หน้าแรกเศรษฐกิจ-การเงินปลดล็อกโรงงานกระจายหน้ากากอนามัยได้เอง

ปลดล็อกโรงงานกระจายหน้ากากอนามัยได้เอง

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การผลิตและการกระจายหน้ากากอนามัยเวลานี้ถือว่าเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยโรงงานที่ผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ในประเทศปัจจุบันมีเพิ่มขึ้นจาก 9 โรง เป็น 30 โรง กำลังการผลิต 4.5 ล้านชิ้นต่อวัน เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ผลิตได้ 1.2 ล้านชิ้นต่อวัน ปริมาณการผลิตเพียงพอต่อความต้องการใช้ในกลุ่มเสี่ยงที่มีความจำเป็น เช่น โรงพยาบาล, สนามบิน ประมาณวันละ 2-3 ล้านชิ้น และมีสต๊อกเพียงพอใช้ต่อเนื่องกว่า 2 เดือน รัฐบาลจึงเห็นควรปลดล็อกให้โรงงานสามารถเป็นผู้กระจายหน้ากากอนามัยออกสู่ตลาดได้เองโดยตรง ไม่ต้องนำส่งให้รัฐบาลบริหารจัดการเหมือนเช่นที่ผ่านมา โดยให้เริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

แต่ทั้งนี้ ยังคงกำหนดราคาจำหน่ายปลีกไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท และคงมาตรการดูแลการส่งออก โดยผู้ประกอบการที่ต้องการส่งออกหน้ากากอนามัยจำเป็นต้องขออนุญาตก่อน และหากเกิดสถานการณ์ที่กลุ่มเสี่ยงจำเป็นใช้หน้ากากอนามัย ทางโรงงานจะต้องพร้อมส่งช่วยเหลือได้ทันที โดยการกระจายสินค้าหน้ากากอนามัยผ่านกลไกตลาดตามปกตินั้นเชื่อว่าจะเห็นสินค้าออกสู่ตลาดได้ในช่วง 2-3 วันนี้

แต่อย่างไรก็ตามประชาชนทั่วไปยังแนะนำให้ใช้หน้ากากผ้าไปก่อน เพราะถือว่ามีความเสี่ยงน้อยและไม่จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ โดยประชาชนเวลานี้หากพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหน้ากากอนามัยที่ผลิตในประเทศจำหน่ายเกินราคาชิ้นละ 2.5 บาท สามารถร้องเรียนผ่านมายังสายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายในได้ เพราะถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่ง 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

The post ปลดล็อกโรงงานกระจายหน้ากากอนามัยได้เอง appeared first on innnews.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img