วันนี้ (30 ธ.ค.2563) พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช.เปิดเผยว่า จากกรณี ที่ปรากฏข่าว สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ได้ออกประกาศเตือนบุคคลที่ไปสถานที่ลักลอบเล่นการพนัน ระบุ บขส. อ.เมือง จ.ระยอง และหลังร้านนำชัย พัทยาเหนือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เนื่องจากตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันที่ 26 ธันวาคม 2563 เพียงวันเดียวเพิ่มถึง 29 ราย และ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ยอมรับว่า ผู้ติดเชื้อ มีต้นเหตุมาจากบ่อนการพนันแห่งหนึ่งใน อำเภอเมืองระยอง ซึ่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร ได้สั่งการให้ ตน ลงตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้ พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ จเรตำรวจ(หัวหน้าจเรตำรวจ) จัดทีมรุดลงพื้นที่ ระยอง และ ชลบุรี  ตรวจสอบและรายงานผลใน 3 วัน และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ฯ ผบ.ตร ได้มีคำสั่งให้ พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผบก.ภ.จว.ระยอง ช่วยราชการ ศปก.ตร และ ผบช.ภ.2 มีคำสั่งให้ รอง ผกก.และ สว.ในสายงาน สืบสวน และ ป้องกันปราบปราม สภ.เมือง ระยอง ช่วยราชการ ภ.2 แล้วนั้น

ชุดตรวจสอบของ จเรตำรวจ ได้รายงานผลการตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่า มีการเปิดบ่อนการพนันทั้ง 2 แห่งจริง ทั้งๆที่ ผบ.ตร ได้ประชุม สั่งการ กำชับ และคาดโทษไม่ให้ปล่อยปละละเลยให้มีการเปิดบ่อนการพนันซึ่งนอกจากผิดกฏหมายแล้วยังเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 มาแล้วหลายครั้ง โดยในส่วนของบ่อนระยอง มีการเปิดมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 เดือน ไม่ใช่โกดังตามที่ ผบก.ภ.จว.ระยอง เข้าใจ โดยหลังจากนี้ จะเข้าสู่การตั้งกรรมการฯเพื่อพิจารณาโทษทางวินัยต่อ ผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของ ภ.จว.ชลบุรี และ จว.ระยอง รวมถึงขยายผลถึงเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนรู้เห็นต่อไป หากมีหลักฐานถึงใคร ก็ต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด ส่วนการดำเนินคดีอาญาต่อเจ้าของบ่อนก็อยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลความเชื่อมโยง เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไปด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ฯ ผบ.ตร ยังได้สั่งการให้ ตรวจสอบ กรณีมีการนำกำลังเข้าจับกุมบ่อนการพนัน โดย พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก ที่ ซ.แจ้งวัฒนะ 14 ในเขต สน.ทุ่งสองห้อง เมื่อ 28 ธ.ค.2564 ซึ่งเบื้องต้น พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น ได้มีคำสั่งให้ พล.ต.ต.พัฒนา เทศยนาวิน ผบก.น.2 และ ผกก , รอง ผกก,สว ในสาย สืบสวน และ ป้องกันปราบปราม สน.ทุ่งสองห้อง ช่วยราชการ ศปก.บช.น แล้ว และสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมอบ พล.ต.ต.สำราญ นวลมา รอง ผบช.น เป็นประธาน ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นการพบการกระทำผิดซึ่งหน้า จับกุมได้คาหนังคาเขา ดังนั้น จึงใช้เวลาพิจารณาความผิดผู้บังคับบัญชา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ในเวลาไม่นาน

พล.ต.อ.วิสนุฯ เผยอีกว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ฯ ผบ.ตร ได้สั่งกำชับให้ติดตามตรวจสอบการฝ่าฝืนนโยบาย เปิดบ่อนพนัน หรือ สถานอบายมุขผิดกฏหมาย ของทุก บช.อย่างใกล้ชิด เพราะรัฐบาลโดยท่านนายกรัฐมนตรีมีความกังวลใจในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากผิดกฏหมายและเป็นแหล่งแพร่ะบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลพยายามหยุดยั้งจำกัดการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด โดยหากพบจะพิจารณาโทษทั้งวินัยและปกครองโดยเด็ดขาด โดยหากประชาชนพบเห็นหรือมีข้อมูล สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วนรับเรื่องร้องทุกข์ 1599 ได้ตลอด 24 ชม.

พร้อมกันนี้ ได้ฝากให้ ข้าราชการตำรวจ ใส่ใจ ดูแลความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีวันหยุดยาวต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง และ การรักษาความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชนด้วย