29 ตค.2563 กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป., พ.ต.อ.สรร มั่นเมืองรยา รอง ผบก.ป, พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.5 บก.ป., พ.ต.ท.สุพจน์ พุ่มแหยม, พ.ต.ท.อนุชา ศรีสำโรง, พ.ต.ท.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น, พ.ต.ท. ภูวนนท์ สมัครไทย รอง ผกก.5 บก.ป. ร.ต.อ.สุขสิทธิ์ ประเสริฐ สว.กก.5 บก.ป.และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป.

ร่วมกันจับกุม นายสมปอง (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของ ศาลจังหวัดนครปฐม ที่ 303/2563 ลงวันที่ 3 กันยายน 2563 ข้อกล่าวหา ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน“ปลอมเอกสารราชการ ใช้เอกสารปลอม ฉ้อโกง” และจากการตรวจสอบยังพบว่านายสมปอง ฯ มีหมายจับท้องที่อื่นในข้อหา ปลอมเอกสารราชการ ใช้เอกสารปลอม ฉ้อโกง อีก 13 หมายจับ รวมทั้งสิ้น 14 หมายจับ

โดยเมื่อปี 2562 ได้มีผู้เสียหายซึ่งเป็นบริษัทรับจำนำเล่มทะเบียนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ แห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.นครปฐม ถูกผู้ต้องหานำเล่มทะเบียนรถยนต์ปลอมมาหลอกจำนำกับทางบริษัททำให้ได้รับความเสียหายจำนวน 2 แสนบาท โดยวิธีการคือนายสมปองฯ จะนำเล่มทะเบียนปลอมของรถยนต์ตนเองที่ติดไฟแนนซ์ ทำขึ้นมาใหม่ให้เป็นเล่มทะเบียนที่ไม่ติดภาระการผ่อนชำระกับไฟแนนซ์ แล้วนำไปจำนำไว้กับทางบริษัทซึ่งรับจำนำเล่มทะเบียน ภายหลังเมื่อทางบริษัทนำเล่มทะเบียนไปตรวจสอบกับทางสำนักงานขนส่ง จึงทราบว่าเป็นเล่มทะเบียนที่ทำปลอมและไม่สามารถติดต่อผู้ต้องหาได้อีก ทางบริษัทจึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครปฐม

กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 5.กองบังคับการปราบปรามได้สืบสวนทราบว่านายสมปองฯ หลบหนีมาพักอาศัยที่โรงแรมแห่งหนึ่ง อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี จึงเข้าตรวจสอบจนสามารถจับกุมตัวได้

จากการสอบถามนายสมปองฯ ให้การรับสารภาพว่าตนเองเป็นหนี้นอกระบบ เนื่องจากติดการพนันออนไลน์หลายแสน และเคยเห็นเฟสบุ๊คที่รับทำเล่มทะเบียนปลอม จึงซื้อเล่มทะเบียนปลอมมาใช้กับรถยนต์ของตนเอง แล้วจึงนำไปจำนำกับบริษัท โดยสั่งเล่มทะเบียนปลอมมาในราคา 8,000 บาท หลังจากที่ได้เงินมาแล้วตนเองยังได้สั่งเล่มทะเบียนปลอมมาขายให้กับกลุ่มผู้ซื้อรถหลุดจำนำในเฟสบุ๊คอีก โดยสั่งซื้อเล่มทะเบียนปลอมมาราคา 8,000 บาท แล้วนำมาขายต่อราคา 12,000 บาท ซึ่งหมายจับอีก 13 หมายจับ เกิดจากที่ผู้ซื้อเล่มทะเบียนปลอมไปแล้วนำเล่มปลอมไปจำนำกับบริษัทรับจำนำ แลพถูกแจ้งความดำเนินคดี จึงซัดทอดว่าซื้อเล่มทะเบียนปลอมมาจาตนเองฯ