สูงส่งแสมอและดังที่สุดสะท้านโลกวันนี้ คือ “คู่เสกสมรส” ของราชวงศ์อังกฤษ ระหว่าง “เจ้าชายแฮรี่ ดยุคแห่ง ซัสเซกซ์ เอิร์ลแห่งดัมบาร์ตัน กับ ท่าน อดีต “เมแกน มาร์เคิ่ล” โลกตลึงถึง “คู่สมรสที่แพงที่สุด” ใช้งบจัดงานทั้งสิ้น งบจัดงานทั้งหมด 1.3พันล้านบาท บวกค่ารักษาความปลอดภัย 7 ล้านปอนด์

ส่วนในเมืองไทยก็ไม่ย่อย มีคู่อาฆาตหมายหลายคู่ คู่เก่า ๆ อย่าง “คู่ในสถานปทุมวัน ระหว่าง ท่าน พลตำรวจเอก อดีตเจ้ากรม กับพลตำรวจตรีที่พยายามยืดเข้าสู่ตำแหน่งสูงประเภท “สองก้าวเข้าฮอตพล” งานนี้ “นายร้อยพลเอก”หัวร่อร่า ตั้งหน้าไม้รอท่า ไว้เรียบร้อย จะขึ้นศาลไหน หรือจะ “วิ่งแข่งกัน” นายพลเอกที่วิ่งออกทุกวันไม่ยั่น มาเลย์

มาถึงทั้งเรื่องการเมืองอาเซีย หลังจาก “มหาธีร์” ประกาศเข้าไปกวาดเททั้งแพ เพราะท่านเป็นหมอก็รู้ทางของโรคนอกโรคใน โดยไม่คิดแค้นใคร แต่หากใครหาญมาปล้นเงินชาติไปใช้ คราวนี้ “ท่านนาจิบ” พร้อมท่านภรรยา “มาสรอห์” อะไรก็ “คาย” ออกมาซะดี ๆแทน

เพราะระบบการเมืองที่ให้  “การเลือกผู้แทน” โดยเสียงประชาชนเป็นผู้ตัดสิน คือสุดยอดการตัดสินนักการเมือง ดี ชั่ว ทำให้นักการเมืองประเภท โกงเอา โกงเจอท่าน”มหาธิร์”ไม่วางดาบ แม้แต่คนของท่าน ก็ยังไม่ปล่อยวาง จับเข้าทันที

ทันทีที่ได้รับอาณัติของประชาชน งานแรกที่รัฐบาลใหม่ของมาเลเซีย สั่งลากโครงการจัดซื้อ “เรือดำน้ำสกอร์ปิเนจาก ฝรั่งเศสเมื่อ ปี 2545 งานนั้น อดีตนายกนาจิบ เจอหมาย “คอรัปชั่น” เรือดำน้ำทันทีที่ได้มีหลักฐาน บริษัทเรือฝรั่งเศส ดีจีเอ็นเอสจ่ายเงินเป็นค่าคอมมิชชั่น 114ล้านยูโรให้”หน้าม้า”แก่นาย ราซัค บากินดา นายหน้าที่ทำหน้าม้าของ”นาจิบ” งานนี้ คนมาเลเซียเขาว่า “ฟาดคอมมิชชั่นไป กว่า 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

คงไม่แปลก ที่ทำไมนักการเมืองแถวชอบซื้อเรือดำน้ำ ก็เพราะว่า การซื้อเรือดำน้ำ มันสามารถ บวก บวก บวก กันได้ง่าย หากใครจับไม่มัน มันก็เจาะท้องเรือจำทะเล แค่นั้น ใครจะงมไปไปลากมา

ก็นี่ละ คนใหญ่คนโต คนใหญ่นาฬิกาโต ถึงกระสันอยากซื้อ เรือดำน้ำจากจีนแดงนักหนา เพราะอย่างนี่เอง สาธุ ใครที่ชอบซื้อซื้ออาวุธ รบราฆ่าฟัน ก็ให้รู้เอาไว้ว่า ใครที่คิดจะซื้ออาวุธ ถ้าไม่ถูกระเบิดตาย ก็ไม่วายไต้ติดตารางตอนแก่ แน่นอน

หนุมาน 56