กรมทรัพยากรน้ำบาดาลลงพื้นที่โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่

186

โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่

กรมทรัพยากรน้ำบาดาลลงพื้นที่โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่ บ้านเขาหินตั้ง จ.กาญจนบุรี เกษตรกรเผยน้ำบาดาลทำให้ให้ชีวิตชาวบ้านดีขึ้น ทำการเกษตรได้ตามที่ตั้งเป้าหมายได้ตลอดปี ส่งพืชสวนครัวทั้ง พริกขี้หนูสวน ผักชี ขึ้นฉ่ายหรือคึ่นช่าย ไปตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมืองราชบุรี เพิ่มรายได้ ก่อนติดตามโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน บ้านหนองไม้แก่น หมู่ 18 ต.หนองปรือ ที่ชาวบ้านจัดระเบียบการใช้น้ำชุมชนด้วยตัวเอง

นายทนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี) กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) นำคณะเจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี) ลงพื้นที่ติดตามโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่ บ้านเขาหินตั้ง หมู่ 2 ต.สมเด็จเจริญ อ.หนองปรือ จ.กาญจนบุรี โดยมีประชาชนที่ได้รับประโยชน์จากโครงการเข้าร่วม สำหรับโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่ กรมทรัพยากรน้ำบาลจัดทำโครงการขึ้นเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศด้วยการสูบน้ำระบบพลังงานแสงอาทิตย์พร้อมกระจายน้ำให้กับกลุ่มเกษตรกรให้มีน้ำสำหรับการเกษตรได้ทั้งปี ช่วยลดความเสียหายของผลผลิตทางการเกษตรและเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนใหมีความมั่นคงและยั่งยืน

นายสันติ ใจชื้น ชาวบ้านบ้านเขาหินตั้ง หมู่ 2 เปิดเผยว่า เดิมบ้านเขาหินตั้งหมู่ 2 ขาดแคลนน้ำมาก ทำการเกษตรโดยอาศัยแต่น้ำฝน ประกอบกับพื้นที่มีลักษณะเป็นหลุบเขาขนาบซ้ายขวา ทำให้ลมพัดเมฆฝนไปตกที่อื่นหมดจนไม่มีน้ำใช้ แม้จะมีการทำฝนเทียมแต่ลมก็พัดไปตกในพื้นที่อื่นหมด หลังกรมทรัพยากรน้ำบาดาลมาทำโครงการฯ ในปี 64 ทำให้ชาวบ้านมีความหวังเพราะเมื่อมีน้ำชาวบ้านสามารถกำหนดการเพาะปลูกได้ กำหนดผลตอบแทนที่แน่นอนได้ต่างจากเมื่อครั้งที่ยังไม่มีโครงการฯ ชาวบ้านไม่มีน้ำทำการเกษตรทำไปก็มีแต่หนี้ เมื่อโครงการฯเกิดขึ้นทำให้ชีวิตชาวบ้านดีขึ้นจากหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะมีน้ำสมบูรณ์ และน้ำทำให้พื้นที่สมบูรณ์ไปด้วย ตอนนี้ชาวบ้านปลูกข้าวโพดได้ปีละ 2 ครั้ง ปลูกอ้อยและพืชสวนครัว อาทิ พริกขี้หนูสวน ผักชี และขึ้นฉ่ายหรือคึ่นช่าย สามารถปลูกส่งตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และตลาดศรีเมืองราชบุรี

“ส่วนการบริหารจัดการน้ำบาดาล ชาวบ้านร่วมมือกัน เพราะอดมาด้วยกัน พอมีน้ำบาดาลก็ชื่นใจด้วยกันทั้งหมด มีน้ำใช้ตลอดทั้งปี มีการแบ่งกันใช้ ตั้งเป้าหมายทำการเกษตรได้ทั้งปี โดยมีเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลมาช่วยดูแลบำรุงรักษาอุปกรณ์และเครื่องมือตลอด” นายสันติ กล่าว

จากนั้นคณะได้ไปยังโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน บ้านหนองไม้แก่น หมู่ 18 ต.หนองปรือ อ.หนองปรือ จ.กาญจนบุรี ที่มีนางชลธิชา หลิมย่านกวย ผู้ใหญ่บ้านหมู่18 บ้านหนองไม้แก่น นำชมโครงการพร้อม กล่าวว่า โครงการฯนี้ชาวบ้านได้ประโยชน์มาก เดิมแล้งมากน้ำไม่พอใช้ ชาวบ้านต้องใช้น้ำคลอง บางปีแล้งจัดๆ ต้องซื้อน้ำมาใช้ทั้งน้ำอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร แต่ตอนนี้มีน้ำพอใช้และยังสามารถใช้ดื่มกินได้ คุณภาพน้ำดีมาก ชาวบ้านช่วยกันบริหารจัดการโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน มีการติดตั้งตู้กดน้ำแบบหยอดเหรียญที่ไม่ได้ประสงค์จะเอากำไร แต่ติดเพื่อให้เกิดระเบียบการใช้น้ำ มีการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย กำไรส่วนหนึ่งถูกกันออกมาเป็นรายจ่ายคืนประโยชน์ให้ชุมชน ใช้มาประมาณ 1 ปี มีรายได้เฉลี่ยประมาณเดือนละ 6 พันบาทก็นำมาบริหารจัดการสำหรับซ่อมแซมเวลาอุปกรณ์ชำรุด ส่วนผู้สูงอายุ ผู้ยากไร้ดื่มฟรี

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์