“รองฯต่าย” เปิดฝึกทบทวนยุทธวิธีงานป้องกันปราบปราม

149

“รองฯต่าย” เปิดฝึกทบทวนยุทธวิธีหน้างานป้องกันปราบปราม ผู้บริหารชั้นต้นตําแหน่ง รอง ผกก.ป – สว.ป. สังกัดนครบาล พร้อมสาธิตการระงับเหตุ

วันนี้(5 ส.ค. 67) ที่อาคารฝึกยุทธวิธี กองกำกับการสายตรวจ 191 กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รองผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.สําราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมพิธีเปิดโครงการฝึกทบทวนยุทธวิธีและการประเมินสถานการณ์ในระดับผู้บริหารชั้นต้นตําแหน่งรองผู้กํากับการป้องกันปราบปรามและสารวัตรป้องกันปราบปราม สังกัดกองบัญชาการตํารวจนครบาล

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า เนื่องด้วยปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีความสลับซับซ้อนตามสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป การก่อเหตุของคนร้ายจึงมีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้ยากต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจสายงานป้องกันปราบปราม ที่จะต้องประสบกับความท้าทายในการเผชิญเหตุ ระงับเหตุ และจับกุมคนร้าย ทั้งวิกลจริต คุ้มคลั่ง มีอาวุธและไม่มีอาวุธ ซึ่งจําเป็นต้องใช้อุปกรณ์และอาวุธในการเข้าระงับเหตุ ซึ่งอาจเกิดการสูญเสียทั้งทรัพย์สิน ชีวิตและร่างกายของคนร้ายหรือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติได้

โดยรองผู้กํากับการป้องกันปราบปรามและสารวัตรป้องกันปราบปราม แต่ละ สน. ถือเป็นผู้บริหารเหตุการณ์ขั้นต้นในกรณีเกิดเหตุดังกล่าวจึงจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจและการพัฒนาฝึกทบทวนยุทธวิธีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เป็นแบบอย่างแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาในการเข้าระงับเหตุได้อย่างถูกต้อง โดยสอดคล้องกับหลักกฎหมายและสามารถประเมินสถานการณ์ที่เข้าเผชิญเหตุได้อย่างเป็นระบบ ทางกองบัญชาการตํารวจนครบาลจึงจัดฝึกอบรมขึ้น โดยให้ กองบังคับการตํารวจนครบาล 1 – 9 พิจารณาคัดเลือกรองผู้กํากับการป้องกันปราบปรามและสารวัตรป้องกันปราบปราม จาก 88 สถานี รวม 245 นาย เข้าฝึกอบรม แบ่งฝึก 5 รุ่นระหว่างวันที่ 5 สิงหาคม – 4 กันยายน 2567

ทั้งนี้ภายในพิธีเปิดได้มีการสาธิตยุทธวิธีของเจ้าหน้าที่ตํารวจในการเข้าระงับเหตุจับกุมคนร้ายอีกด้วย

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#รองฯต่าย