ควันหลงปฏิบัติการช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ลุ้นกันใจระทึก! ในที่สุดการค้นหาพาตัวออกมาอย่างปลอดภัย ทีมงานการกู้ภัยได้รับการชื่นชมกันถ้วนหน้าทั้งภาครัฐ-เอกชน

โดยเฉพาะผู้บัญชาการเหตุการณ์ที่ชื่อ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่กลายเป็นขวัญใจประชาชนไปชั่วข้ามคืน! เพราะทำงานบัญชาการเข้าตาอย่างแข็งขัน

แต่แล้ว! เพิ่งทราบว่า ผู้ว่าฯ คนโปรด กลับถูกคำสั่งย้ายสลับไปเป็นผู้ว่าฯ จ.พะเยา ที่เป็นเมืองบริวารมาก่อนเก่า…

อันที่จริงคำสั่งโยกย้ายดังกล่าว ออกมาก่อนทำเหตุการณ์ผู้สูญหายในถ้ำหลวง โยงใยจากที่นายณรงค์ศักดิ์ ประกาศขวางหลายโครงการที่ไม่เงื่อนงำในการใช้งบประมาณหลวงส่อเค้าไม่โปร่งใสด้วย “เงินทอน”!!

ทำให้สังคมคาใจถึงเบื้องหน้าเบื้องหลังที่ต้องหาคำตอบจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ว่าขัดนโยบายรัฐบาลที่ประกาศขจัดล้างขบวนการ “คอรัปชั่น” หรือไม่?

ข้อความในโลกโซเชียลมีเดีย แชร์กันว่อนถึงประเด็นที่ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ คัดค้านก่อสร้าง “อนุสาวรีย์พญาเม็งราย” บนเกาะกลางแม่น้ำกก เพราะเป็นการรุกล้ำลำน้ำและตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารของหน่วยงานขนาดใหญ่ในจังหวัดที่อาจสร้างผิดแบบ!

แถมยังสอบโครงการก่อสร้างแลนด์มาร์ค แถบชายแดน R3A ที่ราคาสูงเกินไป อีกครั้ง ตรวจสอบโครงการคัดแยกขยะรีไซเคิล ที่ใช้การไม่ได้!

ทั้งตรวจสอบโครงการที่ใช้งบประมาณอัดฉีด เสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของรัฐบาลที่สอบไปในทางมิชอบ ฯลฯ

ถึงวันนี้ ขั้นตอนของการกู้ภัย นำตัวนักกีฬาทั้ง 13 คนออกจากถ้ำ ส่งกลับถึงอ้อมกอดของครอบครัวเรียบร้อยปลอดภัย รอการเยียวยาทางร่างกายและจิตใจ…ส่วนผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ต้องเดินทางไปรับตำแหน่งผู้ว่าฯ พะเยา ตามคำสั่ง เหลือแต่ตำนานที่เล่าขานกันอีกต่อไป

ท่ามกลางเสียงซุบซิบนินทาของสถานการณ์สร้างวีรบุรุษบำเหน็จที่รักษาความถูกต้อง ปกป้องงบประมาณแผ่นดิน กลับได้ย้ายไปจังหวัดเล็กๆ ที่แยกตัวมาจากอำเภอหนึ่งของเชียงราย!

ยังกระหึ่มในโลกโซเชียลไม่หาย ถึงตำแหน่งที่เหมาะสมของผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ คือ “อธิบดีกรมที่ดิน” ถิ่นเก่า!!…เดือนกันยายนปลายปีนี้