หน้าแรกเศรษฐกิจ-การเงินมติกนง.เอกฉันท์คงดอกเบี้ย 0.5%

มติกนง.เอกฉันท์คงดอกเบี้ย 0.5%

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. แถลงผลการประชุม กนง. ในวันนี้ว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 0.5 ต่อปี โดยในการตัดสินนโยบาย คณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2563 มีแนวโน้มหดตัวน้อยลงจากประมาณการเดิมเล็กน้อย แต่ในปี 2564 มีแนวโน้มขยายตัวชะลอลงกว่าประมาณการเดิมตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีแนวโน้มฟื้นตัวช้า โดยยังต้องระวังความเสี่ยงจากโอกาสเกิดการระบาดระลอกที่ 2 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2563 มีแนวโน้มติดลบน้อยกว่าที่ประเมินไว้และมีแนวโน้มทยอยเพิ่มขึ้นในช่วงปี 2564 เสถียรภาพระบบการเงินเปราะบางมากขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม มองไปข้างหน้าทาง กนง. จะติดตามพัฒนาการของการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เสถียรภาพระบบการเงินและปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทั้งจากเศรษฐกิจต่างประเทศ ผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 รวมถึงประสิทธิผลของมาตรการการคลังและมาตรการด้านการเงินและสินเชื่อ เพื่อประกอบการดำเนินนโยบายการเงินในระยะต่อไป โดยพร้อมใช้เครื่องมือนโยบายการเงินที่เหมาะสมเพิ่มเติมหากจำเป็น

นายทิตนันทิ์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมาทยอยฟื้นตัวตามการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโรค COVID-19 ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่สถานการณ์COVID-19 ที่ยืดเยื้อและกลับมาระบาดซ้ำในหลายประเทศทำให้แนวโน้มการฟื้นตัวในระยะข้างหน้าล่าช้ากว่าที่เคยประเมินไว้ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2563 คาดว่าจะติดลบที่ร้อยละ 7.8 ดีกว่าที่เคยประเมินไว้เล็กน้อยที่ติดลบร้อยละ 8.1 โดยมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐมีบทบาทสำคัญในการช่วยพยุงเศรษฐกิจในปีนี้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่ยังมีความไม่แน่นอน ดังนั้นมาตรการภาครัฐจำเป็นต้องตรงจุดและทันการณ์มากขึ้น โดยจะต้องเร่งสนับสนุนการจ้างงานการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง แต่ละภาคส่วนต้องบูรณาการมาตรการให้สอดคล้องและเชื่องโยงกัน เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน สินคาดว่าจะใช้ระยะเวลาจากนี้ไป 2 ปี ภาวะเศรษฐกิจถึงจะกลับมาเป็นปกติก่อนมีการแพร่ระบาดของโควิด-19

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img