เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (วันที่ 3 ส.ค.64) เวลาประมาณ 20.30 – 23.00 น. พล.ต.อ.สุรพล  อยู่นุช  ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผอ.ศปม.ตร.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 30 มีผลตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไปจนถึง 31 สิงหาคม 2564 ซึ่งได้ยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เพิ่มเป็น 29 จังหวัด นั้น

คืนนี้ตนได้ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามเพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจจุดสกัดที่ควบคุมการเดินทางและจุดตรวจฉุกเฉินหรือด่าน Curfew  จำนวน 3 จุด คือ (1.) จุดคัดกรองศูนย์จราจรแยกลาดใหญ่ ถ.เอกชัย ต.ลาดใหญ่ อ.เมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม, (2.) จุดคัดกรองบางคนที ถ.สมุทรสงคราม – บางแพ ต.กระดังงา อ.บางคนที จว.สมุทรสงคราม และ (3.) จุดคัดกรองหน้า สภ.ยี่สาร ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จว.สมุทรสงคราม

พล.ต.อ.สุรพล กล่าวว่า การตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติจากทุกภาคส่วนทั้ง 3 จุด ได้กำชับนับตั้งแต่ได้มีประกาศข้อกำหนด ฉบับที่ 27, 28 และ 29 ออกมา แต่สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง ถึงแม้จะมีการยกระดับและเพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติในการตั้งจุดตรวจจุดสกัดในเส้นทางคมนาคม แต่สถานการณ์ก็ยังไม่ลดลง ส่วนหนึ่งก็ยังพบมีผู้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.จำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกนอกเคหสถานโดยไม่มีเหตุผลความจำเป็น และมีการเดินทางเพื่อไปพบปะสังสรรค์ มีการดื่มสุรา ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคเป็นอย่างยิ่ง”

 “สิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้ก็ คือ ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นจังหวัดสีแดงเข้มที่เพิ่มใหม่ตามข้อกำหนดฉบับที่ 30  พบว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 102 ราย ซึ่งนับว่าสูงพอสมควร พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ท่าน ได้ฝากให้เน้นย้ำ และกำชับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดและที่สำคัญ คือ ฝากเจ้าหน้าที่ให้ระมัดระวังและป้องกันตัวเองเพื่อไม่ให้เป็นผู้ติดเชื้อเสียเอง และโอกาสนี้ ผบ.ตร. ได้มอบอาหารและน้ำดื่มมามอบให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติภารกิจเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจต่อไปด้วย” พล.ต.อ.สุรพล กล่าว