CIB จับสาวเจ้าของบัญชีม้าเชื่อมโยงเครือข่ายหลอกทำงานออนไลน์

200

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับสาวเจ้าของบัญชีม้าเชื่อมโยงเครือข่ายหลอกทำงานออนไลน์

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ท.อนุสรณ์ ทองไสย รอง ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ท.ศิลป์ชัย ถวัลย์ภิญโย รอง ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ท.กันตเมศฐ์ อัครโชควรานนท์ รอง ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ท.วริศร มัจฉา รอง ผกก.6 บก.ป.
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.แดนรบ สมัยชูเกียรติ สว.กก.6 บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กก.6 บก.ป”

ร่วมกันจับกุม นางสาวเมย์วิกาฯ อายุ 26 ปี บุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดนครปฐมที่ 626/2567

ลง 19 กรกฎาคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตนโดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่เกี่ยวข้องโดยประการที่รู้หรือควรจะรู้ว่าจะนำไปใช้ใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดอาญาอื่นใด และเป็นผู้สนับสนุนในการกระทำความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และโดย ทุจริต หรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

วันเวลาและสถานที่จับกุม หน้าบ้าน ม.1 ต.เกาะขันธ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช
พฤติการณ์ สืบเนื่องจากผู้เสียหายได้ค้นหางานออนไลน์ในเว็บไซต์ พบเว็บไซต์หนึ่ง โฆษณารูปภาพและข้อความให้ติดต่อทำงานออนไลน์โดยให้ติดต่อผ่านลิงก์ที่ปรากฏหน้าเว็บไซต์เพื่อพูดคุยผ่านแอปพลิเคชันไลน์และถูกผู้ใช้บัญชีไลน์ชื่อ “Admin. Biw” , “Adviser. Krit” และ“AD. เก้า พีรพัฒน์” หลอกลวงในลักษณะให้ทำงานออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ชื่อ “storeshop659.com” โดยการรับแผนงานสินค้าและให้ผู้เสียหายโอนเงินไปเป็นค่าประกันร้านค้าเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนจากการทำงาน ต่อมาผู้เสียหายถูกผู้ใช้บัญชีไลน์ชื่อ “ฝ่ายบัญชี นัฐตยา”หลอกลวงให้ผู้เสียหายโอนเงินไปชำระภาษีเพื่อให้ได้รับเงินที่โอนไปเป็นค่าประกันร้านค้าและผลตอบแทนจากการทำงาน ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อและโอนเงิน ไปตามจำนวนและเลขที่บัญชีธนาคารปลายทางที่รับโอนเงินตามที่ถูกหลอกลวง ดังนี้
ครั้งที่ 1 จำนวน 345 บาท เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 เมื่อผู้เสียหายแจ้งขอถอนเงินที่ได้รับจากการทำงานปรากฏว่ามีการโอนเงินให้ จำนวน 446.40 บาท เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ผู้เสียหายหลงเชื่อว่าเป็นผลตอบแทนที่ได้รับจากการทำงานออนไลน์จริง จึงได้โอนไปอีก 6 ครั้ง โดยมีชื่อบัญชีปลายทางเป็นผู้ถูกจับในครั้งนี้รวมอยู่ด้วย รวมโอนไปทั้งสิ้น 7 ครั้ง เป็นเงินจำนวน 256,752.80 บาทได้รับการโอนเงินกลับคืนมาจำนวน 1 ครั้ง เป็นเงินจำนวน 446.40 บาท คงเหลือเงินที่ยังไม่ได้รับคืน จำนวน 256,306.40 บาท ผู้เสียหายเชื่อว่าตนน่าจะถูกหลอกลวงและน่าเชื่อว่าไม่ได้รับเงินคืนจากการทำงานออนไลน์ดังกล่าวจึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.นครชัยศรี เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป ทำการสืบทราบว่าผู้ต้องหาได้มาพักอาศัยอยู่กับแฟนหนุ่มอยู่ที่บ้านหลังหนึ่ง ม.1 ต.เกาะขันธ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมจึงเดินทางไปตรวจสอบเมื่อเดินทางไปถึงพบบุคคลภายในบ้านจึงได้สอบถามหานางสาวเมย์วิกาฯ เมื่อบุคคดังกล่าวปรากฎตัวต่อหน้าเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเป็นบุคคลคนเดียวกับหมายจับฉบับดังกล่าว เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมจึงเข้าทำการจับกุมส่ง พงส.สภ.นครชัยศรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหา ให้การว่าเมื่อประมาณปี 2565 เพื่อนของผู้ต้องหามีชื่อเล่นว่าเม็ด ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง แต่สามารถจดจำใบหน้าได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเคยทำงานร่วมกันที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาเมื่อปี 2564 ได้โทรศัพท์มาหาตนแจ้งว่าให้ช่วยเปิดบัญชีธนาคารในนามชื่อของตนให้เพื่อที่จะนำไปใช้ในการเล่นการพนันออนไลน์โดยจะให้ค่าตอบแทนเป็นเงินสดจำนวน 300 บาท จากนั้นตนเลยทำการเปิดบัญชีของตนระบบออนไลน์ผ่านทางมือถือของตน ซึ่งตนเองจำเลขบัญชีไม่ได้เมื่อตนเปิดให้ใช้แล้วเพื่อนของตนได้นำเลขบัญชีไปใช้ ตนไม่ทราบว่านำไปใช้ในเรื่องใดบ้างและมาทราบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับว่ามีหมายจับดังกล่าว
ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ต.แดนรบ สมัยชูเกียรติ สว.กก.6 บก.ป. โทร 0898888290

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#CIB#ข่าวอาชญากรรมวันนี้