.ตร.เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าคดีสำคัญในคดี บริษัท เคทูเอ็น โกลด์ จำกัด , คดีหลอกขายทองห้างเพชรทอง ธาดา โกลด์ และคดี The Icon Group เพื่อสอบสวนขยายผล เเละดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง

โดยมี พล.ต.ท.สุรพล เปรมบุตร ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.,พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.,พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.ฯ รรท.ผบช.สอท.,พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์
รอง ผบช.ก,พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน
รอง ผบช.สอท.,พล.ต.ต.ชัช สุกแก้วณรงค์
รอง ผบช.กมค. ,พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4,พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ.,พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ
รอง โฆษก ตร.เข้าร่วมการประชุม

โดยการประชุมครั้งนี้ เป็นการติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีบริษัท เคทูเอ็น โกลด์ จำกัด , คดีหลอกขายทองห้างเพชรทอง ธาดา โกลด์ และคดี The Icon Group ซึ่งประชาชนให้ความสนใจและมีผู้เสียหายจำนวนมาก โดยกำชับพนักงานสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบทุกด้าน ยึดหลักความถูกต้อง รวดเร็ว และเป็นธรรม รวมทั้งให้ติดตามยึดทรัพย์ของผู้ต้องหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานความคืบหน้าและประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนรับทราบต่อไป ”ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าว“

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์