หน้าแรกการเมือง“ศุภมาส” ส่งทีม “ผู้พันวิทย์ อว.“ ดูแลน้ำดื่มให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมหนองคาย

“ศุภมาส” ส่งทีม “ผู้พันวิทย์ อว.“ ดูแลน้ำดื่มให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมหนองคาย

วันที่ 18 ก.ย. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่ จ.หนองคาย มีหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมเป็นอย่างมาก บ้านเรือนของประชาชนถูกน้ำท่วมสูง ระบบน้ำประปาในหมู่บ้านส่วนมากได้รับความเสียหาย ทำให้ประชาชนในพื้นที่ขาดแคลนน้ำสะอาดที่มีคุณภาพสำหรับการอุปโภคและบริโภค  ตนจึงได้สั่งการให้ “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว.” ส่งทีมนักวิทยาศาสตร์ลงพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์และติดตั้งเครื่องกรองน้ำอ่อน ณ สถานที่ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อให้ประชาชนผู้ประสบภัยมีน้ำสำหรับอุปโภคและบริโภคที่สะอาดปลอดภัย

“ปฏิบัติการติดตั้งเครื่องกรองน้ำครั้งนี้ จะดำเนินการระหว่างวันที่ 17-20 ก.ย. นี้ เพื่อให้ประชาชนที่ประสบภัยมีน้ำคุณภาพดี เหมาะสำหรับการอุปโภค บริโภค นอกจากนี้ ยังได้มีการให้ความรู้และแนะนำประชาชนเรื่องการปรับปรุงคุณภาพน้ำ และการบำรุงรักษาเครื่องกรองน้ำด้วยตัวเอง เพื่อให้เครื่องกรองน้ำอ่อนที่ติดตั้งให้นั้นมีประสิทธิภาพในการใช้งานได้อย่างยาวนานต่อไป” น.ส.ศุภมาส กล่าว

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กล่าวว่า วศ. ในฐานะที่กำกับดูแล “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว.” มีความพร้อมอย่างยิ่งที่จะลงทุกพื้นที่ที่ประสบภัย เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่พี่น้องประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนตามนโยบาย รมว.อว. โดยขณะนี้ได้ติดตั้งและสาธิตการใช้งานเครื่องกรองน้ำอ่อน ขนาดกำลังผลิต 500 ลิตร/ชั่วโมง  ให้แก่  เทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย มีผู้ใช้น้ำประมาณ 500 ครอบครัว และที่วัดศรีชมภูองค์ตื้อ เลขที่ 1 หมู่ 8 บ้านน้ำโมง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย มีผู้ใช้น้ำประมาณ 100 ครอบครัว

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม #ศุภมาสอิศรภักดี #ผู้พันวิทย์อว. #น้ำท่วม2567 #หนองคาย

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img