อว.มอบที่นอนยางพาราผู้ประสบอุทกภัย

435

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.)โดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ส่งมอบนวัตกรรมชุดที่นอนยางพารา เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบอุทกภัย ณ โรงเรียนนิคมพัฒนาที่ 10 และที่ว่าการ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส



น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.)มอบหมายให้ พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษารมว.อว. นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และนายธีรวัฒน์ บุญสม ผอ.กองส่งเสริมสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม ร่วมส่งมอบนวัตกรรมชุดที่นอนยางพาราให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.สุคิริน และอ.ระแงะ จ.นราธิวาส 100 ชุด และอ.เมืองฯ จ.ยะลา 50 ชุด โดยนายธีรศักดิ์ สังขโชติ นายอำเภอสุคิริน และนายวิทยา อับดุลเดาะห์ ปลัดอาวุโส ผู้แทนนายอำเภอระแงะ เป็นผู้รับมอบเพื่อกระจายมอบแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ ก่อนประชุมหารือกับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อ.สุคิริน เพื่อเร่งหาแนวทางสร้างที่พักอาศัยทดแทนที่ถูกน้ำท่วมต่อไป

สำหรับนวัตกรรมชุดที่นอนยางพาราที่ได้นำมาส่งมอบนี้เป็นผลงานของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)ให้การสนับสนุนงานวิจัยต่อยอดจากโครงการวิจัยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตหมอนยางพาราระดับชุมชน โดยใช้กรรมวิธีเติมส่วนผสมของด่าง ตีจนเกิดฟอง และใส่ซิงค์ออกไซด์ เพื่อทำให้ฟองที่เกิดคงรูป ทำให้ได้ที่นอนยางพาราที่สามารถระบายอากาศได้ดี มีความยืดหยุ่นสูง ไม่สะสมฝุ่น แบคทีเรีย และเชื้อโรค

นายชาย คงแก้ว เจ้าของโคลงงานวิจัยฯ แห่ง สำนักงานสหกรณ์จังหวัดพัทลุง กล่าวว่า กรรมวิธีดังกล่าวเพื่อปรับปรุงการผลิตและขยายกำลังการผลิตหมอนยางพาราระดับชุมชนให้ได้มาตรฐาน เพียงพอและตรงต่อความต้องการของตลาด และเป็นการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรอีกด้วย

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์