หน้าแรกการเมือง"วิษณุ" รับฝ่ายมั่นคงเสนอทดลองเลิกเคอร์ฟิวทำได้

“วิษณุ” รับฝ่ายมั่นคงเสนอทดลองเลิกเคอร์ฟิวทำได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เสนอให้พิจารณาทดลองยกเลิกเคอร์ฟิวเป็นเวลา 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-30 มิถุนายนนี้นั้น ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียดมาก่อน แต่เมื่อได้ข้อสรุปจากการประชุมวันนี้แล้ว ก็จะรายงานให้นายกรัฐมนตรีให้ทราบพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม มองว่าเป็นสิ่งที่สามารถทำได้อยู่แล้วในทางกฎหมาย แต่ในทางสาธารณสุขต้องปรึกษาบุคลาการท่องแพทย์ด้วย ส่วนข้อเสนอให้เปิดสนามมวยแต่ไม่มีผู้ชม ใช้วิธีถ่ายทอดผ่านระบบออนไลน์แทนนั้น เรื่องนี้แล้วแต่คณะกรรมการพิจารณาตามความเหมาะสม

ทั้งนี้นายวิษณุ กล่าวว่า หากยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน จะมีกฎหมายปกติเข้ามาดูแลสถานการณ์แทน ทั้งพรบ.โรคติดต่อที่เป็นกฎหมาย หลักในการทำงาน รวมถึง พรบ. การเดินอากาศ และพรบ.สาธารณะสุข พรบ.ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย และพรบ.ว่าด้วยระเบียนการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งกฎหมายเหล่าถูกใช้ก่อนประกาศ พรก.ฉุกเฉินหรือตั้งแต่ 13 มกราคม ที่พบผู้ป่วยคนแรกในไทย ดังนั้นหากยกเลิกก็กลับมาใช้กฎหมายเหล่านี้ แต่ยอมรับมีช่องโหว่ทางกฎหมายอยู่จึงต้องเรียนรู้และแก้ไขปัญหา แต่ทั้งนี้หากจะใช้มติ ครม. ก็จะทำได้เพียงการบูรณาการเชื่อมการทำงานระหว่างจังหวัดเท่านั้น แต่จะใช้ในการกำหนดมาตรการหนักเช่น การประกาศเคอร์ฟิวไม่ได้

ทั้งนี้ ย้ำว่า เคยอธิบายมาหลายครั้งแล้วว่าแนวทางสำคัญของ พรก.ฉุกเฉินมี 3 แนวทาง หลักๆคือ
1.การคงพรก.ฉุกเฉินเอาไว้
2.ยกเลิกการประกาศใช้
3.คงประกาศ พรก.ฉุกเฉินไว้ แต่ผ่อนคลายมาตรการหลายอย่างภายใต้ พรก.ฉุกเฉิน เช่น เคอร์ฟิว

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ยืนยันว่า การพิจารณายกเลิกหรือ คง พรก.ฉุกเฉินนั้นจะพิจารณาตามความเหมาะสมเป็นหลัก เพราะการใช้ พรก.ฉุกเฉินไม่ทำให้ใครได้ประโยชน์

ทั้งนี้ ไม่ต้องกังวลกับเรื่องดังกล่าว เพราะหากยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน แล้วสถานการณ์รุนแรงขึ้นอีก ก็ประกาศใช้ใหม่ได้ ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไร และยืนยันว่าไม่มีกฎหมายพิเศษอื่นที่จะมาดูแลสถานการณ์ในขณะนี้ได้ เพราะกฎหมายพิเศษอื่นๆเช่น การประกาศกฎอัยการศึก หรือ พรบ.ความมั่นคงจะใช้ในกรณีที่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเท่านั้น

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img