ความเชื่อความศรัทธาไม่มีถูกผิด จะบูชาเทพ ภูติผี หรือสัตว์ขอแค่อยู่ในความพอดี !!

19262

อ่านสนุกแบบมีทั้งศรัทธาและพาณิชย์ไปกับ คอลัมน์พระบ้าน by ต้นคนชอบพระ

   ( รูปเทพจิ้งจอกเก้าหาง )

 สุดๆไปเลย ‘ครูกายแก้ว’ มีเพื่อนแล้ว บังเกิดเทพองค์ใหม่ ‘จิ้งจอกเก้าหาง’ ตั้งบูชารัชดาภิเษก

ตอนที่รูปปั้นสีดำทั้งองค์ ตาแดงมีเขี้ยว มีปีก และเล็บยาวแหลมสีแดง ติดสะพานข้ามคนเดิน ทําให้กลายเป็นที่ฮือฮาว่าคืออะไร ก่อนจะถึง บางอ้อว่า คือ ครูกายแก้ว ที่มีลูกศิษย์บางกลุ่มนับถือว่าเป็น บรมครูผู้ เรืองเวทย์ ถูกนำไปตั้งให้บูชาใจกลางเมืองหลวง ย่านรัชดาภิเศก ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากคนไทย ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็น ด้วย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน เฟซบุ๊กเพจ “ศิษย์มีครู” ได้เผยแพร่ภาพ ชุดของรูปปั้นหลายองค์ ระบุว่า

“เตรียมพบกับปรากฎการณ์ กลางใจเมืองกรุงเทพ (รัชดาภิเษก) เร็วๆนี้ ณ ศาลครูกายแก้ว รัชดา ที่จะมีเหล่าทวยเทพต่างๆ มาลง ให้ผู้คนได้ กราบไหว้ขอพรกันจุใจเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ครูกายแก้ว, พระพรหม, พระแม่ทุรคา, นางพญาจิ้งจอกเก้า หาง, เห้งเจีย และ อื่นๆอีกมากมาย และแน่นอนครับ ที่นี่จะเป็นที่แรก ที่มี การแก้ชงครบสมบูรณ์มากที่สุดในประเทศไทย ฝากติดตามกันด้วยนะ ครับ ..ศิษย์มีครู อ.หน่อยพลิกฟ้า..”

ที่มา:เพจข่าวมติชน

    จากข่าวด้านบนผมอ่านผ่านตาก็เห็นว่าปกติแต่มาสะดุดตรงที่มี นางพญาจิ้งจก เอ๊ย! จิ้งจอกเก้าหาง ผมในฐานะนอกจากชอบพระแล้วผมยังชอบอนิเมะกับนิยายายจีนด้วยก็เลยพอจะคุ้นกับจิ้งจอกเก้าหางอยู่บ้างไม่ว่าจะที่เคยดูในหนังตำนานเทพหรือเจ้าคุรามะที่สถิตย์ในตัวนารูโตะ ก็ให้ตงิดในใจว่าตกลงแล้วเทพจิ้งจอกเก้าหางเนี่ยมันมีจริงมั๊ย มีใครนับถือกันบ้าง อดใจไม่ไหวเลยพยายามค้นหาข้อมูลเอามาเล่าสู่กันฟังผ่านทางคอลัมน์พระบ้านให้ชาวสายมูเตลูได้มีข้อมูลไปตัดสินใจว่าควรจะไปขอพรดีมั๊ย แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ขอให้อยู่ในความพอดีเป็นพอครับ


มาเริ่มกันที่ว่านางพญาจิ้งจอกเก้าหาง มายังไงกันดีกว่า จากข้อมูลส่วนใหญ่ต่างระบุว่า จิ้งจอกเก้าหางมีตำนานเริ่มต้นมาจาก “อินเดีย” แล้วถ่ายทอดไปตาม เส้นทางสายไหม จากจีนไปญี่ปุ่นเกาหลี รวมถึงมายังประเทศไทยในปัจจุบัน

( รูปจิ้งจอกเก้าหางในตำนานและสื่อต่างๆ )

    ตำนานจิ้งจอกเก้าหางในอินเดีย บอกเล่าเรื่องราวของปีศาจจิ้งจอกที่ชั่วร้ายแปลงร่างเป็นสาวงามมาล่อลวง องค์ชายรัชทายาทจนลุ่มหลงมัวเมา จนไม่เป็นอันดูแลราชกิจในบ้านเมือง วันๆมุ่งแต่จะเข้าหานางจิ้งจอกอย่างเดียว กล่าวกันว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นในสมัยอินเดียโบราณ ปีศาจจิ้งจอกเก้าหาง ได้จำแลงกายเป็นสาวงามจนไปต้องตาขององค์ชาย ราชวงศ์หนึ่งในประเทศอินเดียเข้า องค์ชายจึงได้นำทรัพย์สินอันมีค่าเกินประมาณมาสู่ขอนางเพื่อไปเป็นนางสนม เคียงกาย แต่แล้วเมื่อปีศาจจิ้งจอกได้เข้าสู่วังหลวงในฐานะนางสนม องค์ชายซึ่งจากที่เคยเป็นคนเอาการเอางานแทนพระบิดาก็เอาแต่ลุ่มหลงในความใคร่ไม่เป็นว่าราชการ กระทั่งละเลยพระคู่หมั้นที่กำลังจะได้เข้าพิธี อภิเษกสมรสในอีกไม่นาน อีกทั้งยังมีร่างกายทรุดโทรมราวกับโดนมนต์บางอย่างครอบงำอยู่ ทำให้พระราชาผู้เป็นพระบิดาจึงได้สั่งให้โหรหลวงทำนายดวงชะตาขององค์ชาย แต่ปีศาจจิ้งจอกได้ ไหวตัวทัน มันจึงได้เป่าหูให้องค์ชายทำการปิตุฆาตพระราชาเสีย องค์ชายที่ไม่อาจจะควบคุมสามัญสำนึก ใด ๆ ได้ ก็ได้กระทำการอันร้ายแรงนั้นลง องค์ชายได้ลอบเข้าไปสังหารพระบิดาถึงในห้องนอนแต่เกิดพลาด ฝ่ายพระราชารู้ตัวทันจึงได้สั่งให้เหล่า ผู้เรืองวิชาเข้าจัดการกับปีศาจจิ้งจอก โดยมีการเป่าเสกมนต์คาถาและนำเอาสุนัขบ้านจำนวนมา จำนวนหนึ่ง นัยว่าสุนัขบ้านถือว่าเป็นคู่ปรปักษ์โดยธรรมชาติต่อปีศาจจิ้งจอกมาร่วมจัดการมัน ทำให้มนต์คาถาของปีศาจจิ้งจอกเสื่อมถอยลง เมื่อเห็นว่าสู้ไม่ได้แน่มันได้หลบหนีพร้อมกับร่างที่แท้จริง

    จากอินเดียนางจิ้งจอกก็ลี้ภัยไปอยู่ใต้ปีกของของเจ้าแม่หนี่ว่าซึ่งเป็นหนึ่งในเทพเจ้าจีน โดย ในพงศาวดารของจีนชื่อว่า “ฮ่องสิน” หรือ “ห้องสิน” เล่าตำนานของจิ้งจอกเก้าหาง เริ่มจาก โจ้วอ๋อง แห่งราชวงศ์ซาง ได้เสด็จไปถวายสักการะพระแม่หนี่วา แล้วเห็นเทวรูปสลักงดงามประดุจมีชีวิต จึงแต่งเป็นบทกวีชมโฉมองค์เทวีด้วยถ้อยคำที่แสดงถึงความอยากได้เจ้าแม่มาเป็นเมีย
แล้วทรงมีพระราชโองการให้นำโคลงนั้นประดับไว้ในเทวสถาน
การกระทำของ โจ้วอ๋อง ทำให้พระแม่หนี่วาโกรธมาก จึงส่งบริวารปีศาจจิ้งจอก ( น่าจะตัวที่หนีมาจากอินเดียนั่นแหละ )  ปีศาจพิณ และปิศาจไก่ มาทําลาย โจ้วอ๋อง


ขณะเดียวกัน โจ้วอ๋อง ก็สั่งให้ตามหาสาวงามที่มีใบหน้าสวยงามดั่งเช่นพระแม่หนี่วา จนกระทั่ง พบ ซูต๋าจี ธิดาของมหาเศรษฐีผู้หนึ่ง สาวงามที่มีใบหน้าคล้ายพระแม่ แต่ ซูต๋าจี ถูก ปีศาจจิ้งจอกจับกินก่อนถวายตัวเป็นสนมแล้วแปลงร่างเป็นเธอ


หลังจากนั้น ซูต๋าจีที่แปลงร่างโดยนางปีศาจจิ้งจอก ก็ใช้มารยาให้โจ้วอ๋องหลงผิด ไม่เป็นอันว่า ราชการ มัวเมาในสตรี จัดงานเลี้ยงหรูหราในวัง ก่อสร้างหอคอยสอยดาวสูงเสียดฟ้าที่มาจากการขูดรีดภาษีประชาชน เกณฑ์แรงงานมาก่อสร้างจนล้มตายไปมาก ขุนนางคนไหนขัดหรือโต้แย้งก็ถูกเนรเทศหรือประหาร จนทำให้เดือดร้อนทุกหย่อมหญ้ามีการก่อกฏบเกิดขึ้นมากมาย ร้อนถึง เทพปรมาจารย์เอี๋ยนสื่อเทียนจวิน และเหล่าเซียนแห่ง เขาคุนหลุน จึงบัญชาให้ศิษย์เอกที่ชื่อ ไท่กงฮว่าง หรือที่มีชื่อจริงว่า หลี่ซ่าง หรือ เจียงจื่อหยา จุติมายัง โลกมนุษย์เพื่อกำจัดซูต๋าจี
เจียงจื่อหยา พร้อมทั้งศิษย์เอกคือ นาจา ก็ได้รวบรวมพวกพ้องที่เป็นนักพรต จอมยุทธ์ และเหล่าขุนนางที่ หลบหนีจากราชสำนัก โดยมี จีซาง อดีตเจ้าเมืองที่ต้องเสียตำแหน่งเพราะซูต๋าจี นำทัพเพื่อบุกโจมตี นครเฉาเกอ และโค่นล้มโจ้วอ๋อง


สุดท้าย ปีศาจทั้งสามถูกคุมตัวไปตัดสินโทษ เจ้าแม่หนี่วาเคืองมากบอกว่าให้จัดการแค่อ๋องโจ้ว แต่กลับ ทำเกินคำสั่งสมควรจะต้องถูกลงโทษ ปิศาจพิณและปิศาจไก่ถูกลงโทษจนถึงแก่ความตาย มีเพียง จิ้งจอกเก้าหางเท่านั้นที่สามารถหลบหนีการลงโทษไปได้ ( อีกแล้ว )

      ( รูปจิ้งจอกเก้าหางในตำนานและสื่อต่างๆ )

 นางจิ้งจอกเก้าหางดั้นด้นหลบหนีมาถึงหมู่เกาะนึงในประเทศญี่ปุ่นจากนั้นก็ถูกอุชิโอะกับโทระเอาหอกสมิงแทงตาย เอ่อ อันนั้นอะนิเมะเรื่องล่าอสูรกายฮับ เพลินไปหน่อย แหะๆ กล่าวถึงตำนานของญี่ปุ่นไว้ว่า จิ้งจอกเก้าหางเป็นปิศาจที่เข้ามาแฝงตัวในราชสำนักของญี่ปุ่นในช่วง รัชสมัยของจักรพรรดิโทบะ หลังจากที่จิ้งจอกเก้าหางหลบหนีออกมาจากอินเดียและจีนได้แล้ว ก็ แอบแฝงตัวเข้ามาในร่างของ ทามาโมะ โนะ มาเอะ หญิงงามที่มีความฉลาด มีกลิ่นกายหอมดั่งกลีบซากูระแรกแย้ม เสื้อผ้าอาภรณ์ไร้รอยยับอยู่เสมอ ( เสื้อผ้ายี่ห้ออะไรนิ ) ด้วยความงดงามของนาง ทำให้จักรพรรดิโทบะเกิดความลุ่มหลงจน ถอนตัวไม่ขึ้น สุขภาพร่างกายของจักรพรรดิโทบะก็ทรุดโทรมลงทุกวันๆ จึงได้มีการทำพิธีปัดรังควาน โดยการอัญเชิญนักพรตมาช่วยทำพิธี จนได้ทราบว่า ขณะนี้ในวังมีปิศาจจิ้งจอกเก้าหางแฝงตัวอยู่ ( เธอก็ไม่เข็ดเนาะ ใช้มุกเดิมๆ แต่ก็ได้ผลทุกทีสิน่า ) เมื่อความจริงเปิดเผย ทามาโมะ โนะ มาเอะ จึงได้คืนร่างเป็นสุนัขจิ้งจอกสีทองตัวใหญ่มีเก้าหาง เหาะหนีไปบนท้องฟ้า กองทหารของจักรพรรดิโทบะได้ไล่ตามไปจนถึงที่บริเวณภูเขานาสุ เกิดการต่อสู้กัน และสามารถผนึกจิ้งจอกเก้าหางลงไว้ในหิน กลายเป็นหินเซ๊ชโชเซกิ ซึ่งปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อ แห่งหนึ่งของญี่ปุ่น เป็นอันสิ้นสุดเรื่องของนางพญาจิ้งจอกเก้าหางตัวนี้ที่หลบหนีมาได้ถึง3 ประเทศ แต่ใช่ว่าจะมีแค่นางพญาจิ้งจอกเก้าหางที่สร้างความเดือดร้อนตัวนี้แค่ตัวเดียว ยังมีเหล่านางพญาและเทพจิ้งจอกเก้าหางตัวอื่นๆที่มีคุณงามความดีและมีตำนานอันสลักลึ้งซึ้งตรึงใจ เรื่องราวเหล่านี้ ผมขออนุญาตยกยอดต่อตอนหน้า เพราะยังมีเรื่องน่าสนุกเล่าให้ฟังอีก คราวหน้ามาลุ้นกัน มาสนุกอย่างได้สาระกันต่อครับ
       

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก สื่อโซเซี่ยล ครับ
ปล. หากมีวัด ศาสนถาน โรงเรียน โรงพยาบาล ฯลฯใดที่ต้องการประชาสัมพันธ์การขายวัตถุมงคลหรือบริจาคเพื่อการกุศลอย่างแท้จริง ทางคอลัม์พระบ้าน ยินดีประชาสัมพันธ์ให้ฟรีครับ
สนใจลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ ติดต่อ 0818214442 ต้น

สุดท้ายก่อนจากกันขออนุญาตฝากข่าวประชาสัมพันธ์งานบุญ

กราบเรียนเชิญ…
ท่านผู้มีจิตศรัทธา ร่วมทำบุญทอดกฐินสามัคคี กับ สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ และ ตระกูลสุขสมนึก  ณ.วัดโปร่งเก่า ต.โปร่งเก่า อ.หนองโดน จ.สระบุรี ในวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ย.2566

โดยท่านสามารถ โอนเงิน เช้า บช.วัด โปร่งเก่า บัญชี”วัดโปร่งเก่า” ธ.กรุงไทย เลขที่ 989-7-75709-0
(บันทึกว่าร่วมทอดกฐิน)

ขออนุโมทามิ สาธุ .. สาธุ…สาธุ…!!!