วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 นายวิชวุทย์  จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ยืนยัน เดินหน้าโครงการ สมุยพลัสโมเดล ต่อ  โดยไม่ได้สั่งให้หยุดโครงการฯ หรือสั่งห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก จ.ภูเก็ต ในโครงการภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ เข้ามาท่องเที่ยวเกาะสมุย  ถึงแม้จะเกิดคลัสเตอร์ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน หาดเฉวง พบผู้ติดเชื้อแล้ว 54 คน   เพราะการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนที่เกิดขึ้น เกิดจากกลุ่มคนบนเกาะสมุย และนักท่องเที่ยวคนไทยที่ข้ามไปเที่ยว   ไม่ได้เกิดจากหรือเกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวในโครงการเลย ดังนั้น  โครงการสมุยพลัสโมเดลต่อเนื่องจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ยังดำเนินต่อไปได้

ซึ่งในวันนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติแถบยุโรปจากโครงการภูเก็ตแซนด์ล็อกซ์  เดินทางเข้ามาเที่ยวที่เกาะสมุยเพิ่มเติม

ด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา สบ 9 ได้เดินทางมาพบปะกับผู้ประกอบการบนเกาะสมุย ได้หารือความคืบหน้าโครงการสมุยพลัส  หลังเปิดโครงการฯ มา 2 สัปดาห์ โดยพบว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวกำลังเริ่มต้น  ซึ่งผู้ประกอบการยืนยัน ไม่ได้กังวลว่า จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากน้อยแค่ไหน แต่ต้องการให้กระแสการท่องเที่ยวดีขึ้น  ก่อนเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 4

ส่วนปัญหาการลอบจัดปาร์ตี้ จนเกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นบนเกาะ ที่ปรึกษา สบ 9 กล่าวว่า ได้กำชับ ให้ทุกหน่วยงาน บูรณาการกำลังกัน เพิ่มความเข้มงวด โดยอยากให้ประชาชน ช่วยเป็นหนูเป็นตา ไม่ใช่นั้น ความพยายามในการเปิดเมืองท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างงานสร้างอาชีพ คงเกิดได้ยาก

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี วันนี้ มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม135 รายจากคลัสเตอร์ ร้านอาหารที่เกาะสมุย 40 ราย ที่เหลืออยู่ในหลายพื้นที่หลายอำเภอมีทั้งนำเข้าจากกรุงเทพฯ /จังหวัดในเขตปริมณฑลและต่างจังหวัดที่กลับภูมิลำเนา/ร่วมกิจกรรม/ร่วมที่ทำงานและร่วมบ้าน โดยผู้ป่วยที่ยังไม่แสดงอาการส่วนใหญ่รักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ส่วนผู้ที่แสดงอาการรักษาที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี