ป.ป.ส. บูรณาการ หน่วยงาน จับกุมผตห. ตามหมายจับ

4113

ป.ป.ส. บูรณาการ หน่วยงาน จับกุมผตห. ตามหมายจับ พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินกว่า 7.3 ล้านบาท ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2567 สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ ชปส.ภ.9 และ ศปก.ศอ.ปส.ทร.

จับกุมนาย บุน ลอง ลี (Mr.Boon Loong Lee) สัญชาติมาเลเซีย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 209/2567 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 โดยกล่าวหาว่า “สมคบสมคบโดยการตกลงการตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป กระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและได้กระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดตามเหตุที่ได้สมคบกันและสนับสนุนช่วยเหลือผู้กระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิด”

พร้อมตรวจยึดทรัพย์สิน อาทิเช่น ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง รถยนต์ ทองคำ และ เงินสด รวมมูลค่ากว่า 7.3 ล้านบาท เหตุเกิดที่ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “ที่มาของการจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก วันที่ 8 มกราคม 2562 กระทรวงยุติธรรมไต้หวัน (Ministry of Justice Investigation Bureau : MJIB) ประสานข้อมูลกรณี การตรวจยึดคีตามีน 294.45 กก. ซุกซ่อนในกระป๋องแป้งยี่ห้อหนึ่ง ที่ส่งมาจากประเทศไทย

ตนจึงสั่งการให้ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด ประสานและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการข่าวอย่างใกล้ชิดกับ กระทรวงยุติธรรมไต้หวัน (Ministry of Justice Investigation Bureau : MJIB), สำนักงานปราบปรามยาเสพติด สหรัฐอเมริกา (Drug Enforcement Administration : DEA) รวมถึง กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) เพื่อขยายผลการสืบสวนในคดีดังกล่าว กระทั่งสามารถจับกุมชาวไทย และ ชาวไต้หวัน ที่เกี่ยวข้องในคดีดังกล่าวได้รวม 4 คน และบุคคลที่หลบหนี อีก 1 คน พร้อมตรวจยึดคีตามีน 50 กิโลกรัม ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2562เจ้าหน้าที่ยังดำเนินการสืบสวนขยายผลทางธุรกรรมการเงิน พบว่า นาย บุน ลอง ลี (Mr.Boon Loong Lee) สัญชาติมาเลเซีย (ผู้ต้องหาตามหมายจับ) เป็นบุคคลที่ดำเนินการโอนเงินให้กับผู้ต้องชาวไทย/ ผู้ต้องหาที่หลบหนี เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับ นาย บุน ลอง ลี (Mr.Boon Loong Lee) ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 209/2567 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 และ สามารถจับกุมตัว พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินได้ในวันที่ 3 สิงหาคม 2567

นอกจาก สำนักงาน ป.ป.ส. ยังได้ประสานกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย (Narcotics Crime Investigation Department : NCID) เพื่อสืบสวนขยายผลเครือข่ายผู้เกี่ยวข้องในประเทศมาเลเซียด้วยแล้ว

#Thaitabloid#สำนักข่าวไทนแทบลอยด์#ปปส.#ข่าวอาชญากรรมวันนี้