ข้าวแกง-แกงป่า อาหารคู่ครัวของคนไทย

1584

แกงป่า..อาหารไทยที่คุ้นเคย เป็นสำรับกับข้าว ที่คู่ครัวของคนไทย มีรสจัดจ้าน เป็นแกงที่ทำง่าย และเป็นที่นิยมกินกันทั่วไป โดยเฉพาะภาคกลางตั้งแต่ นครสวรรค์ลงมาจนถึงกรุงเทพฯ รวมไปถึงภาคตะวันออก ตั้งแต่ ระยอง จันทบุรีและตราด และภาคตะวันตก โดยเฉพาะ จังหวัดกาญจนบุรี เครื่องแกงป่าทั้ง 3 ภาคนี้ จะแตกต่างกันออกไป ของส่วนผสมในพริกแกง แล้วแต่สูตรใครสูตรมัน

เครื่องแกงป่า ส่วนประกอบหลักก็เหมือนเครื่องแกงเผ็ดทั่วไป ที่ประกอบไปด้วย พริกแห้ง หอม กระเทียม ที่เป็นสารตั้งต้น แต่เครื่องแกงป่าของภาคตะวันออก จะมีส่วนผสมที่แปลกออกไป นอกจาก พริกแห้ง หอม กระเทียม กะปิ ยังมีส่วนผสมที่ไม่เหมือนใคร เป็นสมุนไพรเฉพาะถิ่นของภาคตะวันออก อย่างเช่น หอม ผักชีไร่ เมล็ดยี่หร่า พริกไท และหน่อกระวาน ที่ใช้เป็นส่วนผสมของพริกแกงป่า ที่ทางภาคตะวันออกนิยมใช้แกงกับเนื้อสัตว์ต่างๆ โดยเฉพาะสัตว์ป่า(เมื่อก่อน) เพื่อดับกลิ่นสาบและกินคาวของเนื้อสัตว์ รูปแบบของแกงป่า จะออกมาในลักษณะของน้ำแกง ขลุกขลิก และรสจัดเผ็ดร้อนไม่เหมือนใคร

สวัสดี เพื่อนๆนักกินนักชิมทั้งหลาย พบกับคอลัมน์“กินกับลุงอร่อยเต็มพุงกับลุงดุลย์” ทางสื่อออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ

ทริปนี้ ลุงพาไปกินอาหารประจำถิ่นของภาคตะวันออกกันครับ โดยเฉพาะ“แกงป่าภาคตะวันออก” ไม่ต้องไปไกลถึง ระยอง จันทบุรี และตราด แค่เลยพัทยาไปนิดเดียว ลุงก็ได้สัมผัสรสชาติของแกงป่า แบบจันทบุรีแท้ๆ ที่ครัวจันทบูรณ์ ร้านนี้ตั้งอยู่หน้าปากทางเข้าวัดญาณฯ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี การเดินทางสะดวกสบาย เส้นทางจากพัทยาไปสัตหีบบนถนนสุขุมวิทสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว

อาหารของร้านนี้ มีการการันตีจากหลายสำนักชิม โดยเฉพาะครัวคุณต๋อย วงในและ user choice ยูทูปเบอร์อื่นๆ และการแนะนำจากแฟนเพจของคอลัมน์กินกับลุง ที่แนะนำให้ลุงมามาชิมร้านนี้

ลุงมีโอกาสเดินทางไปทำธุระที่พัทยา หลังจากเสร็จธุระ เลยถือโอกาสไปร้าน“ครัวจันทบูรณ์”ตามคำแนะนำของแฟนเพจซะเลย

ลุงเดินทางไปถึงร้านครัวจันทบูรณ์ เกือบเที่ยงแล้ว ลูกค้าที่มาใช้บริการยังหนาตา กับข้าวต่างๆที่ขึ้นชื่อของร้าน อย่างเช่น แกงป่ากวาง แกงป่าเก้ง ไก่ต้มกระวาน เริ่มร่อยหรอ คงเหลือแต่แกงหมูชะมวง และแกงป่าปลาดุก และกับข้าวอื่นๆอีกไม่กี่อย่างในเมื่อมาถึงแล้ว เหลือแกงอะไรก็ต้องกิน เพื่อเป็นการพิสูจน์รสชาติ ว่าเหมือนแกงป่าของภาคตะวันออกไหม..??? โชคดี ที่พบเจอเจ้าของร้านคุณ เส ธนกฤต ถนอมศิลป์ เป็นอดีตนักดนตรี(มือกลอง)ที่ลุงรู้จักและคุ้นเคย และเป็นคน อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี

ปัจจุบันมาเปิดร้านข้าวแกงจันทบูรณ์ 2 สาขา ที่ถนนเทพประสิทธิ์พัทยาใต้ เป็นสาขาแรก และปากทางเข้าวัดญาณฯ เป็นสาขาปัจจุบัน โดยเน้นไปทางอาหารของจันทบุรีและตราด ในแนวของข้าวแกง”แสนตุ้ง” ซึ่งอาหารแต่ละชนิด จะมีเอกลักษณ์พิเศษโดยเฉพาะแกงป่า ที่มีน้ำแกงขลุกขลิก และใส่หน่อกระวานหรือเหง้าสับปะรด

ลุงอยากกินแกงเขียวหวานปู แต่ที่หน้าร้านหมด หัวหน้าพบเจอคุณเสเขาก็เข้าไปทำแกงเขียวหวานปู (ครัวคุณต๋อยการันตี) ให้ลุงกิน เป็นกรณีพิเศษ พร้อมกับเมนูแนะนำ”ก๋วยเตี๋ยวหมู น้ำซุปปลาหมึก” ที่ขึ้นชื่อของร้านให้ลุงได้ลองกิน

จานแรก แกงเขียวหวานปู ราคา 120 บาท แกงเขียวหวานรสชาติจัดจ้าน เนื้อปูกรรเชียงเน้นๆ จะกินกับข้าวหรือขนมจีนก็ได้ อร่อยสมคำร่ำลือ

จานที่ 2 แกงป่าปลาดุก ราคา 60 บาทรสชาติจะเหมือนกับแกงป่าเก้งหรือแกงป่ากวาง หรือหมูป่า รสชาติเผ็ดหอมจัดจ้าน แบบแกงของแสนตุ้งแท้ๆ

จานที่ 3 หมูชะมวง ราคา 60 บาท เป็นแกงประจำพื้นถิ่นของจังหวัดจันทบุรีและตราด หมูสามชั้นหั่นมาเป็นก้อน เต็มปากเต็มคำ แกงกับใบชะมวง รสชาติเปรี้ยวอมหวาน กินแก้เผ็ดกับแกงป่าได้ดีทีเดียว

จานแนะนำ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำซุปปลาหมึก ราคา 40 บาท รสชาติน้ำซุปออกกลิ่นปลาหมึกแห้งอ่อนๆ ซดน้ำแกงชื่นใจ

ทริปนี้ ลุงได้กินแกงเขียวหวานปูสมใจอยาก และแกงป่า รสชาติเหมือนแกงป่าแสนตุ้งทุกอย่าง (เมื่อก่อนลุงไปทำธุรกิจอยู่ที่จันทบุรี) หลงใหลติดใจในรสชาติของอาหารพื้นเมืองของจังหวัดนี้ โชคดีที่ได้พ่อครัวคนจันท์ที่รู้จัก มาเปิดร้าน ได้รสชาติของอาหารจันทบูรณ์แท้ๆ โดยไม่ต้องไปไกลถึงจันทบุรี หรือตำบลแสนตุ้ง จังหวัดตราด

อิ่มแล้ว ได้เวลาร่ำลา พบกันใหม่คราวต่อไป ว่าลุงดุลย์จะพาไปกิน ไปชิมที่ร้านไหน ติดตาม คอลัมน์กินกับลุง ทางสื่อออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ ….สวัสดี

-ลุงดุลย์-