หรอย….ได้แรงอก….!!

7222

วลีที่คุ้นชิน และเป็นคำพูดที่พูดถึง ความพึงพอใจในความพิถีพิถันของการปรุงอาหารและความอร่อยของรสชาติอาหาร โดยเฉพาะ….อาหารปักษ์ใต้…!!

อาหารปักษ์ใต้ มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อาหารปักษ์ใต้แต่ละชนิด เช่น ต้ม ผัด แกง ทอด ก็จะมีเหมือนกันกับอาหารประจำถิ่นของทุกภาค ที่เปิดเป็นร้านขายข้าวแกงทั่วไป ที่มีเครื่องแกง และวัตถุดิบ ประกอบอาหารที่แตกต่างกันไป ส่วนเครื่องแกงของอาหารปักษ์ใต้ ส่วนประกอบแต่ละชนิด จะเน้น”สมุนไพร”หลายอย่าง นอกเหนือจากส่วนประกอบหลักๆ เช่น พริกแห้ง พริกสด หอม กระเทียม ดีปลีฯลฯ ที่เป็นสารตั้งต้น แต่ส่วนประกอบของอาหารปักษ์ใต้ที่เป็นทีเด็ด และแตกต่างจากเครื่องแกงทั่วไป ตัวนี้ก็คือ”ขมิ้น”ที่จะต้องมีส่วนผสม ปะปนไปในเครื่องแกงของอาหารปักษ์ใต้เกือบทุกชนิด อย่างเช่น แกงเผ็ด แกงกระทิ หรือแกงส้ม(เหลือง) โดยเฉพาะ รสชาติที่เข้มข้น และเผ็ดร้อน รวมไปถึงสีสันที่น่ากิน จนเป็นคำพูดที่ชอบพูดกันว่า…หรอย….ได้แรงอก….!!

สวัสดีเพื่อนๆ นักกินนักชิมทั้งหลายพบกับคอลัมน์“กินกับลุง อร่อยเต็มพุงกับลุงดุลย์” ทางสื่อออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ เป็นประจำทุกวันพุธ

ทริปนี้ ลุงพามาตะเวนกินตระเวนชิม อาหารปักษ์ใต้ ย่านถนนพระราม 2 ที่ร้านขายอาหารปักษ์ใต้ ที่เปิดเป็นร้านข้าวแกง ชื่อร้านครัวนายพัน ข้าวแกงปักษ์ใต้ & ขนมจีนเส้นสด

ลุงผ่านร้านนี้หลายหนหลายครั้ง เห็นคนแน่นตลอด ทำให้ลุงหมายตาร้านนี้ไว้ ว่า…ต้องเข้ามาทดลองชิม ทดลองกินให้ได้ ว่าอาหารที่นี่ รสชาติเป็นอย่างไร อร่อยขนาดไหน ถึงได้มีลูกค้ามาอุดหนุนแบบอุ่นหนาฝาคั่งตลอด

ลุงเคยแวะเข้ามาก่อนครั้งหนึ่ง(เมื่อไม่นานมานี้) แต่ไม่มีที่จอดรถ และอีกอย่างมาช่วงเที่ยงวัน คนเต็มร้าน ลุงเลยต้องถอยทัพ และหาช่วงเวลาดีๆมาในวันถัดไป

หลังจากหาข้อมูล ดูเวลาเปิดและเวลาปิดของร้าน“ครัวนายพัน” ซึ่งเปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.00น. เป็นต้นไปไม่เกินบ่ายโมง ขายหมด มีกับข้าวกว่า 30 อย่าง สลับสับเปลี่ยนกันไปบางเมนู หนูจะมีเมนูหลักๆ เช่นแกงไตปลา ผัดสะตอ คั่วกลิ้ง ปลาทอดขมิ้นฯลฯ ที่เป็นเมนูหลัก และทำขายทุกวัน

วันนี้ ลุงตั้งใจมุ่งตรงมาร้านอาหารร้านนี้ ย่านพระราม 2 ทันที(มารถเมล์) ร้านอยู่ริมถนนพระราม 2 เลยปากซอยพระราม 2 ซอย 28 (วัดสีสุก) ไปประมาณ 100 เมตร ร้านอยู่ซ้ายมือ มีที่จอดรถได้ประมาณ 20 คัน

ลุงมาถึงร้านเวลา 08.00 น.เดินผ่านลานจอดรถ เพื่อเข้าไปในร้าน เห็นรถจอดเกือบเต็มที่จอดแล้ว โชคดีที่ไม่ขับรถมา ก็เลยมั่นใจว่า วันนี้ได้กินแน่นอน ลุงกวาดสายตามองหาที่นั่ง เพราะลูกค้าในร้านเริ่มหน้าตา อันดับแรกเลย ลุงสั่งน้ำดื่มเอาไปวาง เพื่อจองโต๊ะ ก่อนจะเดินไปหน้าตู้ที่โชว์กับข้าว มีอาหารปักษ์ใต้เป็นส่วนมาก ให้เลือก จะสั่งกับข้าวเป็นถ้วย หรือจะตักราดข้าว อย่างเดียว หรือมากกว่านั้นก็ได้ ทางร้านมีบริการผัก(เหนาะ)หลากหลายชนิดและน้ำพริกกะปิ…ฟรี

สั่งอาหารตามที่เราต้องการ เขาจะตักใส่จานหรือใส่ถ้วยให้เราตามที่สั่ง และนำอาหารเดินมาที่เคาน์เตอร์เพื่อชำระเงิน ตามราคาค่าอาหารแต่ละชนิด ที่ทางร้านเขามีป้ายบอกราคาไว้

ลุงมองไปเห็นป้ายอาหารพิเศษวันนี้ ที่ขึ้นป้ายไว้ “แกงเผ็ดเนื้อ ใบยี่หร่า” มองเห็นในตู้โชว์แล้ว น่ากินมาก ลุงเลยจัดซ๊ะเป็นอันดับแรก 100 บาท ราคาดูเหมือนแรง แต่ได้กินแล้ว สมราคากับคุณภาพ เนื้อนุ่มไม่เหนียว เครื่องแกงรสจัดจ้านตามสไตล์อาหารใต้(นครศรีฯ) หอมกลิ่นใบยี่หร่า อร่อยต้องลอง

จานที่สอง…กุ้งทอดพริกแกง 40 บาท กุ้งตัวใหญ่คลุกเครื่องแกง แล้วเอามาทอดแบบ เป็นแพ รสชาติดี หอมอร่อย กินแกงเนื้อกับข้าวสวย ตามด้วยกุ้งทอด แนมด้วยผักต่างๆ อร่อยอย่างลงตัว

จานที่สาม จานเด็ด และเป็นไฮไลท์ อันดับต้นๆ ของร้านนี้ นอกเหนือจากอาหารพิเศษที่ขึ้นป้ายไว้ในแต่ละวัน จานเด็ด จานนี้คือ“ขนมจีนน้ำยาปู” ราคา 70 บาท น้ำยาปูรสเข้มข้น ตามสไตล์ น้ำยาปักษ์ใต้ เนื้อปูชิ้นเขื่อง รสชาติลงตัว กินแกล้มกับ ใบแมงลัก ถั่วงอก และ ผักกาดดอง ถ้าชอบเผ็ดมากกว่านี้ กัดพริกแห้งทอด กินพร้อมกับ ขนมจีนน้ำยาปู อร่อยเหนือคำบรรยาย

อิ่มแล้ว สะใจในรสชาติของอาหารปักษ์ใต้ ล้างปากด้วยขนมต้ม แก้เผ็ด อีก 20 บาท อิ่มแบบจุกๆ ในราคาที่ถือว่า โอเค สองร้อยกว่าบาท กับรสชาติอาหารปักษ์ใต้แท้ๆ

พบกันใหม่ กับคอลัมน์”กินกับลุง อร่อยเต็มพุงกับลุงดุลย์”ทางสื่อออนไลน์ ไทยแท็บลอยด์ ในครั้งต่อไป ทุกวันพุธ….สวัสดี

-ลุงดุลย์-