หน้าแรกการเมืองปธ.วิปค้านพอใจภาพรวมอภิปรายวันแรกแต่ไม่มาก

ปธ.วิปค้านพอใจภาพรวมอภิปรายวันแรกแต่ไม่มาก

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวถึงภาพรวมของการอภิปรายเมื่อวานนี้ ว่ารู้สึกพอใจแต่ยังไม่มาก เพราะเป็นเพียงการอภิปรายภาพรวมและการชี้แจงของรัฐบาลยังไม่ชัดเจน ไม่มีรายละเอียดของแผนงาน ไม่มีการสร้างการรับรู้ให้สมาชิก ส่วนวันนี้จะเป็นการอภิปรายลงรายละเอียดในเรื่อง การเยียวยาฟื้นฟูด้านสาธารณสุข การเกษตร การท่องเที่ยวต่อไป หวังว่าเวลาหลังจากนี้รัฐบาลจะชี้แจงชัดเจน ให้ประชาชนไว้วางใจได้ก็ไม่จำเป็นต้องขอแก้พระราชกำหนด แต่การอภิปรายเมื่อวานนี้ยังมีเรื่องติดใจอยู่ โดยเฉพาะการยกเว้นวิธีการซื้อหรือการจ้าง หรือ อีบิดดิ้ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นเจตนาว่าเปิดช่องให้เกิดการทุจริตหรือไม่ และในพระราชกำหนดรัฐบาลต้องเพิ่มมาตราการป้องกันการทุจริตให้มากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้มีหลายคนเรียกร้องให้ตั้งกรรมาธิการขึ้นมาตรวจสอบ เพราะในพระราชกำหนด กำหนดไว้เพียงการให้รัฐบาลรายงานต่อสภาปีละครั้ง แต่ให้รายงานต่อคณะรัฐมนตรีทุก 3 เดือน จึงตั้งข้อสังเกตว่าทำไมไม่รายงานต่อสภาทุก 3 เดือนเช่นกัน

ส่วนการตอบคำถามของนายกรัฐมนตรี เรื่องการฟื้นฟูการเกษตร นายกรัฐมนตรีตอบเพียงว่า ทำแล้ว ทำมาตลอด แต่สิ่งที่อยากได้ยินคือ การตั้งเป้าหมายว่าจะทำได้ในระดับใด

สำหรับการอภิปรายในวันนี้จะเน้นเรื่องสาธารณสุข ที่รัฐบาลบอกว่ามีมาตรฐานสูง แต่งบประมาณที่จัดสรรไปให้จำนวน 4 หมื่น 5 พันล้านนั้นกลับเท่ากับเงินที่ต้องไปชดเชยกับตราสารหนี้ จึงอยากฟังคำชี้แจงในเรื่องนี้ เพราะไม่เช่นนั้นจะเท่ากับการช่วยเหลือเจ้าสัวเท่ากับการฟื้นฟูด้านสาธารณสุข

RELATED ARTICLES
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_img