บริษัท ไทยโกลเด้นเฮ็มพ์ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ คณะวิทยาศาสตร์ ลาดกระบัง เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมพัฒนาเส้นใยกัญชง

249

บริษัท ไทยโกลเด้นเฮ็มพ์ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมพัฒนาเส้นใยกัญชงเพื่อเพิ่มมูลค่าเส้นใยโดยสารสกัดกราฟิน

บริษัทไทยโกลเด้นเฮ็มพ์ จำกัด โดยนางอรพินทร์ พญาพิทักษ์สกุล ประธานกรรมการบริหาร ได้มอบหมาย นายธนารัตน์ จิตต์พายัพ กรรมการผู้จัดการ นายเชิงชาย ภูววีรานนท์ ที่ปรึกษา และผู้บริหารโครงการ ร่วมกับ คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.สุธี ชุติไพจิตร
คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ รองศาสตราจารย์ ดร.เชรษฐา รัตนพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

โดยการลงนามความร่วมมือในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เป้าหมายหลักคือ เพื่อพัฒนาส่งเสริมให้เกิดความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เกี่ยวกับสารสกัดจากพืชกัญชงและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ซึ่งทางทีมวิจัยพร้อมที่จะพัฒนาเส้นใยกัญชง เพื่อเพิ่มคุณภาพให้ดีขึ้นได้ ด้วยสารสกัดกราฟีน โดยความร่วมมือในครั้งนี้นั้น เป็นการสนับสนุนให้เกิดการวิจัย เพื่อการพัฒนาบุคลากร พร้อมไปกับการยกระดับบุคลากร ของทั้งสองฝ่าย และพัฒนาให้เกิดงานอันมีทรัพย์สินทางปัญญาขึ้นใหม่ของทั้งสองฝ่าย

การผลิตกราฟีนจาก(Hemp) เป็นกระบวนการที่เพิ่งถูกพัฒนาขึ้นมาเมื่อไม่นานมานี้ และเป็นทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กราฟีน เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติพิเศษในเรื่องของความแข็งแรง คงทน มีน้ำหนักเบา และสามารถนำไฟฟ้าได้ โดยเส้นใยจากกัญชง สามารถนำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม สินค้าแฟชั่น รวมถึงของใช้ในชีวิตประจำวัน ทดแทนการใช้วัสดุจากพลาสติก ซึ่งก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งเเวดล้อม
ปัจจุบัน บริษัทไทยโกลเด้นเฮ็มพ์ ได้ขึ้นขึ้นทะเบียนสายพันธ์กัญชงโดยถูกต้องตามกฏหมาย และได้มีการพัฒนาสายพันธ์มาทำเป็นเส้นใยสีทอง ซึ่งเส้นใยกัญชงที่ได้นั้นมีความแข็งแรงโดดเด่นมากขึ้น ด้วยกราฟิน
ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่อีกทั้งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

บริษัท ไทยโกลเด้นเฮ็มพ์ จำกัด มีเป้าหมายเพื่อการสนับสนุนให้เกิดการสร้างรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกกัญชง โดยสร้างแหล่งรายได้ให้กับเกษตรกรอีกทาง เพื่อยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้สูงขึ้น ควบคู่ไปกับการรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม เพื่อบรรลุเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ ตามนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน อีกด้วย (Carbon neutrality)

บริษัท ไทยโกลเด้นเฮ็มพ์ จำกัด หวังว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ในวันนี้ จะสามารถร่วมมือและส่งเสริม สนับสนุนงานวิจัยโครงการให้เกิดการต่อยอดจนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ประโยชน์ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนงานวิจัยและพัฒนาประเทศต่อไป การดำเนินงานภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ในครั้งนี้ จะช่วยพัฒนาคุณภาพการวิจัยที่เกิดจากกัญชง และเพิ่มรายได้อีกช่องทางหนึ่งให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกกัญชง นอกเหนือจากการขายวัตถุดิบกัญชง อีกทั้งยังเป็นการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเป็นการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ในการดูดซับก๊าซเรือนกระจกจากภาคการเกษตร ทั้งนี้บริษัทไทยโกลเด้นเฮ็มพ์ จำกัด จะขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภาคเอกชน ในการยกระดับการแก้ไขปัญหาทางภูมิอากาศอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ให้กับประเทศไทยต่อไป

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#บริษัท ไทยโกลเด้นเฮ็มพ์ จำกัด#คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง