ปปส.ภ.7 ปลุกพลังเครือข่ายกองทุนแม่ฯ จ.กาญจนบุรี ต่อต้านยาเสพติด

246

ปปส.ภ.7 ปลุกพลังเครือข่ายกองทุนแม่ฯ จ.กาญจนบุรี ต่อต้านยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา

วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานเปิดโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดกาญจนบุรี “รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา” และเตรียมความพร้อมของหมู่บ้าน/ชุมชนต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2567 ในพื้นที่ ปปส.ภ.7 โดยมี นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี แทนผู้ว่าฯ นายทัศน์พงษ์ วัฒนายากร ผอ.ปปส.ภ.7 เจ้าหน้าที่ ปปส.ภ.7 และสมาชิกเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินภาค 7 เข้าร่วมกว่า 360 คน ณ ศาลา 60 พรรษามหาราช จังหวัดกาญจนบุรี

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อให้เครือข่ายภาคประชาชน หมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และร่วมทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับพื้นที่ ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย การประกวดดนตรีโฟล์คซองเยาวชนคนรุ่นใหม่ห่างไกลยาเสพติด และการจัดแสดงนิทรรศการกองทุนแม่ของแผ่นดินดีเด่น ตั้งแต่ปี 2565-2566 และผลการดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน นอกจากนี้ยังมีพิธีทอดผ้าป่ากองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดกาญจนบุรี การกล่าวคำประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด และกิจกรรมมอบทุนประกอบอาชีพแก่ผู้ผ่านการบำบัดฯ และในวันนี้สำนักงาน ปปส.ภ.7 ได้มอบทุนประกอบอาชีพให้แก่ผู้ผ่านการบำบัดฯ จำนวน 1 ราย เพื่อคืนชีวิตใหม่และกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุขไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และป้องกันกลุ่มเสี่ยงไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอีก

นอกจากนี้ นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้กล่าวแสดงความชื่นชมถึงการรวมพลังของภาคประชาชน ที่ร่วมกันจัดพิธีทอดผ้าป่ากองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดกาญจนบุรี ทำให้หมู่บ้าน/ชุมชนรับรู้กิจกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดินและสามารถปลุกกระแสการต่อต้านยาเสพติดในสังคมและชุมชนได้มากยิ่งขึ้น โดยเงินที่ได้จากการทอดผ้าป่าจะนำมาเป็นกองทุนสนับสนุนในการจัดกิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน ที่เป็นศูนย์รวมของความสามัคคี ความเสียสละ ความร่วมแรง ร่วมใจของชุมชน เป็นทุนสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้าน ถือเป็นการขับเคลื่อนงานที่สนองพระราชปณิธานการแก้ไขปัญหายาเสพติดของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งได้พระราชทานเงินกองทุนแม่ของแผ่นดินครั้งแรก เมื่อปี 2547 และมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทรงมีความมุ่งหวังว่ากองทุนแม่ของแผ่นดินจะสามารถช่วยเหลือ การแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศได้อย่างมาก รวมทั้งทรงห่วงใยต่อวิกฤติมหันตภัยจากยาเสพติด ซึ่งมีเป้าหมายในการขจัดปัญหายาเสพติดให้ได้ผลอย่างยั่งยืนด้วยพลังสามัคคีของชาวบ้าน ให้พึ่งพาตนเองบนพื้นฐานของทุนทางสังคมที่มีอยู่ และต่อยอดไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งการระดมทุนจาก ทุนศรัทธาและทุนปัญญา จะนำไปใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด รวมทั้งปัญหาอื่น ๆ จนสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการสมทบช่วยเหลือการบำบัดรักษาฯ การส่งเสริมอาชีพ การสนับสนุนกิจกรรมกลุ่มเสี่ยงยาเสพติด กิจกรรมเยาวชน การเฝ้าระวัง และการช่วยเหลือความเดือดร้อนต่าง ๆ ในชุมชน

นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้ายว่า ในพื้นที่ ปปส.ภ.7 มีการก่อตั้งหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินไปแล้วทั้งหมด 2,306 หมู่บ้าน และมีหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดินเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปีนี้มีหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 82 หมู่บ้าน ซึ่งหมู่บ้านเหล่านี้จะพัฒนาเป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน และจะเป็นอีกหนึ่งกลไกที่สำคัญ ที่จะร่วมขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ต่าง ๆ โดยใช้แนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ทำให้เป็นพลังที่มีความเข้มแข็งอย่างแท้จริงในการเอาชนะปัญหาต่าง ๆ ในหมู่บ้าน/ชุมชนได้สำเร็จ ทั้งนี้หากพบเบาะแสผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์#ปปส.ภ.7