กก.บห.พปชร.ยันให้ใช้ 4 รายชื่อรัฐมนตรีที่พรรคส่ง หากชื่อมีปัญหา พท.ควรแจ้งมา

197

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) วันที่ 23 ส.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลัง เป็นประธานในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เพื่อพิจารณาประเด็นการเสนอชื่อบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์, นายไพบูลย์ นิติตะวัน, นายวิรัช รัตนเศรษฐ, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์, น.ส.ตรีนุช เทียนทอง, พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ นายทะเบียนพรรค, นายยงยุทธ สุวรรณบุตร, นายอภิชัย เตชะอุบล, นายอัครวัฒน์ อัศวเหม, นายสุธรรม จริตงาม, นายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์  และ น.ส.กาญจนา จังหวะ

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ทีมโฆษกพปชร.แถลงหลังการประชุมว่า กรรมการบริหาร พปชร.ยืนยันการเข้าร่วมรัฐบาล และการเสนอชื่อบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคตามที่ได้มีข้อตกลงกับพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยที่ประชุมได้รับทราบเกี่ยวกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ตามที่ สส.พรรคพลังประชารัฐ ลงคะแนนให้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

ต่อมาผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลได้ประสานมายังพรรคเพื่อให้เสนอรายชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมจะเป็นรัฐมนตรีในสัดส่วนโควต้าของพปชร. ต่อมาวันที่ 20 สิงหาคม หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอรายชื่อบุคคลดังกล่าว จำนวน 4 ท่าน ผ่านนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้งตามข้อตกลงในการร่วมรัฐบาล ได้แก่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า หากรายชื่อที่ส่งไปแล้วปรากฏว่ามีบุคคลใดบุคคลหนึ่งไม่ผ่านคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ทางพรรคเพื่อไทยควรต้องแจ้งกลับมาให้พรรคพลังประชารัฐทราบ เพื่อให้หัวหน้าพรรคซึ่งได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นผู้พิจารณาเปลี่ยนแปลงรายชื่อและเสนอไปใหม่เพื่อทดแทนเท่านั้น หากมีการเสนอแต่งตั้งรายชื่อบุคคลอื่นบุคคลใดที่ไม่ได้มาจากรายชื่อที่พเรรคสนอเป็นรัฐมนตรี ทางพรรคขอปฏิเสธรายชื่อดังกล่าวและจะถือว่าไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่ทางพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลควรยึดถือและปฏิบัติตาม แม้เรื่องนี้จะเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่มารยาททางการเมือง ควรจะต้องมีการประสานกลับมาที่พรรคพลังประชารัฐก่อนว่าเกิดปัญหาในด้านใดกับรายชื่อของพรรคเพื่อทำการปรับเปลี่ยนรายชื่อต่อไป

เป็นที่น่าสังเกตว่่า กก.บห.กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ทั้ง 6 รายไม่ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ โดย ร.อ.ธรรมนัส ในฐานะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ซึ่งเป็น รมช.เกษตร ฯ แจ้งว่ามีภารกิจในการติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ส่วนอีก 4 รายคือ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์, นายไผ่ ลิกค์ ,นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ และ นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ไม่ได้แจ้งเหตุผล อย่างไรก็ตามเนื่องจากมีผู้เข้าร่วมประชุมรวม 12 คน จากทั้งหมด 19 คน จึงถือว่าครบองค์ประชุม

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #พปชร #ประวิตรวงษ์สุวรรณ #ปิยะต๊ะวิชัย #โผรายชื่อรัฐมนตรีพปชร.