หน้าแรกกระบวนการยุติธรรมทบ.ร่วมกับสพร.เปิดบริการใช้งานหลักฐานแสดงตน กำลังพลกองทัพบกผ่าน App"ทางรัฐ"

ทบ.ร่วมกับสพร.เปิดบริการใช้งานหลักฐานแสดงตน กำลังพลกองทัพบกผ่าน App”ทางรัฐ”

กองทัพบกร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัลประกาศความร่วมมือเปิดบริการใช้งานหลักฐานแสดงตน กำลังพลกองทัพบกผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ

วันนี้ (29 มิถุนายน 2566) เวลา 10.00 น. พลเอก สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ผู้แทนผู้บัญชาการทหารบกเป็นประธานในพิธีประกาศความร่วมมือระหว่างกองทัพบกกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. เปิดบริการการใช้งานหลักฐานแสดงตนทางดิจิทัลของข้าราชการกองทัพบกบนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”โดยมี ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัลให้เกียรติร่วมในการแถลง ณ ห้องรับรอง 221 กองบัญชาการกองทัพบก
ด้วยผู้บัญชาการทหารบกได้กรุณาอนุมัติให้ดำเนินการจัดทำหลักฐานแสดงตนทางดิจิทัลของข้าราชการกองทัพบก เพื่อใช้ประโยชน์ในการแสดงตนหรือยืนยันตัวบุคคล ซึ่งเป็นการพัฒนางานบริการบนแอปพลิเคชัน“ทางรัฐ”โดยความร่วมมือระหว่างกองทัพบกกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ภายใต้มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยจากระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของ กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย เข้ากับระบบฐานข้อมูลกำลังพลอิเล็กทรอนิกส์ (ระบบ PDX) วัตถุประสงค์เพื่อยกระดับมาตรฐานการแสดงตน/ยืนยันตัวตนของข้าราชการกองทัพบกในรูปแบบดิจิทัลที่แสดงผลด้วยมาตรฐานเดียวกับรูปแบบการแสดงตนของบัตรประชาชนดิจิทัล เพื่อใช้เป็นเครื่องมือช่วยให้กำลังพลสามารถเข้าถึงหรือเรียกดูและตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลประวัติส่วนตัว และสามารถแจ้งขอแก้ไขข้อมูลของตนเองในระบบPDX ได้สะดวกและรวดเร็ว อีกทั้งสามารถใช้ประโยชน์ในการแสดงตนเพื่ิอขอรับสิทธิ์สวัสดิการหรือบริการต่าง ๆจากหน่วยให้บริการภายในกองทัพบก ผ่านการเชื่อมโยงข้อมูลของฐานข้อมูลกลางของระบบ PDX ในกรณีต้องการตรวจสอบความถูกต้องของผู้รับสิทธิ์ให้มีความรวดเร็วและถูกต้อง ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่การปฏิบัติงานในรูปแบบกองทัพบกดิจิทัล ซึ่งจำเป็นต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูง


ขั้นตอนการปฏิบัติแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ให้สามารถยืนยันตัวบุคคลว่าเป็นข้าราชการกองทัพบกที่รับรองจากฐานข้อมูลกำลังพลในระบบ PDX ไปแสดงผลบนแอปพลิเคชันทางรัฐ ด้วยรูปแบบหลักฐานแสดงตนกำลังพลทหารบกแบบเสมือนบัตรจริง (Virtual Card) ระยะที่ 2 เพิ่มขีดความสามารถเข้าถึงรายละเอียดข้อมูลประวัติกำลังพลเชิงลึกบางส่วนบนแอปพลิเคชัน ทางรัฐ และระยะที่ 3 เพิ่มขีดความสามารถในการแจ้งขอแก้ไข ปรับปรุงข้อมูล เมื่อพบว่าไม่ถูกต้อง รวมทั้งยังมีการแสดง QR Code สำหรับแสดงต่อหน่วยให้บริการสิทธิหรือสวัสดิการต่างๆของกองทัพบก


ทั้งนี้ การจัดทำหลักฐานแสดงตนฯ ได้ผ่านการทดสอบการใช้งาน และปัจจุบันมีความพร้อมเปิดใช้งานเพื่อให้บริการแก่กำลังพลกองทัพบกเรียบร้อยแล้ว โดยหลักฐานแสดงตนฯสามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างระบบ PDX กับแอปพลิเคชันทางรัฐ จึงสามารถยืนยันตัวบุคคลว่าเป็นกำลังพลกองทัพบกด้วยรูปแบบเสมือนจริงบนแอปพลิเคชันทางรัฐได้แล้ว นับเป็นการพัฒนาอีกก้าวของกองทัพบกรองรับการเข้าสู่การปฏิบัติงานในรูปแบบกองทัพบกดิจิทัล

#สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ สื่อออนไลน์ ที่ยึดถือจรรยาบรรณครบถ้วน

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img