ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) “รวบไต๋เรือต่างด้าว 3 สัญชาติ จำนวน 3 ลำ”

2037

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) “รวบไต๋เรือต่างด้าว 3 สัญชาติ จำนวน 3 ลำ”

​กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการตำรวจน้ำ (บก.รน.)
ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต. ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบช.ก.พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป รรท.ผบก.รน., พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.รน., พ.ต.อ.ศราวุฒิ ลิจฉวีราช รอง ผบก.รน., พ.ต.อ.พยงค์ เอี่ยมสกุล ผกก.4 บก.รน. และ พ.ต.ท.นัฐพงศ์ ตาแก้ว รอง ผกก.4 บก.รน. ​เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ว่าที่ พ.ต.ท.อภิภพ กิจพฤกษ์ สว.ส.รน.6 กก.4 บก.รน.พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.รน.6 กก.4 บก.รน. กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจน้ำ (ตำรวจน้ำบางสะพาน)ลำที่ 1

ร่วมกันจับกุม นายเตริ่น ซวน ฯ (ผู้ต้องหาที่1) นาย เตริ่น ทัน ฯ (ผู้ต้องหาที่2)
​กระทำความผิดฐาน เป็นบุคคลต่างด้าว ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือทำการประมงในเขตการประมงไทย , เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นบุคคลต่างด้าวทำหน้าที่ในเรือโดยไม่มีใบประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือ

​สถานที่จับกุม บริเวณกลางทะเล ห่างจากสะพานปลาป้าฮวย ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมือง
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 10 ไมล์ทะเล
​พฤติการณ์ สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับ พบเห็นเรือลากเบ็ดไม่มีคนไทยในเรือ เข้ามาทำการประมงบริเวณหน้าอ่าวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่าที่ พ.ต.ท.อภิภพ กิจพฤกษ์ สว.ส.รน.6 กก.4 บก.รน.จึงได้นำเรียนผู้บังคับบัญชา จากนั้นได้นำเรือตรวจการณ์ 630 พร้อมข้าราชการตำรวจประจำเรือ ออกไปปฏิบัติหน้าที่ไปตรวจสอบยังจุดที่ได้รับแจ้ง พบเรือประมง (เขียนชื่อที่หัวเรือ)
“ทรัพย์บำรุง” กำลังทำการประมง เรือตรวจการณ์ 630 จึงส่งสัญญานให้หยุดทำการประมง และได้ตรวจสอบคนในเรือพบเป็นชาย 2 คน ไม่สามารถสื่อสารด้วยภาษาไทยได้ทั้ง 2 คน จึงแสดงความบริสุทธิ์ใจให้คนบนเรือทั้ง 2 คน จนเป็นที่พอใจ ก่อนทำการตรวจสอบบนเรือลำดังกล่าว ผลการตรวจสอบไม่พบเอกสารใบอนุญาตใช้เรือ ไม่พบเอกสารใดๆของคนบนเรือ จึงควบคุมเรือลำดังกล่าวมาตรวจสอบและทราบในภายหลัง(จากล่ามแปลภาษา) จึงแจ้งข้อกล่าวหา(ผ่านล่ามแปลภาษา) ว่า “เป็นบุคคลต่างด้าว ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือทำการประมงในเขตการประมงไทย , เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นบุคคลต่างด้าวทำหน้าที่ในเรือโดยไม่มีใบประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือ” และนำตัวส่ง สภ.เมือง จว.ประจวบคีรีขันธ์เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

​ลำที่ ๒

​ร่วมกันจับกุม นาย SOVAT (สุวัติ ฯ) อายุ 40 ปี สัญชาติกัมพูชา
​กระทำความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าว ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือทำการประมงในเขตการประมงไทย และเป็นบุคคลต่างด้าวทำหน้าที่ในเรือโดยไม่มีใบประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือ”
​สถานที่จับกุม บริเวณกลางทะเล ห่างจากสะพานปลาป้าฮวย ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 9 ไมล์ทะเล
​พฤติการณ์ สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับ พบเห็นเรือลากเบ็ดไม่มีคนไทยในเรือ เข้ามาทำการประมงบริเวณหน้าอ่าวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่าที่ พ.ต.ท.อภิภพ กิจพฤกษ์ สว.ส.รน.6 กก.4 บก.รน.จึงได้นำเรียนผู้บังคับบัญชา จากนั้นได้นำเรือตรวจการณ์ 630 พร้อมข้าราชการตำรวจประจำเรือ ออกไปปฏิบัติหน้าที่ไปตรวจสอบยังจุดที่ได้รับแจ้ง ซึ่งใกล้กับจุดที่พบเรือลำที่ 1 พบเรือประมง (เขียนชื่อที่หัวเรือ) “โชคสิรดา” กำลังทำการประมง เรือตรวจการณ์630 จึงส่งสัญญานให้หยุดทำการประมง และได้ตรวจสอบคนในเรือพบเป็นชาย 1 คน สามารถสื่อสารด้วยการพูดและฟังภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
จึงแสดงความบริสุทธิ์ใจให้คนบนเรือจนเป็นที่พอใจ ก่อนทำการตรวจสอบบนเรือลำดังกล่าว
ผลการตรวจสอบ พบเอกสารใบอนุญาตใช้เรือ หนังสือเดินทาง,หนังสือคนประจำเรือ,ใบอนุญาตทำงานระบุชื่อ แต่ไม่พบใบประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงแจ้งให้นาย SOVAT (สุวัติ ฯ) ทราบว่าต้องถูกจับกุมข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าว ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือทำการประมงในเขตการประมงไทย
และเป็นบุคคลต่างด้าวทำหน้าที่ในเรือโดยไม่มีใบประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือ” นำตัวส่ง สภ.เมือง จว.ประจวบคีรีขันธ์เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

ลำที่ ๓
​ร่วมกันจับกุม นาย DONE (ดอน ฯ) อายุ 45 ปี สัญชาติลาว
​กระทำความผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าว ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือทำการประมงในเขตการประมงไทย และเป็นบุคคลต่างด้าวทำหน้าที่ในเรือโดยไม่มีใบประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือ”
​สถานที่จับกุม บริเวณกลางทะเล ห่างจากสะพานปลาป้าฮวย ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมือง
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 10 ไมล์ทะเล
​พฤติการณ์ สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับ พบเห็นเรือลากเบ็ดไม่มีคนไทย
ในเรือ เข้ามาทำการประมงบริเวณหน้าอ่าวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่าที่ พ.ต.ท.อภิภพ กิจพฤกษ์ สว.ส.รน.6 กก.4 บก.รน.จึงได้นำเรียนผู้บังคับบัญชา จากนั้นได้นำเรือตรวจการณ์ 630 พร้อมข้าราชการตำรวจประจำเรือ ออกไปปฏิบัติหน้าที่ไปตรวจสอบยังจุดที่ได้รับแจ้ง ซึ่งใกล้กับจุดที่พบเรือลำที่ 1 และลำที่ 2 พบเรือประมง (เขียนชื่อที่หัวเรือ) “โชคธนวรรณ” กำลังทำการประมง เรือตรวจการณ์630 จึงส่งสัญญานให้หยุดทำการประมง และได้ตรวจสอบคนในเรือพบเป็นชาย 1 คน สามารถสื่อสารด้วยการพูดและฟังภาษาไทยได้เป็นอย่างดี จึงแสดงความบริสุทธิ์ใจให้คนบนเรือจนเป็นที่พอใจ ก่อนทำการตรวจสอบบนเรือลำดังกล่าว ผลการตรวจสอบ พบเอกสารใบอนุญาตใช้เรือ หนังสือเดินทาง,หนังสือคนประจำเรือ ,ใบอนุญาตทำงาน ระบุชื่อนาย DONE (ดอน ฯ) อายุ 45 ปี สัญชาติลาว แต่ไม่พบใบประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงแจ้งให้นาย DONE (ดอน ฯ) ทราบว่าต้องถูกจับกุมข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าว
ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือทำการประมงในเขตการประมงไทย และเป็นบุคคลต่างด้าวทำหน้าที่ในเรือโดยไม่มีใบประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือ” นำตัวส่ง สภ.เมือง จว.ประจวบคีรีขันธ์เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ว่าที่ พ.ต.ท.อภิภพ กิจพฤกษ์ สว.ส.รน.6 กก.4 บก.รน.หมายเลขโทรศัพท์ 088 556 6455

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#CIB#ข่าวอาชญากรรมวันนี้