ข้าวต้มเจ็ก ข้าวต้มเรือลำสุดท้ายแห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลอง

2083

อาหารราคา 20 บาท ปัจจุบันหากินได้ยากในราคานี้ ด้วยภาวะเศรษฐกิจและปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้ข้าวของแพงขึ้น โดยเฉพาะเรื่องอาหาร ที่จะขายกันในราคา 20 บาท…แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย…แต่ที่นี่ “แม่กลอง เมืองสามน้ำ” มีอาหารรสดีราคาถูก และเป็นตำนานกว่า 30 ปี ของการค้าขายแบบวิถีชาวบ้านโดยใช้เรือพายขายของ ก่อนที่จะย้ายเรือขึ้นมาบนบก และเป็นตำนาน ที่กล่าวขานกันตลอดมา จนปัจจุบัน …ขัาวต้มเจ็ก “ข้าวต้มเรือ ลำสุดท้าย แห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลอง

ข้าวต้มเรือลำนี้ พายเรือขายข้าวต้มเครื่อง และข้าวแห้ง มี เป็ด ไก่ และปลา พายตะเวนขายในแม่น้ำแม่กลอง พายขายตามจุดต่างๆ ที่มีคนมารอกิน ตลอดเวลากว่า 30 ปี ตั้งแต่ราคาชามละไม่กี่บาท ก่อนที่จะย้ายขึ้นมาขายบนบก จนเป็นตำนาน

ขายบนบกที่แรก ที่ศาลาท่าน้ำข้างวัดเพชรสมุทรวรวิหาร (หลวงพ่อบ้านแหลม) และท่าน้ำได้พังลงมาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว โชคดีที่วันนั้นแกไม่ได้ขาย ไม่อย่างนั้น คงเกิดโศกนาฏกรรม อย่างแน่นอน เพราะคนต่อแถวรอคิวเยอะมาก ปัจจุบัน ย้ายมาขายที่“ท่าน้ำวัดช่องลม” ริมแม่น้ำแม่กลอง คนก็ยังต่อแถวรอคิว กินข้าวต้มเครื่องเป็ด ไก่ และปลา ในราคาที่ถูกทั้งปริมาณและความอร่อย ที่นี่ ……ข้าวต้มเจ็ก 20 บาท

สวัสดี เพื่อนๆนักกิน และนักชิมทั้งหลาย พบกับคอลัมน์ กินกับลุง อร่อยเต็มพุงกับ ลุงดุลย์ ทางสื่อออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ

ทริปนี้ ลุงพามากินอาหาร ราคาถูกที่ริมแม่น้ำแม่กลอง ที่ท่าน้ำ วัดช่องลม สมุทรสงคราม ลุงพามากินข้าวต้มเครื่อง เป็ด ไก่ และปลา ในราคา 20 บาททุกอย่าง ตามลุงไปชิมกันครับ

บ่ายสามโมงครึ่ง…ร้านเริ่มเปิดบริการ ลุงเดินไปยังท่าน้ำวัดช่องลม เห็นคนต่อคิวกันยังไม่ยาวมาก ลุงไปยืนต่อคิวเป็นอันดับต้นๆ แต่ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะคิวแรกๆสั่งซื้อกลับบ้านทีเป็น 10 ถุง ไหนจะกินที่ร้านอีกประมาณครึ่งชั่วโมง ก็เป็นคิวของลุง ลุงสั่งข้าวแห้งปลากระพง ข้าวต้มเป็ด ข้าวต้มไก่ มาทีเดียว ทั้งหมด 3 ชาม ราคารวม 60 บาท

ชามแรก ข้าวแห้งปลากระพง เนื้อปลากระพงลวก หั่นมาชิ้นไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป วางมาบนข้าวสวย เนื้อปลาไม่มีกลิ่นคาวเลย โรยหน้าด้วย กระเทียมเจียว และผักโรย กินกับเครื่องปรุง พริกน้ำส้ม น้ำปลา พริกป่น ข้าวแห้งปลากระพงชามนี้ถือว่าคุ้มมาก เมื่อเทียบกับราคา 20 บาท

ชามที่ 2 ข้าวต้มเป็ด เนื้อเป็ด เครื่องในเป็ด กึ๋นเป็ด เลือดเป็ด หั่นชิ้นพอดีคำ ต้มรวมในหม้อน้ำซุป ตักราดบนข้าวต้ม โรยกระเทียมเจียวและผักโรย ข้าวต้มเป็ดชามนี้ รสกลมกล่อมอร่อยเกินราคา 20 บาท

ชามที่ 3 ข้าวต้มไก่ เครื่องทุกอย่างต้มไว้ในหม้อเช่นเดียวกับเป็ด ตักราดบนข้าวต้ม โรยกระเทียมเจียวและผักโรย ชามนี้ก็อร่อยคุ้มค่าเช่นกัน

ทริปนี้ ลุงกินไป 3 ชามในราคา 60 บาท อิ่มตื้อ อาหารอร่อยได้ทั้งรสชาติและปริมาณ ก็คงต้องได้เวลาร่ำลา กัน กับ“ข้าวต้มเรือลำสุดท้าย”แห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลอง แห่งนี้

พบกันครั้งต่อไป สัปดาห์หน้า ว่าลุงจะพาไปกินพาไปชิม ร้านอาหารอร่อยที่ไหน ติดตามได้ทางคอลัมน์ กินกับลุง ทางสื่อออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ…สวัสดี

ข้อควรปฏิบัติ..เข้าคิวรอสั่งอาหาร พอถึงคิว พ่อค้าจะถามว่าจะสั่งอะไร เขามีให้เลือกแค่ 3 อย่าง ข้าวต้ม ข้าวแห้งเป็ด ไก่ ปลา ทางที่ดีควรจะสั่งทีเดียว แล้วบอกจำนวน ที่ต้องการ พ่อค้าจะทำตามจำนวนที่สั่ง ไม่มีแซงคิว เพราะว่าคิวยาว …คิดก่อนสั่งเมื่อถึงคิว

*** วันหยุดร้าน ไม่แน่นอน ต้องลุ้น ถ้าโชคดีมาเจอร้านเปิดขาย ถ้าโชคร้ายและมาสาย”อดกิน”แน่นอน ***

-ลุงดุลย์-