“ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใส”ร้านดังย่านบางจาก ไม่แน่จริง คงไม่อยู่มากว่า 40 ปี

1212

” ลูกชิ้นอนามัย “ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใส บนถนนสุขุมวิท จากบางนา ถึงบางจาก และอาณาเขตอื่นๆ ต่างก็รู้ว่า…ที่นี่ “ไม่เล็ก..มีแต่ใหญ่ เอกับหมี่ ” เท่านั้น…บางคนว่าราคาสูง บางคนว่าให้น้อย ถ้าร้านนี้ไม่แน่จริง คงไม่อยู่มากว่า 40 ปี คนกินไม่เคยบ่น คนบ่นไม่เคยกิน…..!!

สวัสดีเพื่อนๆ นักกินนักชิมทั้งหลาย พบกับคอลัมน์ ” กินกับลุง อร่อยเต็มพุงกับลุงดุลย์ “ทางสื่อออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ

ทริปนี้ลุงพามากินก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใสร้านดัง ย่านบางจาก ที่ร้าน “ลูกชิ้นอนามัย” ที่เปิดมายาวนาน และขึ้นชื่อเรื่องลูกชิ้นเนื้อ อายุอานามของลูกชิ้นประมาณลูกชิ้นศรีย่าน และลูกชิ้นนายต.ที่ลูกชิ้นเนื้อละหมูหนุบหนึบเด้ง ตามสูตรของคัมภีร์“ลูกชิ้นอร่อย”ที่มีไม่กี่เจ้า ในเมืองไทย

ลุงแวะมาทำธุระแถวสุขุมวิท 101/1 และแวะเข้าไปสักการะพระธาตุที่วัดธรรมมงคล แล้วทำให้นึกถึงสมัยวัยรุ่น เมื่อหลายสิบปีก่อน ที่ต้องไปมาระหว่างปากน้ำกับพระโขนงบ่อยๆ และ ต้องผ่านร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใสร้านดังแห่งนี้ ทุกครั้ง ตั้งแต่สมัยทางด่วน เพิ่งเริ่มสร้าง

ร้านนี้ตั้งอยู่ที่ตึกแถว 2 ห้อง(เมื่อก่อนมีห้องเดียว) ระหว่างสุขุมวิทซอย 64 กับซอย 62 หน้าหมู่บ้านเรืองศิริ หรือตรงกันข้ามกับธนาคารกสิกรไทยสาขาสุขุมวิท 101/1 ในปัจจุบัน

การเดินทางไม่ยาก แต่จะหาที่จอดรถยากนิดหน่อย ถ้าจะเอารถส่วนตัวมา(จอดในซอยหน้าหมู่บ้าน) ถ้าจะให้สะดวกรายการเดินทาง ขึ้นรถไฟฟ้า BTS มาจะดีที่สุด ลงที่สถานีปุณณวิถี แล้วเดินย้อนขึ้นมานิดหน่อย ก็จะได้ลิ้มลองก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นที่อร่อย ไม่มีใครเทียบในย่านถนนสุขุมวิท ที่ร้านลูกชิ้นอนามัยแห่งนี้

ลุงมาถึงร้าน 11 โมงกว่าก่อนเที่ยง ลูกค้านั่งเต็มร้าน โดยเฉพาะห้องแอร์เต็มทุกโต๊ะ แต่ยังพอมีที่นั่งด้านนอก ลุงหาที่นั่งได้เสร็จสรรพ ก็ดูเมนูต่างๆที่ร้านมี

” ถ้าจะกินก๋วยเตี๋ยว มีแต่เส้นใหญ่กับเส้นหมี่ ถ้าจะกินเกาเหลา ไม่มีข้าวเปล่าบริการ “

ราคาก๋วยเตี๋ยวที่นี่ค่อนข้างสูง(คนบ่น)ให้ปริมาณไม่มากนัก แต่ลูกค้าก็เต็มใจเพราะความอร่อยของลูกชิ้นส่วนน้ำซุปจะออกไปในทางเชงๆ จากน้ำลวกลูกชิ้น ปัจจุบันมีเนื้อสดและเนื้อเปื่อยมาเพิ่มในเมนู ส่วนราคาที่ว่าสูง ซึ่งเป็นแบบนี้ตั้งแต่สมัยลุงกินเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว คงเป็นวัยรุ่น ลุงเริ่มกินที่ราคาชามละ 25 บาทซึ่งถือว่าแพงมากในสมัยนั้น(นั่งรถเมล์ไปสัมผัส”บันไดเลื่อน”ที่โรงหนังพระโขนงเธียเตอร์) ปัจจุบันระยะเวลาเกือบ 40 ปี ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อที่ร้านนี้ เริ่มที่ชามละ 80 บาท พิเศษ 90 สวนลูกชิ้นหมูเริ่มที่ชามละ 80 บาทเช่นกัน

จานแรก ลุงสั่งลูกชิ้นเนื้อปิ้ง มาเป็น ออร์เดิร์ฟ เรียกน้ำย่อย ลูกชิ้นไม้ละ 15 บาท หนึ่งจานจะมี 3 ไม้

ทีเด็ดอยู่ที่น้ำจิ้ม น้ำจิ้มที่ร้านนี้ จะไม่เหมือนน้ำจิ้มลูกชิ้นปิ้งทั่วไป ที่หนักไปในทางกระเทียมและพริกสดและพริกป่น น้ำตาล น้ำปลา น้ำส้มฯ และแป้งมัน เท่าที่ลุงถอดรสชาดออกมาได้ เขาจะใช้ซอสพริกศรีราชาเป็นหลัก เคี่ยวจนข้น เติมเกลือ น้ำตาล และเครื่องเทศอื่นๆ รสชาติออกหวานนำเปรี้ยวตาม(จากซอสศรีรารชา) อร่อยไม่เหมือนใคร ลุงฟาด 2 จาน

ชามที่ 2 ลุงอยากจะลองลูกชิ้นหมู ซึ่งเมื่อก่อนลุงกินแต่ลูกชิ้นเนื้อ ก็เลยสั่งเส้นหมี่น้ำลูกชิ้นหมูมา 1 ชาม ราคา 80 บาท ลูกชิ้นหมูนุ่มเด้งคล้ายๆลูกชิ้นเนื้อ มีกลิ่นหมูชัดเจน น้ำซุปเชงๆ ถ้าชอบรสจัด…ต้องปรุง

ชามที่ 3 ลุงสั่ง เส้นใหญ่แห้ง ลูกชิ้นเนื้อสด ราคา 80 บาท เส้นใหญ่คลุกกระเทียมเจียวใส่ซีอิ้วดำ ใส่ลูกชิ้นเนื้อสดและผักโรย ปรุงรสชาติ จัดจ้านแบบที่ลุงชอบ อร่อยสมใจ

ชามที่ 4 ลุงสั่ง เส้นหมี่น้ำลูกชิ้นเนื้อสด ราคา 80 บาทเช่นกัน แต่ชามนี้ลุงไม่ปรุง กินเหมือนวิธีกินก๋วยเตี๋ยวทั่วไป ตามสไตล์ของลุง แบบว่า ” แห้งชาม น้ำชาม ตามสันดาน ” เพื่อเป็นการล้างรสเผ็ดและความจัดจ้านของเส้นใหญ่แห้ง ที่กินไปก่อนหน้า อร่อยลงตัว อิ่มสบายๆ

สรุปทริปนี้ ลูกชิ้น 2 จาน 90 บาทก๋วยเตี๋ยว 3 ชาม 240 บาท คิดค่าเสียหายไป 350 บาทรวมเครื่องดื่ม

ถ้าจะพูดถึงราคา ถือว่า ราคาสูงพอสมควร แต่ด้วยรสชาติและความอร่อย ต้องยอมครับ เพราะถ้าร้านนี้เขาไม่แน่จริง คงไม่อยู่มาเป็น”ตำนานที่ชื่อลูกชิ้นอนามัย”ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นอร่อยบนถนนสุขุมวิท ที่คนกินไม่ได้บ่น คนบ่นไม่ได้กิน….!!

อิ่มแล้ว ได้เวลาร่ำลา พบกันครั้งต่อไป ว่าลุงดุลย์ จะพา ไปเที่ยว ไปกิน.ไปชิม ที่ไหน ติดตามได้ทาง”คอลัมน์กินกับลุง” ทางสื่อออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ……สวัสดี

ลุงดุลย์