ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้า กรณี MR.ALAN SCOTT HOGG (นายอลัน ฮ๊อก) อายุ 64 ปี สัญชาติอังกฤษ และ น.ส.หน็อต สุดแดน อายุ 60 ปี ชายสัญชาติอังกฤษและภรรยาชาวไทย ได้สูญหายไป ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย.2561 ในพื้นที่ สภ.พระธาตุช่อแฮ จว.แพร่ โดยเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำผู้ต้องสงสัยและพยานทราบว่าผู้ตายถูกฆาตกรรม และนำศพไปฝั่งดินไว้ จึงได้นำรถแบคโฮ ไปขุดยังจุดดังกล่าวก่อนพบศพทั้งสอง ถูกฝังอยู่ใต้ดิน บริเวณบ้านสวน หมู่ที่ 6 ต.ช่อแฮ อ.เมือง จว.แพร่ จากนั้นทีมแพทย์และพิสูจนหลักฐานได้ร่วมกันชันสูตรพลิกศพ เก็บหลักฐาน เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตตามกฎหมาย

ขณะเดียวกันพนักงานสอบสวนได้รวบรวมหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับ ผู้ต้องหา 3 ราย ประกอบด้วย นายวารุต รัตนสัจจะกิจ หรือ หนัด อายุ 63 ปี ข้อหาเป็นผู้ใช้จ้างวาน ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐาน ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน นายเบี้ย คำใส อายุ 40 ปี และนายกิตติพงศ์ คำหวัน อายุ 27 ปี ข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน มีอายุความ 20 ปี โดยทั้งหมดถูกควบคุมตัวได้แล้ว และพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการสอบปากคำ ส่วนสาเหตุเบื้องต้นสันนิษฐานในการก่อเหตุฆาตกรรมดังกล่าวเกิดจากปัญหาส่วนตัวจากการทะเลาะกันของ นายวารุต หรือหนัดฯ กับ นายอลันฯผู้ตาย ซึ่งนายวารุตฯนั้นเป็นพี่ชายของ น.ส.หน็อตฯ ภรรยาของนายอลันฯ แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ตัดประเด็นใดทิ้งไป

รองโฆษก ตร.กล่าวว่า เนื่องจากนายอลันเป็นชาวต่างชาติ เสียชีวิตในไทย ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รายงานเหตุการณ์เสียชีวิตของนายอลันฯไปยังสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทยแล้ว

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ