พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว และนักธุรกิจในรูปแบบพิเศษ หรือ STV ว่า การเปิดรับนั้นจะต้องมีมาตรการตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ด้านการท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ดังนั้น จึงต้องศึกษาดูว่าจะเปิดรับได้อย่างไร โดยเปิดเป็นเฉพาะพื้นที่ เฉพาะหาด หรือเป็นพื้นที่จำกัดบริเวณเท่านั้น คล้ายกับ State Quarantine เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า โดยเฉพาะในจังหวัดภูเก็ต ที่ต้องการเปิดรับนักท่องเที่ยว แต่คนในพื้นที่ไม่เห็นด้วย รวมถึง การจัดเทศกาลกินเจ โดยขอให้เลื่อนจัดเทศกาลกินเจออกไปก่อน แต่หลังจากวันที่ 25 ต.ค.เป็นต้นไป ก็ให้หารือกัน ซึ่งรัฐจะเตรียมความพร้อมการวางมาตรการต่าง ๆ ในที่ประชุม ศบศ. โดยจะกำหนดการเข้ามา และที่พักอาศัย ให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด

ส่วนปัจจัยการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในประเทศเพื่อนบ้าน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ได้สั่งห้ามการเดินทางเข้าประเทศ อย่างเข้มงวด โดยไม่ได้ปล่อยให้ใครเข้าตามแนวชายแดนได้ และไม่ได้ให้คนทั่วไปเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศได้อย่างเปิดเผย แต่ทุกอย่างต้องถูกตรวจสอบ มีใบรับรองจากการกักตัวจากประเทศต้นทาง ขณะที่เข้าประเทศไทยก็ต้องเข้ากักตัวในพื้นที่จำกัด โรงแรมไหนโรงแรมนั้น พื้นที่หาดไหนหาดนั้น โดยจะต้องกำหนดรูปแบบเช่นนี้ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า และเริ่มตั้งแต่วันนี้ ไม่อยาก ให้เกิดการร้องเรียน จนเป็นปัญหา ดังนั้นประชาชนต้องมาช่วยกัน เพราะทุกอย่างเป็นห่วงโซ่ หากไม่มีนักท่องเที่ยว โรงแรมก็ถูกปิดไม่เกิดการหมุนเวียน

ขณะที่กระทรวงการท่องและกีฬา ก็รายงานให้ทราบว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามา แต่ไม่มาก มีเข้ามาจำนวนหนึ่ง จึงเป็นที่มาของการทดลองก่อน แต่เมื่อถึงเวลาที่พร้อมก็จะมีนักท่องเที่ยว เข้ามาเพิ่มมากขึ้น โดยช่วงนี้ต้องนำนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ ที่มีคุณภาพเข้ามาก่อน ในรูปแบบท่องเที่ยวและอยู่ในพื้นที่จำกัด โดยท้องถิ่นก็ต้อบช่วยกันดูแล ส่วนเรื่องการระบาดของโควิด 19 ระลอก 2 ก็ต้องช่วยกันป้องกันด้วยการสวมหน้ากาก และเว้นระยะห่าง เป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข

นายกฯ พบ อมเงินเบี้ยเลี้ยงตำรวจโควิด-19 ไปไล่ตรวจกันเองได้อยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้รับเงิน เบี้ยเลี้ยงโควิด-19 โดยเฉพาะพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ว่า ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ โดยตำรวจจะไปไล่ตรวจสอบเองอยู่แล้ว