ม.ล.รุ่งคุณ กิติยากร หรือ หม่อมโจ้ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณี 13 ขีวิตทีมหมูป่า อะคาเดมี ที่ติดอยู่ใน ถ้ำหลวง จ.เชียงราย โดยระบุว่า “ทีมหมูป่า ได้กระทำผิด หรือไม่ ?

กลายเป็นประเด็นดราม่าถึงขั้นแตกหัก หลังร่วมมือร่วมใจกันมาเพื่อช่วยชีวิตเขาเหล่านี้

ส่วนตัวผมเอง กับข้อมูลที่รับทราบ มองว่ายังไม่เพียงพอที่จะสรุปตรงนี้

โดยเท่าที่ทราบ มีป้ายแจ้งเตือนห้ามเข้า ‘ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึงเดือนพฤศจิกายน’ การเข้าไปของทีมหมูป่าในช่วงเดือนมิถุนายน ย่อมไม่มีความผิดตรงนี้

แต่กฎระเบียบของสถานที่มีเพียงเท่านี้ หรือไม่ ?
การเข้าต้องมีการแจ้งขอเจ้าหน้าที่ก่อน หรือไม่ ?
มีการจำกัดเวลาในการเข้า ตามที่มีโดยปกติ หรือไม่ ?
มีการประกาศกฎระเบียบต่าง ๆ ชัดเจนแค่ไหน ?
ล้วนเป็นคำถามที่ต้องทราบข้อเท็จจริง ก่อนที่จะสรุปได้ ว่าทีมหมูป่าได้กระทำผิด หรือไม่

หากมีผู้รู้ที่ทราบกฎระเบียบ และการปฏิบัติในการรักษากฎระเบียบ ณ สถานที่นี้ จะเป็นประโยชน์อย่างมากหากจะให้ข้อมูลตรงนี้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ก็ไม่ใช่เพื่อการจะหาใครมาเป็นจำเลย แต่เหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้น ณ ถ้ำนี้ ได้มีผลให้เสียงบประมาณไปอย่างมาก พร้อมชีวิตของเจ้าหน้าที่ในการกู้ภัย จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสรุปบทเรียนและดำเนินการแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นกรณีเช่นนี้อีกทั้งในสถานที่นี้ หรือ อื่นใดก็ตามในอนาคต

โดยจุดที่สำคัญจุดหนึ่งที่ควรจะต้องนำมาพิจารณาแก้ไขคือ กฎระเบียบและมาตรการในการดูแลรักษาสถานที่ต่าง ๆ พร้อมความปลอดภัย ของสำนักงานอุทยาน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถเขาไปในถ้ำได้โดยลำพัง ตามที่ทราบมาว่าสถานที่นี้มีการอนุญาต ทั้งที่ถ้ำมีความลึกและซับซ้อนมาก อันเป็นอันตรายอยู่แล้วแม้ว่าจะไม่มีน้ำก็ตาม ยังจะเป็นการเปิดโอกาสให้สามารถทำลาย ก่อความเสียหายต่อสถานที่ ตามที่ปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวไปเขียนชื่อตนเองบนผนังถ้ำกัน เป็นต้น

และไม่ว่าจะกรณีถ้ำหลวงนี้ หรือ กรณีป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ที่เมื่อต้นปีได้มีการปล่อยให้กลุ่มนักล่าขนอุปกรณ์อาวุธมากมายในการล่าสัตว์เข้าไปได้ ที่ได้ส่งผลในการตายของสัตว์สงวนเช่นเสือดำ ล้วนมีส่วนที่บ่งชี้ถึงความหละหลวม ในทั้งมาตรการและการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่เอง อันเป็นเหตุปัจจัยสู่ความเสียหายที่ไม่ควรเกิดขึ้น ที่ควรจะต้องมีการแก้ไขปรับปรุงในทุกสถานที่เป็นอย่างยิ่ง”

https://www.facebook.com/roongunaml/posts/2094734317450540