หน้าแรกเศรษฐกิจ-การเงินเฟดกังวล ศก.สหรัฐยังเสี่ยงจากโควิด

เฟดกังวล ศก.สหรัฐยังเสี่ยงจากโควิด

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันดิบปิดตลาดประจำวันที่ 13 พ.ค. 63 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง 49 เซนต์ ปิดที่ 25.29 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง 79 เซนต์ ปิดที่ 29.19 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ เตือนว่าแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจต้องใช้ระยะเวลานานกว่าที่คิด และต้องใช้นโยบายการคลัง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม นอกจากนี้ตลาดยังคงกังวลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 หลังพบผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้และจีนเพิ่มขึ้น โดยผลกระทบของโควิด-19 ส่งผลให้กลุ่มโอเปกคาดความต้องการใช้น้ำมันในปี 2563 จะลดลงกว่า 9.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ขณะเดียวกัน กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรพิจารณาขยายระยะเวลาข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบราว 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือน มิ.ย. 63 ออกไป โดยกลุ่มผู้ผลิตจะมีการประชุมครั้งถัดไปในต้นเดือน มิ.ย. 63

นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 8 พ.ค. 63 ปรับตัวลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ราว 0.75 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 4.1 ล้านบาร์เรล

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img