วันที่ 18 มกราคม 2565 ที่สถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.FM 91 กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ดร.ไจตนย์ ศรีวังพล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สวพ.FM91 นางสาวจิตต์ผ่องใส ศรีวังพล ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและจิตอาสาสัมพันธ์ สวพ.FM91 ร่วมเป็นสักขีพยาน ส่งมอบเงินเกือบ 2 แสนบาท คืนเจ้าของ

โดยเมื่อคืนวันที่ 17 มกราคม 2564 เวลา 22.00 น. คุณสมชัย อำนวยวรบุตร อายุ 62 ปี ขับรถแท็กซี่ สีชมพูคาดน้ำเงิน ทะเบียน ทห-8398 กทม. เดินทางเข้ามา แจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.25 น. เก็บกระเป๋าถือ สีดำ ได้ 1 ใบ หลังรับผู้โดยสารมาจาก หลังห้างเซ็นทรัล พระราม 9 ไปส่งที่ หลังห้างเซ็นทรัลเวิลด์ จึงนำมาฝากไว้ เพื่อให้ สวพ.91 ช่วยประกาศตามหาเจ้าของ พร้อมตรวจสอบภายในกระเป๋า พบว่า มีเงินบาทไทย 81,185 บาท เงินสกุลต่างชาติ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หน่วยเป็น Dirham รวม 10,255 Dirham คิดเป็นเงินไทย มูลค่าเท่ากับ 92,735.54 บาท รวมทั้งสิ้น 173,920.54 บาท และโทรศัพท์มือถือ ไอโฟน จำนวน1 เครื่อง และของใช้ส่วนตัวต่างๆ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ สวพ.FM91 ได้ประสานไปยัง สน.ปทุมวัน ว่ามีรับเเจ้งความของหายไว้หรือไม่ ทราบว่า มี MR.WEI CHUAN-HAO เจ้าของได้มาแจ้งความไว้จริง ตรวจสอบสิ่งของ ที่แจ้งข้อมูลตรงกันกับที่แท็กซี่ นำมาฝากคืนไว้ที่ สวพ.91 แต่เจ้าของให้เบอร์ติดต่อกลับไว้ไม่ครบถ้วน จึงไม่สามารถติดต่อแท็กซี่ได้ แต่ได้มีการลงข้อมูลไว้ว่า เข้าพักที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ทางเจ้าหน้าที่ สวพ.91 จึงได้ประสานงานไปที่โรงแรม ทางผู้จัดการโรงแรมจึงได้ประสานงานกับเจ้าของกระเป๋าให้ พร้อมนัดส่งคืนที่สถานีวิทยุ สวพ.91

คุณสมชัย อำนวยวรบุตร อายุ 62 ปี ขับรถแท็กซี่ เปิดเผย ขับแท็กซี่มา 20กว่าปีแล้ว ช่วงอายุ 20 กว่าๆ ทำงานโรงแรม แล้วก็มาขับรถแท็กซี่ ปกติทำจิตอาสาอยู่แล้ว เพราะชอบช่วยเหลือคน แม้ตนเองจะรายได้ไม่มาก และรถแท็กซี่ที่ขับก็ยังต้องเช่าขับ สำหรับกระเป๋าที่ต่างชาติ ลืมเป็นสีดำ ลืมวางไว้เบาะหลังรถ ตนเหลือบไปเห็นจังหวะที่จะแวะปั้มเพื่อเข้าห้องน้ำ จึงได้เปิดกระเป๋าดู

“แว๊บแรกที่เปิดกระเป๋าเอกสารแล้วเห็นว่ามีเงินอยู่ ขาสั่น ตกใจ คิดถึงสวพ.91 รีบโทรเเจ้งเก็บเงินได้ ไม่มีความคิดจะเก็บเงินไว้เอง เงิน 1 บาทก็ไม่เอา เงินไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญกับตนเอง ลูกก็โตหมดแล้ว ที่ทำงานก็เพราะอยากช่วยภรรยาที่ทำซักรีดอยู่ที่บ้าน ซึ่งบ้านแถวปทุมวัน ก็ยังเช่าเขาอยู่ เก็บของได้จึงรีบอยากส่งคืน เงินจำนวนนี้อาจจะเป็นเงินที่จำเป็นมากๆ ที่เค้าต้องใช้ได้ ถ้าเอาเงินไป ตนเองจะนอนไม่หลับ ไม่อยากทำแบบนั้น ฝากถึงเพื่อนเเท็กซี่ อย่าหวังในสิ่งที่ไม่ใช่ของเรา อยากให้ช่วยกันทำความดี”

MR. WEI CHUAN-HAO นักท่องเที่ยวชาวจีน กล่าวว่า “เพิ่งมาเที่ยวเมืองไทยครั้งเเรก มีเพื่อนคนไทยอยู่ที่นี่ ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เเบบนี้กับตัวเอง ประทับใจที่สุดคือ ได้เงินคืนจากโชเฟอร์เเท็กซี่คนไทย ขอบคุณในความจริงใจของเค้า เพราะไม่คิดว่าจะได้เงินคืนเร็วขนาดนี้ ขอบคุณมาก”

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนได้มอบสินน้ำใจให้กับโชเฟอร์เเท็กซี่คนดีในครั้งนี้ด้วย และบอกว่าจะเอาเงินจำนวนนี้ไปทำบุญ