อิ่มบุญ อิ่มใจ ลด ละ เนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการต่อชีวิต ได้บุญกุศลมหาศาล

1832

เทศกาลถือศีลกินเจ หรือ กินเจ หรือบางแห่งเรียกว่า ประเพณีถือศีลกินผัก “กำหนดเอาวันตามจันทรคติ” คือ เริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี รวมทั้งสิ้น 9 วัน ที่ผู้ปฏิบัติจะต้องละเว้นเนื้อสัตว์ทุกชนิด และพืชผักที่มีกลิ่นฉุน เช่นหอม กระเทียม ต้นหอม ผักชี ใบกุยช่าย ฯลฯ และการถือศีล ตลอด 9 วัน เพื่อเป็นการลดละ การเบียดเบียนสิ่งมีชีวิต ที่เขาว่ากันว่าเป็นบุญมหาศาล

เทศกาล ถือศีลกินเจ ในประเทศไทย เป็นที่นิยมแพร่หลาย และปฏิบัติประเพณีนี้ไปทั่วประเทศ บางคนมีเวลา ก็จะถือศีลกินเจตามศาลเจ้า บางคนมีเวลาไม่มากพอก็ ถือศีลกินเจ อยู่กับบ้าน แล้วแต่ตามความสะดวกจะอำนวย บางคนเคร่งครัดประเพณี ก็ไปถือศีลกินเจตามศาลเจ้าและโรงเจจนครบ 9 วัน บางคนมีเวลาไม่มากก็ทำแค่พอเป็นพิธี ถึงจะไม่ครบตามประเพณี แต่ตั้งใจลดละ”เนื้อสัตว์” ก็ถือว่าได้บุญเช่นกัน

อาหารเจ ที่ทำกิน และทำขายกันในปัจจุบัน…!!

อาหารเจ….ที่ประกอบอาหารพร้อมรับประทาน องค์ประกอบของอาหารเจส่วนใหญ่ที่นิยมทำรัยประทาน และทำขายกัน อาหารส่วนมาก ทำจากแป้ง(เส้นก๋วยเตี๋ยว) ถั่วเหลือง(เต้าหู้) และผักนาๆชนิด ที่ใช้ประกอบอาหารเจ และสามารถรังสรรค์เมนูต่างๆได้ ใกล้เคียงกับอาหารทั่วไป ที่ไม่ใช่อาหารเจในปัจจุบัน เพียงแต่”ไม่มีเนื้อสัตว์”ในการปรุงและประกอบอาหารเท่านั้น

ข้อเสียของอาหารเจ (สำหรับคนรักสุขภาพ) ส่วนมาก”ทำจากแป้ง” สำหรับอาหารเจที่ทำจากแป้ง เปรียบเทียบคุณค่าทางโภชนาการระหว่าง”แป้งกับผัก” อาหารที่ทำจากแป้ง จะให้พลังงานและแคลอรี่มากมาย เกินกว่าที่ร่างกายต้องการและจำเป็น อาหารจำพวกแป้ง(ที่ทำจากข้าว)ประเภทนี้ เป็นอาหารเจที่หากิน และหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป เท่าที่เห็นทุกร้าน จะเน้นเป็นของผัด ที่มีความเลี่ยนและมัน เช่นหมี่ผัด และอาหารที่ทำเทียมเนื้อสัตว์(รูปร่าง)ต่างๆ ส่วนอาหารเจเมนูอื่นๆ เช่น ต้ม ผัด แกง ทอด ก็มีหลากหลายเมนู ราคาค่อนข้างจะสูง เพราะมีส่วนประกอบมากมาย ไม่เหมือน”หมี่ผัด” ที่กินง่าย ราคาไม่แรง ผู้คนที่นิยมความสะดวกก็มักจะกินอาหารประเภทของผัดเมนูนี้

สวัสดี เพื่อนๆนักกิน นักชิมทั้งหลาย พบกับคอลัมน์”กินกับลุง อร่อยเต็มพุงกับลุงดุลย์” ทางสำนักข่าวออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ

ทริปนี้ สำนักข่าวออนไลน์ ไทยแทบลอยด์ และคอลัมน์ กินกับลุง ขอนำความเป็นสิริมงคล มาให้เพื่อนๆแฟนเพจทุกท่าน และผู้อ่าน…..เนื่องในเทศกาล”ถือศีลกินเจ” ที่เริ่มต้นในวันนี้ พร้อมกับเมนูอาหารเจ ที่ลุงไม่ได้ไปรีวิวที่ไหน แต่จะแนะนำเมนูอาหารเจและลงมือปรุงเอง เพื่อเป็นทางเลือกที่จะประหยัดรายจ่าย ของแต่ละชนิดอาหาร…ในเทศกาลกินเจ

ทริปนี้ สาเหตุที่ลุงไม่ไปรีวิวและแนะนำร้านอาหารเจ เพราะอาหารเจแต่ละร้าน จะทำรสชาติของอาหารแต่ละชนิด ใกล้เคียงและเหมือนกันแทบทั้งสิ้น ที่สามารถเลือกซื้อเลือกหากันได้ตามสะดวก รสชาติดีเหมือนกันทุกร้าน ไม่ว่าจะเป็นร้านหรู หรือร้านข้างทาง เพราะประเพณีถือศีลกินเจนี้ มีกำหนดเพียง 9 วัน ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ไม่ยึดติด…กินเพื่ออยู่ ปฏิบัติศีล ปฏิบัติธรรม ลดละเลิกเนื้อสัตว์ เป็นการต่อชีวิต เพื่อเป็นกุศล …!!

ด้วยสาเหตุนี้ลุงถึงจะไม่เลือก“ไม่ไปรีวิว หรือแนะนำ”ที่ร้านขายอาหารเจร้านไหนทั้งสิ้น แต่ลุงจะแนะนำ “อาหารเจ ที่ปรุงขึ้นเอง” ในราคาประหยัด และหลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้ง สำหรับคนที่รักสุขภาพ

อาหารที่ลุงจะแนะนำวันนี้ มีทั้งหมด 4 เมนู เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่มีเวลาทำอาหารกินเอง เพราะถ้าจะต้องให้ซื้อตามร้านอาหารเจทั่วไป ราคากับข้าวแต่ละอย่าง 50 บาทขึ้นไป เศรษฐกิจแบบนี้ การประหยัดค่าใช้จ่าย โดยทำกับข้าวกินเอง เป็นดีที่สุด

อาหารที่แนะนำวันนี้ ประกอบไปด้วยผักต่างๆ เต้าหู้ และ วุ้นเส้น ซื้อมาในราคา 100 บาท แต่ทำได้ถึง 4 เมนู

เมนูแรก “วุ้นเส้นผัดฟองเต้าหู้” ใช้วุ้นเส้นแช่น้ำ ผัดกับฟองเต้าหู้ ปรุงรสชาติด้วย ซีอิ๊วขาวเจ มะเขือเทศ จานนี้ก็อร่อยแล้ว ปกติถ้าไม่อยู่ในช่วงเทศกาลกินเจ เมนูนี้จะเป็นวุ้นเส้นผัดไข่ แต่พอพลิกแพลงมาทำเป็นอาหารเจ รสชาติดีไปอีกแบบ ดีต่อท้อง ดีต่อระบบขับถ่าย ดีต่อใจ

เมนูที่ 2 “จับฉ่ายไหหลำ” เมนูนี้จะใช้ผักกับเต้าหู้ นำผักไปหั่นล้างทำความสะอาด เอาลงไปผัดให้ผักสุก ลำนำลงไปต้มในน้ำซุปขลุกขลิก ปรุงรสตามชอบ ด้วยอิ๊วขาว และซีอิ๊วดำ

เมนูที่ 3 “ผักกวางตุ้งผัดเกลือ” ใช้ก้านของผักกวางตุ้ง ผัดน้ำมันใส่เต้าหู้แผ่นทอด ปรุงด้วยเกลือ จานนี้ รสชาติดีไปอีกแบบ

เมนูที่ 4 “ผัดกระเพราเต้าหู้สับ” สำหรับคนที่ชอบรสจัดเมนูนี้ทำง่ายมาก แก้เลี่ยนกับเมนูอาหารเจอื่นๆได้ดี มีส่วนประกอบ 3 อย่าง เต้าหู้นำมาสับหยาบๆ พริกขี้หนู ใบกระเพรา โทเต้าหู้สับ คั่วในน้ำมันนิดหน่อย จนเนื้อเต้าหู้ออกสีเหลือง ใส่พริกขี้หนูผัดให้เข้ากัน ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ ใส่ใบกระเพรา จานนี้รสชาติจัดจ้านเหมือนผัดกระเพราทั่วไป

ทริปนี้ ลุงทำอาหารมา 4 เมนู เพื่อเป็นการแนะนำ และประหยัดค่าใช้จ่าย สำหรับเพื่อนๆที่มีเวลาทำอาหาร ในช่วงเทศกาลกินเจ ก็ลองทำรับประทานกันดูครับ รสชาติอยู่ที่คุณปรุง เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม เผ็ด สามารถรังสรรค์ด้วยตัวเองได้ทุกเมนู ของอาหารเจ ในช่วงเทศกาลกินเจ

ลด ละ เนื้อสัตว์ แต่ช่วงเทศกาลกินเจเพื่อเป็นการต่อชีวิต และเป็นบุญกุศล

พบกันครั้งต่อไป ว่าลุงจะพาไปเที่ยวไปกิน ไปชิม ที่ไหน พบกันกับคอลัมน์”กินกับลุง” ทางสำนักข่าวออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ…….สวัสดี

ลุงดุลย์